Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng rất nhanh chính là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào lĩnh vực này. Theo dự đoán của bộ phận nghiên cứu thuộc ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS, thị trường giao đồ ăn trực tuyến toàn cầu có thể tăng từ mức 35 tỉ USD (năm 2018) lên 365 tỉ USD vào năm 2030. Sự phát triển của lĩnh vực giao nhận hàng hóa đã thay đổi mối quan hệ của chúng ta với các nhà hàng.

Một khái niệm mới đây thường được các ông lớn trong lĩnh vực đồ ăn như Grab, Uber, Google, Now nhắc đến nhiều là “Cloud Kitchen” (Tạm dịch là: Nhà bếp trên nền tảng đám mây). Vậy “Cloud Kitchen” là gì và ứng dụng ra sao?

Bên trong CloudKitchens của cựu CEO Uber Travis Kalanick với một dãy máy tính bảng để các nhân viên giao hàng đăng nhập

Nhà bếp trên nền tảng đám mây là một nhà hàng không có không gian vật lý và không có địa điểm ăn uống hoặc mua mang đi vì nó không tồn tại như một nhà hàng thuộc loại truyền thống . Nó hoàn toàn dựa vào tích hợp của bên thứ ba hoặc đơn đặt hàng giao hàng tận nhà được thực hiện trong cuộc gọi, thông qua một trang web và ngày nay là các ứng dụng giao hàng (siêu ứng dụng cái gì cũng có).

Mô hình nhà bếp trên đám mây mang lại cho nhà hàng sự tăng trưởng doanh thu mà không cần phát triển thêm cơ sở, đồng thời có thể linh hoạt trong việc giới thiệu các món ăn mới tới khách hàng.

Vậy làm thế nào để mở và vận hành một nhà bếp trên đám mây? Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản để thành lập một nhà hàng trên đám mây hoặc dịch vụ giao hàng ứng dụng “cloud kitchen”.

1. Đặt hàng trong Cloud Kitchen

Vì nguồn chính của việc đặt hàng là trực tuyến, POS bếp trên đám mây là điều bắt buộc đối với Cloud Kitchen . Điều này là như vậy bởi vì có nhiều nhà hàng và nhiều kênh được xử lý khi thu thập đơn đặt hàng trong Cloud Kitchen và hầu như không thể theo kịp các đơn đặt hàng khác nhau đổ vào từ các trang web, ứng dụng khác nhau mà không có POS sẽ không chỉ xử lý công việc này nhưng cũng cung cấp cho bạn một báo cáo phân tích liên quan đến nó.

Một phương tiện khác để nhận đơn đặt hàng là thông qua các cuộc gọi điện thoại. Đối với điều này, bạn cần một Call Center sẽ định tuyến các đơn đặt hàng đến đúng thương hiệu và cửa hàng. Khi bạn có nhiều thương hiệu hoạt động tại cùng một cửa hàng, bạn cần một hệ thống POS mạnh mẽ có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về số lượng đơn đặt hàng nhận được cho mỗi thương hiệu.

Vì tất cả các thương hiệu được tích hợp với các nền tảng đặt hàng trực tuyến như Grab Food và Now và có các trang web và số điện thoại riêng, nên có thể không thể theo kịp số lượng đơn đặt hàng. Bạn không chỉ cần thực hiện thanh toán để đảm bảo giao hàng đúng cách, mà bạn cũng cần phải tách chúng ra. Có một kết thúc để kết thúc POS gần như là cách duy nhất để theo kịp.

Nhà hàng ảo Kitchen United được một công ty của Công ty mẹ Google rót vốn

2. Xử lý đơn hàng trong Cloud Kitchen

Đơn đặt hàng được thu thập trong một nhà bếp đám mây được xử lý như các đơn đặt hàng bình thường. Sự khác biệt duy nhất nằm ở chỗ mỗi đơn hàng có thể thuộc về một thương hiệu khác nhau và do đó hương vị độc đáo của mỗi người cần được duy trì. Để giải quyết điều này, bạn có thể có các đầu bếp khác nhau phục vụ cho các thương hiệu khác nhau hoặc các khu vực bếp khác nhau được chỉ định cho nhóm các thương hiệu khác nhau dưới cùng một đầu bếp. Đầu tư vào POS với Hệ thống hiển thị nhà bếp sẽ rất hữu ích vì nó sẽ hiển thị các đơn hàng trực tiếp trong bếp trên màn hình và cho phép nhân viên của bạn theo dõi tất cả các đơn hàng đã được chuẩn bị và cần phải chuẩn bị.

3. Nhân viên một Cloud Kitchen

Một nhà bếp trên đám mây vì không có một không gian ăn tại chỗ nên không yêu cầu bất kỳ nhân viên phục vụ nhưng nó đòi hỏi một nhân viên nhà bếp có tay nghề cao. Thức ăn của bạn là thứ duy nhất mà khách hàng tiếp xúc nên nó phải hoàn hảo. Trong một nhà bếp trên đám mây, cùng một đầu bếp có thể chuẩn bị thức ăn của các thương hiệu khác nhau hoặc có thể có các đầu bếp khác nhau được chỉ định cho mỗi thương hiệu. Ngoài ra, bạn sẽ chỉ cần các chàng trai giao hàng, nếu bạn có kế hoạch có một hệ thống giao hàng trong nhà và người giúp việc nhà bếp.

4. Quản lý nhà cung cấp

Các nhà cung cấp trong bếp đám mây có thể thay đổi từ một cơ sở duy nhất cung cấp cho tất cả các thương hiệu trong bếp đám mây đến các nhà cung cấp khác nhau cho mỗi thương hiệu. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể có sự kết hợp của cả hai. Mặc dù việc hoàn thiện nhà cung cấp cho nhà bếp trên đám mây không quá khác biệt so với nhà bếp thương mại thông thường, bạn vẫn phải tìm kiếm sự kết hợp tốt nhất cho mình.Nếu thương hiệu của bạn có cùng thành phần cơ bản nhưng một số thành phần khác nhau, bạn có thể đặt hàng thành phần cơ bản từ cùng một nhà cung cấp và các thành phần khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau. Nếu nhà cung cấp của bạn có nhiều loại thành phần khác nhau, bạn có thể đặt hàng cho tất cả các nhãn hiệu của bạn từ cùng một nhà cung cấp. Giống như trong trường hợp của một nhà cung cấp nhà hàng, bạn cần đảm bảo rằng nhà cung cấp cho nhà bếp đám mây của bạn đúng giờ và đặc biệt với các đơn đặt hàng.

Trong khi hoàn thiện nhà cung cấp, cũng đảm bảo rằng bạn có thể ra lệnh tốt cho các điều khoản của mình. Là một nhà bếp trên đám mây, bạn có thể muốn đặt hàng từ các nhà cung cấp khác nhau ngay cả khi không cần thiết phải hạch toán đơn giản, nhưng hãy nhớ rằng nếu bạn kết thúc việc đặt hàng các đơn vị nhỏ từ các thương hiệu khác nhau, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Không chỉ vậy, nhưng cuối cùng bạn sẽ trở thành một khách hàng rất nhỏ cho nhà cung cấp, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ có thể tận dụng các điều khoản của riêng mình.

Chúng tôi sẽ nói rằng trước khi hoàn thiện nhà cung cấp của bạn, bạn nên lập một danh sách tất cả các thành phần bạn cần trên các nhãn hiệu và cố gắng đặt hàng càng nhiều càng tốt từ cùng một nhà cung cấp. Nó sẽ giúp việc theo dõi hàng tồn kho dễ dàng hơn, bạn sẽ có thể giữ một người chịu trách nhiệm, trong trường hợp thay đổi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để phối hợp, và bạn chắc chắn sẽ tiết kiệm tiền.

5. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý kho trong Nhà bếp trên đám mây được cho là nhiệm vụ phức tạp nhất khi vận hành bếp trên đám mây. Điều đó không hoàn toàn đúng. Đúng, có nhiều thương hiệu dưới cùng một mái nhà có thể khiến việc quản lý hàng tồn kho trở nên hơi tẻ nhạt nhưng bằng cách phát triển một hệ thống kiểm tra và số, bạn có thể xử lý nó mà không gặp nhiều vấn đề. POS của bạn có thể xử lý việc đặt hàng và tính toán hàng tồn kho sau khi tối thiểu được cung cấp cho nó.

Ngoài ra, bạn có thể phân chia hàng tồn kho về mặt sử dụng thay vì nhãn hiệu. Dựa trên lịch sử đặt hàng của mỗi thương hiệu, bạn sẽ có một ý tưởng sơ bộ về việc cần bao nhiêu thành phần cho mỗi thương hiệu. Bây giờ hãy tính các thành phần giống nhau trên tất cả các nhãn hiệu với nhau và các thành phần khác nhau riêng biệt. Ví dụ: nếu bạn điều hành một nhà bếp đám mây với ba nhãn hiệu và bột mì là thành phần phổ biến cho cả ba, giấm là thành phần phổ biến cho hai loại đầu tiên và ô liu là thành phần phổ biến cho đầu tiên và cuối cùng, hãy đặt hàng và tính toán nhu cầu bột cho tất cả ba với nhau. Làm tương tự với giấm và ô liu. Đối với tất cả các thành phần khác, đặt hàng, và chứng khoán riêng biệt theo thương hiệu. Bạn có thể có các đơn vị lưu trữ khác nhau cho các thương hiệu khác nhau hoặc cung cấp cho mỗi thương hiệu cột hoặc kệ riêng trong một đơn vị lưu trữ.

6. Cách tiếp thị nhà hàng Cloud Kitchen

Vì Cloud Kitchen không có không gian vật lý như vậy, nên nhu cầu tiếp thị của nhà bếp trên đám mây rất khác so với nhà hàng thông thường. Vì không có cửa hàng nơi khách hàng chỉ có thể bước vào, một nhà bếp trên đám mây về cơ bản mất khả năng hiển thị. Để bù đắp cho điều này, cần có một chiến lược tiếp thị và thương hiệu mạnh mẽ. Dưới đây là một số điều mà bạn có thể làm để tiếp thị nhà bếp đám mây của mình.

(i) Có sự hiện diện trực tuyến

Cho rằng mô hình Cloud Kitchen phủ nhận mọi sự hiện diện vật lý, bạn phải xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho chính mình. Điều này sẽ cung cấp cho nhà hàng của bạn một địa chỉ ảo và cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn. Có một trang web và các trang truyền thông xã hội khác nhau sẽ không đủ. Bạn sẽ phải cập nhật chúng thường xuyên và làm cho chúng tương tác nhất có thể vì đó là phương tiện duy nhất mà khách hàng của bạn có thể tiếp cận với bạn. Lắng nghe họ ở đó, nói chuyện, tham gia bình luận và giải quyết bất kỳ phản hồi tiêu cực nào ở đó và sau đó. Những người theo dõi bạn là khách hàng trung thành nhất của bạn, hãy nhớ điều đó.

(ii) Tích hợp của bên thứ ba

Hầu hết mọi người ngày nay đặt hàng bằng cách sử dụng các ứng dụng trực tuyến như Zomato, Swiggy và Foodpanda. Sự tích hợp của bạn với họ là phải. Có mặt trên các nền tảng này sẽ giúp bạn nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn khi giao hàng tận nhà và vì họ có cơ chế giao hàng riêng nên chi phí giao hàng sẽ không nằm ngoài khả năng của bạn. Ngoài ra, trên các nền tảng này cũng sẽ giúp bạn có thể khám phá những khách hàng tiềm năng của mình. Hầu hết những người đặt hàng qua các ứng dụng này đều không biết liệu họ đang đặt món ăn từ nhà hàng, bếp giao hàng, bếp ma hay bếp mây. Những gì họ biết là nếu thực phẩm có vẻ tốt, họ có thể thử một địa điểm mới, vì vậy hãy tích hợp với tất cả các nền tảng phân phối ngoài kia để tận hưởng khả năng khám phá quy mô lớn.

(iii) Tie-up với các nhà hàng miễn phí

Để xây dựng sự hiện diện thương hiệu của bạn và khiến mọi người thử đồ ăn của bạn, bạn có thể kết hợp với các nhà hàng khác không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Ví dụ: nếu bạn điều hành Cloud Kitchen với nhãn hiệu tráng miệng, bạn có thể kết hợp với các nhà hàng không có thực đơn tráng miệng của riêng họ với các chương trình như, mua một bữa ăn cho hai người và nhận được một chiếc bánh choco-lava miễn phí. Khi ai đó làm như vậy trong nhà hàng, chiếc bánh sẽ xuất hiện trong bao bì thương hiệu của bạn với một cuốn sách nhỏ về nhà hàng của bạn. Điều này có thể được mở rộng cho các đơn đặt hàng trực tuyến là tốt. Không chỉ các nhà hàng khác, bạn có thể chạy các chương trình khuyến mãi như vậy trong các thương hiệu trong nhà bếp đám mây của riêng bạn. Nếu bạn điều hành một nhà hàng Mexico ở định dạng Cloud Kitchen và đang giới thiệu một quán tráng miệng dưới một tên thương hiệu khác, bạn có thể có cùng một sơ đồ gắn liền với thương hiệu Mexico của riêng bạn.

(iv) SMS và Email Marketing

SMS và Email Marketing mặc dù không mới nhưng vẫn hiệu quả khi tiếp thị Cloud Kitchen.Trên thực tế, việc gửi tin nhắn cho khách hàng thường xuyên của bạn với các ưu đãi và email độc quyền với các mục trong menu mới hoặc các cuộc thi mà bạn dự định sẽ tổ chức sẽ giúp bạn luôn tươi mới trong tâm trí họ. Là một Cloud Kitchen, những đổi mới trong menu mới hơn của bạn có thể bị bỏ lỡ vì mọi người đặt hàng từ bếp trên đám mây với một món ăn cụ thể trong tâm trí. Các bản cập nhật SMS liên quan đến các món ăn mới mà bạn đã thêm vào menu, các chương trình mà bạn đang chạy cho các món ăn hoặc mã này để nhận các món ăn miễn phí với đơn hàng tiếp theo sẽ giúp khách hàng của bạn cập nhật và các đơn hàng sẽ tiếp tục đổ vào. tiếp thị sử dụng các mẹo SMS nhà hàng tiếp thị này để tăng gấp đôi doanh nghiệp của bạn.

(v) Phát tờ rơi và tờ rơi

Chỉ vì Nhà bếp đám mây đang trực tuyến, điều đó không có nghĩa là tiếp thị ngoại tuyến không phải là một lựa chọn cho Nhà bếp đám mây. Hãy nhớ một lượng lớn đơn đặt hàng đến một nhà bếp trên đám mây thông qua các cuộc gọi thông thường. Để quảng bá kênh đặt hàng và tạo bản sắc này trong số những người không thuộc về thế hệ internet, tiếp thị tờ rơi và tờ rơi là cách tốt nhất. Bạn có thể phân phát các tờ rơi nhân đôi trong thực đơn của bạn và để lại liên kết trang web và số điện thoại của bạn trên đó. Các gia đình chủ yếu bảo quản những tờ rơi này và sử dụng chúng khi họ đặt hàng tiếp theo. Để biết làm thế nào bạn có thể sử dụng tờ rơi và tiếp thị tờ rơi để lợi thế của bạn

Với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp nhà hàng, nhà bếp đám mây là xu hướng mới tiếp theo. Họ không chỉ mang giấc mơ phục vụ những món ăn ngon gần gũi mà còn khiến nó trở nên dễ tiếp cận bằng cách loại bỏ những thách thức của việc cho thuê và đầu tư cao.

Hàn Mai