Place – Place – Place: Đó là thông điệp mà rất nhiều người trong ngành cafe chuyền tai nhau ngụ ý để đánh giá tầm quan trọng của yếu tố địa điểm trong kinh doanh quán Cafe. Dưới đây là bài viết của anh Mạc Văn Trung – chuyên gia tư vấn, marketing cho chuỗi Javi Coffee.

Sẽ không đầy đủ khi chỉ đánh giá sự thành công của một quán Cafe qua mặt bằng vì các yếu tố: Chủ đầu tư, người quan lý, sản phẩm, dịch vụ v.v cũng chiếm trọng số không ít khi kinh doanh quán Cafe.

Tuy nhiên ở đây Trung muốn bóc tách yếu tố Mặt bằng ra để chúng ta có cái nhìn dễ hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như tác động của mặt bằng đối với hiệu quả kinh doanh của quán Cafe.

Hãy luôn nhớ rằng Khách hàng thường xuyên của bạn sẽ luôn là người sinh sống hoặc làm việc gần quán của bạn. Một mặt bằng đẹp là mặt bằng tiện lợi cho: Ghé qua, để xe, không gian phù hợp.

Trung có cơ hội được gặp và tiếp xúc với dữ liệu doanh thu của nhiều quán Cafe (Tất nhiên là với sự đồng ý của chủ quán thì mới được xem) có 1 số tiêu chí cần đo đếm và ảnh hưởng (sắp xếp theo thứ tự) đến doanh thu của quán Cafe như sau.

Lưu ý: Đối với mỗi địa điểm, phân khúc sẽ cần kỹ năng, kinh nghiệm đánh giá của người tư vấn và có sự thay đổi linh hoạt chứ không thể cứng nhắc.

– Lượng mặt tiền của quán: Các quán 2 mặt tiền có mức doanh thu tốt hơn khoảng 40% so với quán cùng diện tích, gần nhau về điều kiện dân cư nhưng chỉ có 1 mặt tiền.

– Diện tích của quán: Yêu tố này có quan hệ mật thiết tới yêu tố chất lượng Decor, số lượng ghế nên khỏi phải nói nó có tỉ trọng ảnh hưởng đến doanh thu như thế nào. Hiện tại để có mức doanh thu ổn thì quán Cafe phải có diện tích trên 30m2.

– Số lượng xe chứa được/Số lượng khách tối đa: Nghe có vẻ buồn cười nhưng rất nhiều anh chị lại quên mất việc tính toán lượng để xe khiến lượng khách chứa được thì nhiều nhưng khả năng chứa xe lại thấp hơn nhiều.

– Xe nhanh hay xe chậm: Nếu anh chị đã có kinh nghiệm đánh giá mặt bằng thì yếu tố này sẽ không thể nào bỏ qua được. Đơn giản là quán ở góc đường, ngã ba, ngã tư với tốc độ xe chậm sẽ có doanh thu tốt hơn quán đặt ở vị trí bình thường.

– Lượng quán Cafe khác trên cùng trục đường: Nhiều anh chị sợ có nhiều quán thì cạnh tranh nhau tuy nhiên đối với Trung thì càng nhiều quán càng vui, càng tốt bởi vì khu vực đó đã được định hình trong tâm trí người uống Cafe là khu vực đó là có quán Cafe. Mỗi quán sẽ có định vị riêng nhất là với các quán mới sẽ được thụ hưởng lượng khách có sẵn tại khu vực. Trung tin rằng có nhiều quán tốt hơn không có quán hoặc ít quán Cafe gần địa điểm.

– Khả năng thuê nhân sự Partime: Sẽ rất khó nếu trường hợp nhân sự Full time làm việc nghỉ đột ngột khiến bạn không kịp trở tay. Tốt nhất hãy chọn địa điểm gần trường Đại học, Cao đẳng để có nguồn nhân lực Part time cho quán.

– Sự tập trung của tệp khách hàng: Trong cung đường bạn đang mở quán lượng khách hàng mục tiêu ước đạt bao nhiêu ví dụ như phân khúc dân văn phòng thì là lượng công ty, phân khúc công nhân thì là khu công nghiệp, nhà máy, phân khúc sinh viên thì bao nhiêu trường ĐH, CĐ v.v

Mạc Văn Trung