Đối với nhiều người có dự định trở thành doanh nhân, chương trình học thạc sĩ danh tiếng của Harvard sẽ là một bước quan trọng trong chuyến hành trình từ người mộng mơ trở thành người sáng lập của họ. Nhưng đối với Bom Kim, bước đó lại diễn ra nhanh hơn.

Chỉ sau 6 tháng tham gia chương trình, ông Bom Kim quyết định bỏ học và tự xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Chưa đầy một thập kỷ sau quyết định ấy, Kim hiện là tỷ phú đứng sau startup có giá trị nhất của Hàn Quốc.
“Khi còn học cấp 3, tôi có một niềm tin rằng chặng đường để tôi thực sự làm được điều gì đó có ảnh hưởng sẽ rất ngắn”, ông Kim nói với CNBC Make It. Ông hiện là người sáng lập và CEO của Coupang, startup thương mại điện tử trị giá 9 tỷ USD và được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc.

Năm 2010, nhận thấy cơ hội từ sự phát triển của công nghệ, Kim khởi động dự án Coupang tại Seoul. Đến nay, Coupang có có sở dữ liệu người dùng gần bằng một nửa dân số Hàn Quốc. Tuy nhiên, vị CEO 40 tuổi của startup này cho biết ông không đặt mục tiêu trở thành Jeff Bezos tiếp theo.

Ông Bom Kim là người sáng lập và CEO của Coupang. Ảnh: CNBC.

Quyết tâm thay đổi

Trên thực tế, Coupang bắt đầu hoạt động từ cuối những năm 2000 và kinh doanh theo mô hình mua theo nhóm (groupon). Tuy nhiên, khi nhận thấy quy mô của thị trường thương mại điện tử ngày càng lớn, ông nhanh chóng chuyển sang phát triển một chợ thương mại điện tử lấy cảm ứng từ eBay. “Hình dạng của Coupang, mô hình kinh doanh của Coupang ngày nay là kết quả của rất nhiều sự thay đổi”.

Ông Kim cho biết trong vòng 3 năm đầu, công ty đã vượt qua mốc doanh số bán hàng 1 tỷ USD và chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu tiên. Tuy nhiên, đến phút chót, ông rút hồ sơ và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh với lời cam kết có thể xây dựng một thứ tốt hơn nữa.

“Chúng tôi phải tự hỏi: ‘Có phải công ty mà chúng tôi xây dựng, những dịch vụ và trải nghiệm mà chúng tôi đang cung cấp sẽ tạo ra thế giới mà khách hàng chúng tôi yêu thích ?”. “Và thực tế thì cho thấy không phải vậy”, ông chia sẻ.

Bắt đầu lại từ đầu

Khi đó, ông Kim quyết định bắt đầu lại. Lần này, ông tái thiết Coupang theo hướng trở thành nền tảng mua sắm từ đầu đến cuối, quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng, từ thao tác mua sắm trên máy tính đến việc giao hàng tận nhà.

Để làm được việc đó, ông thành lập Rocket Delivery, một công ty logistics giống như UPS, để bổ trợ của Coupang. Rocket Delivery ra đời với mục tiêu làm hài lòng khách hàng và cải thiện hệ thống bưu chính chồng chéo của Hàn Quốc, theo vị CEO. “Những mô hình mà chúng tôi thấy chủ yếu giống như của Amazon và tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với điều đó”.

Trung tâm vận chuyển đơn hàng của Coupang. Ảnh: Coupang.

Thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường lớn thứ năm thế giới sau Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản trong năm nay. Bởi thời gian làm việc dài và dân cư thành thị đông đúc khiến quốc gia này trở thành địa điểm lý tưởng cho các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu.
Hiện nay, hơn 5.000 tài xế của công ty, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng cho người dân Hàn Quốc trong chưa đầy 24 giờ. Thậm chí, dịch vụ Dawn Delivery mới của hãng hứa hẹn sẽ vượt mặt Amazon Prime, chỉ vận chuyển đơn hàng vào 7 giờ sáng cho những ai đặt trước nửa đêm hôm trước.

Kim tin rằng mức độ chi tiết là động lực giúp công ty của ông vượt lên trong một thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Vì Amazon không hoạt động ở Hàn Quốc nên Coupang trở thành nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích nhất của người tiêu dùng trong năm ngoái, vượt qua những cái tên như Gmarket và 11Street.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi phải xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng, xây dựng công nghệ để tích hợp tất cả. Mọi thứ cuối cùng lại được chúc phước rất lớn”, ông Kim nói.

Lấy Hàn Quốc là bước đệm vươn ra thế giới

Coupang nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến tháng 11 năm 2018, Coupang huy động được tổng cộng 3,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn như Softbank, Sequoia Capital và BlackRock. Theo đó, công ty có định giá ước tính là 9 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Hàn Quốc, theo Forbes. Nhờ vậy, Bom Kim cũng trở thành một biểu tượng của sự thành công.

Tuy nhiên, Kim lưu ý rằng ông và các nhà đầu tư đang lên kế hoạch phát triển dài hạn cho Coupang. Coupang đang sử dụng các khoản đầu tư để mở rộng kinh doanh trong nước trước khi có khả năng mở rộng ra nước ngoài. Doanh thu của công ty trong thời gian gần đây đã vượt 10 tỷ USD.

“Hàn Quốc có mức độ đô thị hóa cao, mật độ dân số cực cao và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt. Đó là điều mà tôi nghĩ nhiều nơi, đặc biệt ở châu Á, cũng sẽ có khi họ hiện đại hóa “, ông Kim nói.

Thanh Long

Theo ndh.vn