Trong 6 tháng qua, Tập đoàn SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son bán hàng loạt tài sản – bao gồm hãng thiết kế chip Arm Holdings – và thu về tới hơn 90 tỷ USD.

Câu hỏi lớn nhất với SoftBank hiện là tập đoàn Nhật Bản sẽ sử dụng khoản tiền mặt khổng lồ đó như thế nào. Theo Wall Street Journal, SoftBank cam kết chi một nửa để mua lại cổ phiếu và trả bớt nợ. Tuy nhiên, CEO Masayoshi Son nổi tiếng đầu tư liều lĩnh, do đó giới phân tích dự báo SoftBank sẽ không giữ tiền mặt lâu.

Giới đầu tư đồn tỷ phú Son sẽ sớm đổ tiền vào một số startup công nghệ, hoặc tư nhân hóa SoftBank. “SoftBank sẽ không để tiền trong túi lâu”, Wall Street Journal dẫn lời nhà phân tích David Gibson thuộc hãng tư vấn Astris Advisory (Nhật Bản) nhận định. “Ông Son không phải là kiểu người ngồi yên trên đống tiền mặt. Ông là người thích thâu tóm”.

Một nguồn tin nội bộ cho biết trước mắt, khi dịch Covid-19 còn hoành hành, SoftBank sẽ giữ tiền mặt để ngăn ngừa nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai. Thời gian qua, các lãnh đạo SoftBank đã tính toán chuyện tư nhân hóa công ty, nhưng vẫn chưa có kế hoạch mua cổ phiếu cụ thể. Giá cổ phiếu SoftBank tăng 9% trong phiên giao dịch 13/9 sau khi công bố thỏa thuận bán Arm cho Nvidia Corp.

Núi tiền mặt 90 tỷ USD được đánh giá là thành công đáng kể của SoftBank, bởi hồi đầu năm công ty này lao đao vì định giá các startup công nghệ như WeWork và Uber Technologies lao dốc. Quỹ Vision Fund 100 tỷ USD của SoftBank lỗ 17,7 tỷ USD quý trước.

Tỷ phú Son phản ứng bằng cách bán một lượng cổ phiếu của SoftBank trong những tập đoàn công nghệ như Alibaba và dùng số tiền này mua lại cổ phiếu SoftBank và giảm nợ. SoftBank mua Arm với giá 32 tỷ USD hồi năm 2016. Với thỏa thuận bán Arm, hãng thu về 40 tỷ USD.

Cộng với thỏa thuận bán Arm, SoftBank có khoảng 93,6 tỷ USD, dù không phải tất cả đều là tiền mặt có sẵn. SoftBank và quỹ Vision Fund có khoảng 15 tỷ USD tiền mặt và thêm 21,5 tỷ USD cổ phiếu Nvidia sau khi thỏa thuận Arm được thực hiện suôn sẻ.

Ngoài ra, SoftBank đang rao bán 11,6 tỷ USD cổ phiếu của đơn vị viễn thông ở Nhật Bản. Khoảng 42 tỷ USD đến từ thỏa thuận bán cổ phiếu Alibaba và T-Mobile US. Giới quan sát nhận định SoftBank có thể tiếp tục đầu tư vào các startup công nghệ thông qua Vision Fund. Cuối năm ngoái, SoftBank tuyên bố thành lập Vision Fund 2, và quỹ này đến nay đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Một số nhà đầu tư và chuyên gia có thể tỷ phú Son sẽ tư nhân hóa SoftBank, dù đây là điều không dễ dàng bởi định giá tập đoàn Nhật Bản hiện lên tới 126 tỷ USD. Tính đến giữa tháng 8, SoftBank sở hữu khoảng 259 tỷ USD tài sản. Dù vậy, một điểm thu hút của ông Son là việc ông giữ vai trò CEO tại một công ty đại chúng. Tỷ phú Son nắm 27% cổ phần SoftBank.

Theo NDH