Aron Dinin – một kỹ sư phần mềm và là một huấn luyện viên startup ở Duke đã chia sẻ một số kinh nghiệm dành cho các đồng sáng lập startup khi thuyết trình trước các nhà đầu tư mạo hiểm dựa trên kinh nghiệm cá nhân của anh. Dưới đây là câu chuyện của anh ấy.

Tôi đang thuyết trình với một nhà đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn đầu khá nổi tiếng và chuẩn bị đạt đến cao trào của bài thuyết trình của mình. Tôi đã dành 10 phút trước để mô tả một cách khéo léo vấn đề mà startup của tôi đang giải quyết, thể hiện nhu cầu, cho thấy sức hút ….nhằm hướng tới điểm dữ liệu mà tôi tự hào nhất. Tôi đã nhấp vào trang trình bày tiếp theo của mình để hiển thị một biểu đồ hướng lên trên và bên phải và giải thích: “Bằng cách tiếp tục quỹ đạo hiện tại của chúng tôi, chúng tôi sẽ có dòng tiền dương trong vòng 18 tháng”.

Tôi đã đã thuyết trình cùng một slide đó hàng chục lần trước nhiều nhà đầu tư, doanh nhân và cố vấn khác. Mặc dù không nhận được bất kỳ tràng pháo tay nào, dường như không ai thấy phiền vì nó. Nhưng lần này nhà đầu tư mạo hiểm cười. Không phải là một tiếng cười to hay đáng ghét. Thêm một tiếng cười khúc khích. Tuy nhiên, nó đã đủ để thu hút sự chú ý của tôi, vì vậy tôi dừng lại để hỏi anh ta điều gì khiến anh ta buồn cười.

“Anh không biết tại sao slide này lại gây cười phải không?”, anh ta hỏi tôi.

“Không”, tôi đã trả lời. Đây là slide quan trọng nhất trong toàn bộ bài thuyết trình của tôi. Nó giải thích về việc tôi sẽ dùng tiền đầu tư để làm cho doanh nghiệp tự chủ bằng cách nào sau 18 tháng.

“Đúng, vấn đề là ở đó. Đó là điều đáng buồn cười”, anh ta trả lời. ” Anh đang thuyết phục tôi – một nhà đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn đầu – về việc doanh nghiệp sẽ tự chủ. Vậy theo anh chúng tôi làm gì ở đây?

Tôi nhún vai:Tôi nghĩ rằng anh sẽ đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng lớn”.

“Anh sai rồi”, anh nói trong khi lắc đầu và cười nhiều hơn.Chúng tôi không đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng lớn. Chúng tôi đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng cao. Nếu 18 tháng nó sẽ có dòng tiền dương, tôi sẽ không quan tâm đến việc kinh doanh của bạn tốt như thế nào, tôi không muốn làm gì với nó.Dòng Tiền Dương” là ba từ mà tôi không bao giờ muốn nghe”.

“Tại sao không?”. Buổi thuyết trình rõ ràng đã kết thúc nhưng tôi đang có cơ hội được nói chuyện với một nhà đầu tư mạo hiểm có kinh nghiệm sẵn sàng cung cấp cho tôi thông tin phản hồi tốt, thẳng thắn nên tôi rất háo hức với nó.

“Hãy nghĩ về nó theo cách này”, anh ta giải thích, “bất kỳ công ty nào tôi đầu tư vào giai đoạn đầu đều phải có tiềm năng mang lại cho tôi khoản lãi gấp 10 lần cho khoản đầu tư của mình. Đó là lợi nhuận 1.000%. So sánh, nếu tôi đưa tiền của mình vào thị trường chứng khoán, tôi có thể đang xem xét gần hơn với lợi nhuận 10%. Vì vậy, công việc của tôi là tìm các công ty có thể mang lại lợi nhuận gấp 100 lần thị trường chứng khoán. Đó là một kỳ vọng vô lý”.

Để cải thiện cơ hội nhận được loại lợi nhuận đó, tôi cần hai điều: 1) Tôi cần công ty của anh phát triển nhanh nhất có thể; và, 2) Tôi cần sở hữu càng nhiều cổ phần của công ty của anh càng tốt. Nhưng, nếu công ty sẽ có lợi nhuận trong 18 tháng, thì công ty sẽ không tăng nhanh như có thể, và anh sẽ không cần tiền của tôi nữa. Nếu anh không cần tiền của tôi nữa, tôi sẽ không thể mua công ty của anh nữa. Vì vậy, 18 tháng kể từ bây giờ, anh sẽ vui vẻ điều hành một công ty có “dòng tiền dương” và tôi sẽ rất vui cho anh với tư cách là một người bạn, nhưng điều đó rất tệ cho việc kinh doanh.

Thay vào đó, tôi muốn anh bơm tất cả lợi nhuận của anh trở lại vào công ty để anh phát triển nó càng nhanh càng tốt. Khi bạn cần phát triển nhanh hơn, tôi muốn anh đến với tôi và xin thêm tiền. Và, tất nhiên, tôi sẽ vui vẻ cho anh nhiều tiền hơn để đổi lấy quyền sở hữu nhiều hơn cho công ty đang phát triển nhanh chóng và thành công rực rỡ của anh”.

Vào lúc đó tôi nhận ra rằng tôi thực sự hiểu về đầu tư mạo hiểm như thế nào. Tôi đã rất tập trung vào việc kể câu chuyện của mình đến nỗi tôi không bao giờ suy nghĩ về việc tôi đang kể cho ai và những gì quan trọng với họ. Câu chuyện dường như rất hấp dẫn đối với tôi thực sự gây cười cho những người mà tôi đang chia sẻ nó.

Đó là một bài học kinh nghiệm. Tôi về nhà và bắt đầu học về đầu tư mạo hiểm. Tôi bắt đầu đọc blog của các nhà đầu tư mạo hiểm (VC), theo dõi các VC trên Twitter, tham dự các hội nghị mạo hiểm và làm bất cứ điều gì khác để tôi có thể hiểu mô hình VC.

Nếu bạn đang cân nhắc việc tăng vốn mạo hiểm cho khởi nghiệp của mình, bạn cũng cần phải làm tất cả những điều đó. Bằng không, bạn có nguy cơ nhiều hơn bị cười nhạo và lãng phí thời gian của bạn.

Tú Oanh