Mặc dù nền kinh tế thế giới đang bước vào thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á vẫn được giới đầu tư chú ý với 28 thương vụ đầu tư trong tháng 5/2020, trong đó Việt Nam có 6 công ty được nhận vốn đầu tư giai đoạn đầu.

Một trong những xu hướng đáng chú ý trong tháng là đầu tư vào dữ liệu lớn, vốn phổ biến ở các thị trường như Indonesia. Trong những năm qua, thị trường được biết là thu hút nhiều đầu tư là lĩnh vực thương mại điện tử nhưng việc các nhà đầu tư chọn hai startup Delman và Bonza cho thấy sự đa dạng của các ngành dọc trên thị trường.

Các vòng tài trợ này cũng chứng kiến ​​sự tham gia của các công ty khởi nghiệp như Qlue, ngoài các nhà đầu tư thiên thần và các công ty VC.

Việt Nam cũng tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với ít nhất sáu khoản đầu tư giai đoạn đầu được công bố vào tháng Năm.

Nhưng có lẽ điều thú vị nhất là đầu tư vào Bobobox, một startup cho thuê chỗ nghỉ vào lúc đỉnh điểm của đại dịch đang đe dọa nặng nề đến ngành công nghiệp du lịch.

1. GudangAda

Tài trợ: 25,4 triệu USD trong Series A

Nhà đầu tư: Sequoia Ấn Độ, Alpha JWC, Đối tác của Wavemaker

GuangAda là nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Indonesia mới thành lập năm 2019 nhằm kết nối những người buôn bán nhỏ lẻ với các nhà bán buôn. Vòng gọi vốn này đưa tổng số tiền đầu tư vào công ty đến nay lên tới 36 triệu USD

2. FoodHub

Số tiền đầu tư: 100.000 USD

Nhà đầu tư: MP Solution

FoodHub là ứng dụng cung cấp thực phẩm sạch tận nhà giúp người mua dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tiết kiệm thời gian đi chợ và chế biến với các tùy chỉnh yêu cầu sơ chế. Số tiền đầu tư sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô kinh doanh của FoodHub, tập trung vào thị trường phía Bắc Việt Nam và để thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng chuỗi cung ứng.

3. JobHopin

Số tiền đầu tư: 2,45 USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Sema Translink, Quỹ KK, Tập đoàn Mynavi, NKC Châu Á, Canaan Capital, các nhà đầu tư thiên thần

Thành lập năm 2017, JobHopin là công ty khởi nghiệp cung cấp nền tảng tuyển dụng trực tuyến sử dụng công nghệ AI tại Việt Nam. Trước đó, startup đã huy động được US $ 710.000, đưa tổng số tiền gây quỹ lên hơn 3 triệu USD kể từ khi thành lập.

4. ClikDaily

Số tiền đầu tư: Không tiết lộ trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Global Founders Capital

ClikDaily là một công ty khởi nghiệp chuỗi cung ứng FMCG tại Indonesia hiện đang phục vụ hàng ngàn cửa hàng tại 600 quận, huyện của Indonesia. Với số vốn mới này, ClikDaily sẽ tập trung vào phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng, nhằm thúc đẩy sứ mệnh của nó nhằm trao quyền cho sự phát triển của các cửa hàng mom n pop trên toàn quốc.

5. Entropica Labs

Tài trợ: 1,8 triệu USD trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: SGInnovate, Wavemaker Partners, TIS Inc, Entrepreneur First, Tập đoàn Lim Teck Lee, V1 Capital, Rigetti Computing

Entropica là startup cung cấp giải pháp phần mềm điện toán lượng tử có trụ sở tại Singapore. Điện toán lượng tử vẫn chưa đủ lớn và để làm như vậy, người dùng và nhà nghiên cứu sẽ cần một lớp phần mềm mở rộng tương tự như lớp tồn tại cho các máy tính thông thường. Entropica cung cấp phần mềm cho người dùng để có thể cấp quyền truy cập vào bộ xử lý có khả năng giải quyết các vấn đề mà ngay cả các siêu máy tính mạnh nhất cũng không thể giải quyết. Với số tiền này, Entropica Labs có kế hoạch mở rộng đội ngũ kỹ thuật của mình và tiếp tục phát triển các kiến ​​trúc phần mềm độc quyền cũng như có được quyền truy cập nhiều hơn vào số lượng ngày càng tăng của các hệ thống máy tính lượng tử.

6. Flow (AsiaCollect)

Số tiền đầu tư: 6 triệu USD trong Series A

Nhà đầu tư: DEG, Dymon Asia mạo hiểm, SIG Châu Á, SCB10X

Startup quản lý tín dụng Singapore sẽ sử dụng vốn đầu tư để mở rộng thị trường tại Đông Nam Á cũng như mua lại danh mục cho vay.

7. IUIGA

Số tiền đầu tư: 10 triệu USD trong Series A

Nhà đầu tư: Konimex Technologies

Nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Singapore tuyên bố sẽ sử dụng số tiền đầu tư vào Dữ liệu lớn và AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng tại tại Singapore và Indonesia, với Indonesia là trọng tâm chính cho năm 2020.

8. Dathena

Số tiền đầu tư: 12 triệu USD trong Series A

Nhà đầu tư: Jungle Ventures, Caphorn, SEEDS Capital

Với rủi ro dữ liệu ngày càng tăng trên thế giới, startup công nghệ sâu Dathena thành lập tại Singapore nhằm mục đích cung cấp bảo mật cao hơn bằng cách sử dụng các công cụ AI được cấp bằng sáng chế của mình. Dathena sẽ sử dụng vốn đầu tư cho các hoạt động R & D và thuê nhân viên bán hàng, tiếp thị tại Thành phố New York.

9. FoodRazor

Số tiền đầu tư: 900.000 USD trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Cocoon Capital, Found.V Adventures, nhà đầu tư thiên thần

FoodRazor là nền tảng quản lý hóa đơn đầu cuối dành cho các nhà hàng F&B, giúp tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu và giúp đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn. Nó số hóa toàn bộ quy trình quản lý hóa đơn cũng như cung cấp cho nhà hàng những thông tin chi tiết có thể hành động, phân tích giá và hợp lý hóa quy trình kế toán bằng cách quét và trích xuất thông tin từ biên lai giấy và nhập từng mục hàng vào các gói phần mềm kế toán hàng đầu.

Với số tiền này, công ty sẽ mở rộng sang các thị trường mới và hỗ trợ các ngành công nghiệp nặng khác như kế toán, sản xuất và hậu cần.

10. BravoHR

Số tiền đầu tư: Không tiết lộ

Nhà đầu tư: Zone Startups Việt Nam, 1005 Ventures

Startup quản lý nhân sự bằng công nghệ BravoHR được thành lập năm 2018 hiện đã có trên 2.000 người sử dụng và hơn 250 nhà cung cấp các chương trình phúc lợi ở lĩnh vực ẩm thực, mua sắm, làm đẹp, thời trang, giải trí, giáo dục, tài chính.

11.  JobsGo, WindSoft, Ecom Easy

Tài trợ: 200.000-500.000 USD trong Vòng hạt giống

Chủ đầu tư: Viet Valley Ventures

Viet Valley Ventures là một công ty đầu tư mạo hiểm mới thành lập được thành lập vào năm 2019 bởi các giám đốc công nghệ cao cấp làm việc tại Thung lũng Silicon. Ba khoản đầu tư đã được công bố trong cùng một dịp.

12. Pintek

Số tiền tài trợ: Không tiết lộ trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Accion Venture Lab

Thành lập năm 2018, Pintek là nền tảng công nghệ tài chính giúp người dân có thể tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi dành cho học tập. Với số tiền đầu tư này, Pintek sẽ tăng cường nền tảng Pintek để đáp ứng nhu cầu của các học sinh và trường học chưa đủ điều kiện vay vốn trong COVID-19.

13. LeadIQ

Số tiền đầu tư: 10 triệu USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Eight Road Ventures,  Tim Draper, Quỹ LAUNCH

LeadIQ, một nền tảng SaaS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý bán hàng và quản lý khách hàng tiềm năng, đã huy động được tới 10 triệu đô la Mỹ trong vòng cấp vốn Series A, do Eight Roads mạo hiểm dẫn đầu.Vốn mới sẽ được công ty sử dụng để đầu tư vào R & D, và để mở rộng thị trường và tuyển dụng nhân tài.

14. GoodWork

Số tiền đầu tư: 1.6 triệu USD trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Chaac Ventures, Elysium Ventures, Kairos K50, Các nhà đầu tư thiên thần

GoodWork là nền tảng đặt các dịch vụ dọn dẹp vệ sinh trong nhà. Startup cũng cung cấp dịch vụ khử trùng trong thời điểm dịch Covid-19. Andrew Koger, đồng sáng lập và CEO của GoodWork, cho biết với số vốn mới, GoodWork có kế hoạch mở rộng sang Việt Nam và Thái Lan vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

15. Holmusk

Số tiền đầu tư: 21,5 triệu USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Optum Ventures, Health Catalyst Capital, Heritas Capital, Các nhà đầu tư thiên thần khác

Holmusk là startup chuyên về dữ liệu khoa học và công nghệ y tế nhằm mục đích biến đổi cuộc sống của con người thông qua nghiên cứu dữ liệu hành vi sức khỏe và các bệnh mãn tính. Vòng tài trợ mới cho phép Holmusk mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ tại Thành phố New York.

16. Bizzi

Số tiền đầu tư: Không được tiết lộ trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: 500 Startups, Các nhà đầu tư thiên thần

Bizzi là startup tập trung vào việc giúp tự động hóa hóa đơn điện tử và các  quy trình tài chính như thanh toán hóa đơn, phê duyệt, quét biên lai, tuân thủ và giữ sổ sách bằng công nghệ RPA (tự động hóa quy trình robot).

17. Shipper

Số tiền đầu tư: 20 triệu USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Naspers, AC Ventures, Insignia Ventures Partners, Lightspeed Venture Partners

Startup giao hàng cung cấp một nền tảng để giúp người bán quản lý đơn hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Công nghệ này cho phép dự đoán các tuyến vận chuyển tốt nhất và hợp nhất các gói hàng đi theo cùng một hướng. Nó cũng cung cấp API đa nhà cung cấp cho phép người bán quản lý đơn hàng, in nhãn vận chuyển và nhận thông tin theo dõi từ nhiều nhà cung cấp trên điện thoại của họ.

18.   TADA

Số tiền đầu tư: Không tiết lộ trong vòng Series A

Chủ đầu tư: Ngân hàng Shinhan, Ô tô Samkee, iloom

Vòng tài trợ theo sau khoản đầu tư Series A trị giá 5 triệu USD được công bố vào tháng 12 năm 2019. Ứng dụng gọi xe công nghệ tham gia vào thị trường Việt Nam với tham vọng chia lại thị phần vốn dĩ đã khá đông đúc các hãng gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

19.   Hoozing

Số tiền đầu tư: Không tiết lộ trong vòng Pre-Series A

Nhà đầu tư: Quỹ SmileGate

Hoozing là nền tảng mua bán bất động sản với mục đích minh bạch hóa thị trường bất động sản, kết nối nhanh chóng người có nhu cầu mua/thuê bất động sản với chủ sở hữu. Khoản đầu tư, theo Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Hoozing, Hai Le, sẽ được sử dụng để đảm bảo doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu của chủ nhà và khách hàng ở giữa đại dịch COVID-19.

20.   ShuttleOne

Số tiền đầu tư: 500.000 USD trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Sirius Venture Capital, Andromeda GmbH, nhà đầu tư tư nhân

ShuttleOne là startup fintech chuyên cung cấp các dịch vụ như: chuyển tiền cho các cá nhân và cho vay đối với các thương nhân thương mại điện tử thông qua các giao thức blockchain thông minh.Giám đốc điều hành ShuttleOne Lim Hong Zhuang tuyên bố rằng công ty sẽ sử dụng nguồn tài trợ mới để mở rộng hoạt động của công ty tại Malaysia và Indonesia và triển khai các dịch vụ của mình tại Thái Lan và Philippines.

21.   Bobobox

Số tiền đầu tư: 11,5 triệu USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Horizons mạo hiểm, Alpha JWC mạo hiểm, đầu tư Kakao, Surge Sequoia, đầu tư tại Mallorca

Được thành lập vào năm 2017, Bobobox là một mô hình cho thuê chỗ nghỉ hình con nhộng với tầm nhìn là chỗ nghỉ tiện nghi nhưng giá cả hợp lý. Các phòng con nhộng, hay còn gọi là ‘Pods, được trang bị cửa an toàn ra/vào được điều khiển bằng ứng dụng, đèn có thể tùy chỉnh, loa Bluetooth, giường cỡ king và giường đơn, không gian làm việc nhỏ gọn và điều hòa không khí cá nhân. Giá phòng từ US $ 10 mỗi đêm. Hiện Bobobox đang vận hành 8 tòa nhà với 500 pods và tỉ lệ lấp đầy khoảng 80-90%. Với số vốn này, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bandung sẽ cải thiện sản phẩm và mở rộng địa điểm. Họ muốn tăng cường các tính năng và kinh nghiệm tổng thể của Pods bằng cách phát triển đội ngũ công nghệ và tăng cường các mô hình sản xuất và vận hành.

22.   Delman

Số tiền đầu tư: 1.6 triệu USD trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Intudo Ventures, Prasetia Dwidharma Ventures, Qlue

Delman là một startup quản lý và phân tích dữ liệu lớn, cung cấp cho các công ty khởi nghiệp các giải pháp được phát triển nội bộ để đơn giản hóa, xác thực và tự động hóa quy trình quản lý dữ liệu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nội bộ mình. Công ty cho biết sẽ sử dụng số vốn mới huy động để thành lập một trung tâm R & D ở Surabaya và tuyển dụng nhân tài, đặc biệt là các nhà khoa học dữ liệu người Indonesia hiện đang làm việc ở Thung lũng Silicon.

23.   Voiz FM

Số tiền đầu tư: Không được tiết lộ trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: 500 Startups Việt Nam

Startup Việt chuyên cung cấp sách nói và podcasts có trụ sở tại Việt Nam tuyên bố sẽ sử dụng số vốn gọi được để phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.

24.   GoBear

Số tiền đầu tư: 17 triệu USD

Nhà đầu tư: Walvis Participaties, Aegon N.V.

Startup công nghệ tài chính đã có mặt tại 7 thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam gọi vốn thành công 17 triệu USD nhằm tiếp tục mở rộng trên ba trụ cột tăng trưởng: Siêu thị tài chính trực tuyến, môi giới bảo hiểm kỹ thuật số và cho vay kỹ thuật số, tất cả được xây dựng trên nền tảng mạnh mẽ của dữ liệu thay thế.

25.   Sentient.io

Số tiền đầu tư: Không tiết lộ trong vòng Series A

Nhà đầu tư: Digital Garage Group, ABC Dream Ventures, Leave a Nest Group

Startup cung cấp nền tảng dữ liệu ứng dụng AI có trụ sở tại Singapore nhằm hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm tạo các ứng dụng thông minh nhờ công nghệ AI và cho phép các chủ sở hữu dữ liệu lớn, như telcos, nhà sản xuất, chính phủ và các công ty truyền thông đại chúng tạo ra các giá trị mới từ dữ liệu của mình. Công ty cho biết họ dự định sử dụng số vốn mới để mở rộng nền tảng ra thị trường toàn cầu, đặc biệt là để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với Chuyển đổi số từ các tập đoàn Nhật Bản.

26.   Advance

Số tiền đầu tư: Không được tiết lộ trong vòng hạt giống

Nhà đầu tư: Next Billion Ventures, Dymon Asia Ventures, Accion Venture Lab

Vòng vốn mới nhất sẽ được sử dụng để cải thiện công nghệ và hoạt động hiện tại của Advance, cũng như để khám phá các sản phẩm khác nhau và thị trường mới.

27.   Wiz.ai

Tài trợ: 6 triệu USD trong vòng Series A

Nhà đầu tư: GGV Capital, Wavemaker Partners, ZWC partner, Insignia Ventures, and Orion Fund

Được thành lập vào năm 2019, Wiz.ai sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ đàm thoại bằng các ngôn ngữ ASEAN. Công ty đã triển khai công nghệ AI đàm thoại nội bộ độc quyền của mình ở các tập đoàn lớn trên khắp Đông Nam Á. Số vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng các dịch vụ sản phẩm của Wiz.ai và phát triển đội ngũ của mình ở Đông Nam Á. Startup cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi ra toàn cầu.

28.   Bonza

Số tiền đầu tư: Không được tiết lộ trong vòng hạt giống

Chủ đầu tư: East Ventures

Startup phân tích dữ liệu lớn có trụ sở Indonesia cho biết công ty sẽ sử dụng số vốn mới để mở rộng quy mô hoạt động và tập trung vào phát triển sản phẩm.

Hàn Mai