Dự án liên môn “10X start – up” của cô giáo Nguyễn Ngọc Thiên Trinh (Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, Hà Nội) đã vượt qua hơn 1.000 giáo viên tham dự đổi mới sáng tạo trên cả nước giành một trong 3 tấm vé tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu.  

Tên gọi 10X StartUp gợi cho chúng ta ước vọng về một thế hệ học sinh 10X luôn sẵn sàng làm mới mình, luôn muốn khai phá bản thân, tận dụng những gì đang có để khởi phát những thay đổi một cách sáng tạo, mang đậm dấu ấn của bản thân.

Trong nhiều năm giảng dạy tại lớp 5, cô giáo Nguyễn Ngọc Thiên Trinh nhận thấy rằng học sinh có ít nhiều khó khăn khi học tập và tiếp cận với những dạng toán của lớp học này. Điều đáng lưu tâm là trong chương trình học cũng có khá nhiều mảng kiến
thức có tính áp dụng thực tiễn cao và với vốn sống có phần ít ỏi của phần đông học sinh hiện nay, các bạn nhỏ chưa thực sự hiểu ý nghĩa của việc tiếp nhận những kiến thức này để làm gì cũng như tâm thế để tiếp cận còn thụ động.

Xuất phát từ thực tế đó cũng như xu hướng StartUp đang rất hấp dẫn hiện nay mà dự án 10XStartUp ra đời.

Dự án áp dụng kiến thức liên môn: Tiếng Việt, Tiếng Anh (sản xuất Ebook song ngữ), Mĩ thuật (thiết kế túi vải, bao lì xì) và đặc biệt là ICT, Công nghệ đóng góp phần lớn trong mọi hoạt động của học sinh và giáo viên. Đáng chú ý là các học sinh lớp 5 của trường Wellspring được ứng dụng thực tiễn, thử sức với công ty StartUp đầu tiên của chính mình.

Nội dung kiến thức về tỉ số phần trăm trong phân phối chương trình lớp 5 ứng dụng trong dự án 10XStartUp kéo dài trong khoảng 2 tuần thực học với 3 dạng Toán cơ bản:

Dạng 1: Tính tỉ số phần trăm

Dạng 2: Tính giá trị phần trăm của 1 số

Dạng 3: Tìm một số khi biết giá trị phần trăm của số đó

Với 3 dạng Toán này, các học sinh được liên hệ thực tế thông qua dạng bài về: kế hoạch, tính lỗ – lãi, tính tiền các mặt hàng giảm giá, tính tiền hàng khi chưa giảm, …

Công ty 10X StartUp là sự ấp ủ đầy tâm huyết, là khát vọng của cô giáo Nguyễn Ngọc Thiên Trinh đưa học sinh bứt phá ra khỏi vỏ bọc của mình, là sự mong mỏi được nhìn thấy học sinh đam mê, quyết tâm, dám nghĩ dám làm và thậm chí là dám chấp nhận thất bại.

Đồng thời dự án còn giúp các em học sinh thoát khỏi những giờ học kiến thức khô khan, từ đó các em có thể được sắm vai vào những vai trò mới mẻ, được thể hiện những năng lực đặc thù, được tự đưa ra quyết định, được tính tính toán toán với những kế hoạch để tạo ra những đột phá của riêng mình.

Sau khi trình bày nội dung dự án với Ban giám hiệu nhà trường, dự án 10x Startup đã được hướng dẫn toàn thể HS khối 5 về các công việc cần làm trong dự án để các bạn nhỏ hiểu và có thể chọn cho mình một vai trò phù hợp nhất. Toàn bộ học sinh được cấp tài khoản Office365 để tiện lợi trong việc hợp tác, hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng như của cả nhóm.

Nhóm 10X Startup hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ khi thành lập các bộ phận với vai trò rất rõ ràng như Ban Quản trị, bộ phận bán hàng, Marketing, sản xuất. Mỗi nhóm sẽ cần xử lý rất nhiều bài tập và nhiệm vụ. Vì thế việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc.

Thời gian chính thức của dự án được diễn ra trong 4 tuần.

Với mỗi một ứng dụng, khi cần sử dụng trong hoạt động cụ thể nào, giáo viên sẽ gửi hướng dẫn bằng clip để học sinh nghiên cứu cách thức hoạt động trước. Sau đó, cô trò sẽ cùng nhau làm việc song song để học sinh hiểu rõ tác dụng cũng như tính hiệu quả của App đó mang lại. Sau đó, chính học sinh sẽ tự mình rút ra được cách sử dụng phù hợp với từng ứng dụng và linh hoạt hơn trong các hoạt động cá nhân, nhóm của mình. Nhờ vậy, học sinh có khả năng tự đề xuất cách thức làm việc, báo cáo sản phẩm của mình cho giáo viên” – Cô Thiên Trinh chia sẻ về cách cô và trò cùng nhau ứng dụng công nghệ trong dự án.

PV