Mobilegeddon là tên mà cộng đồng SEO đặt cho thuật toán ưu tiên website thân thiện với mobile của Google đưa ra vào năm 2015. Thuật toán này đã thiết lập một tiêu chuẩn mới khiến các website phải thay đổi để thân thiện với di động.

Giờ đây, Google lại sắp sửa đổi thuật toán mới để thay đổi cách chúng ta nhìn về những trang web di động, nhưng liệu nó có hiệu quả như Mobilegeddon hay không?

Những gì chúng ta biết được

Google lần đầu tiên giới thiệu khái niệm sắp xếp kết quả tìm kiếm trên di động vào tháng 11 năm 2016 vừa qua. Đây là vấn đề được phát sinh trước bối cảnh người dùng tìm kiếm trên di động nhiều hơn trên máy tính để bàn. Và bởi phần lớn người dùng xem web trên di động, nên Google sẽ sắp xếp lại nội dung chỉ mục tìm kiếm.

Trước đây, dù đã công bố bản cập nhật Mobilegeddon nhưng Google vẫn coi phiên bản máy tính là giao diện ưu tiên chính thức còn phiên bản di động chỉ là bản phụ bổ sung.

Ở bản cập nhật đó, Google vẫn duy trì sự sắp xếp kết quả hầu như không khác trước nhiều nhưng sẽ ưu tiên những trang có giao diện dành cho thiết bị di động.

Điều này nghe qua có vẻ không phải là một vấn đề lớn khi trang web của bạn đã được thiết kế giao diện cho di động. Tuy nhiên nếu giao diện di động trên trang web của bạn không hiển thị đầy đủ được những thành phần quan trọng như ở giao diện máy tính, thì rõ ràng trang của bạn không dành cho người dùng di động.

Google hiện đã thử nghiệm bản cập nhật này được khoảng 6 tháng, nhưng chúng ta vẫn chưa thấy được nó. Vào tháng 3 vừa qua, Gary Illyes của Google đã công bố sẽ bắt đầu cập nhật việc sắp xếp kết quả tìm kiếm trên di động trong năm nay nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Những cải tiến mới đáng chú ý

Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết được nhiều về thuật toán này, song ta vẫn nắm được một số thông tin cơ bản để giúp chuẩn bị trước đầy đủ những ảnh hưởng từ nó.

Trong một buổi trò chuyện qua Google Hangout mới đây, các kỹ sư của Google đã nói một cách ngắn gọn về việc này để các nhà quản trị web chuẩn bị đón nhờ một sự cải tiến mới.

  • Bản cập nhật này sẽ ưu tiên những trang web đã có sẵn giao diện di động. Thông thường các bản cập nhật của Google được đưa vào hoạt động rất nhanh và chúng sẽ âm thầm hoạt động, ảnh hưởng đến gần như tất cả các trang web cùng một lúc, thăng hạng và giáng hạng các website một cách bất ngờ. Bản cập nhật này dường như đang được triển khai dần dần, dựa trên mức độ chuẩn bị kỹ lưỡng của các trang web.
  • Những trang web được thăng hạng trên kết quả tìm kiếm phiên bản di động sẽ không được thông báo. Nếu bạn tự hỏi liệu trang web của mình có được Google ưu ái cho thăng hạng hay không, thì rất tiếc Google không hề có ý định thông báo cho bạn hay những quản trị viên web khác về tình hình thăng giáng hạng ở trang web của bạn.
  • Vấn đề hình ảnh trên web cũng được đặt ra. Một trong những vấn đề lớn nhất của những trang web hiện tại là phải chuẩn bị cho việc thuật toán sắp xếp kết quả tìm kiếm trên di động cũng vươn vòi đến những hình ảnh trên trang web. Để hình ảnh có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hình ảnh trên di động, nó phải được chèn trực tiếp trong trang web cũng như kèm theo mô tả ảnh, thẻ alt và các thứ khác liên quan để tối ưu hóa hình ảnh trên trang.
  • Giao diện trên các thiết bị khác nhau hiển thị khác nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm dù là trên máy tính. Hãy lưu ý rằng thuật toán này sẽ mạnh mẽ đến nỗi, nếu hai giao diện máy tính và điện thoại trên trang web của bạn chênh lệch quá nhiều số lượng nội dung, giao diện điện thoại thiếu nhiều thông tin so với giao diện máy tính, thì trang web của bạn cũng sẽ bị giáng cấp dù thậm chí là người dùng đang tìm kiếm từ máy tính.
  • Thà không có giao diện di động, còn hơn có mà không hiệu quả. Đó là cách suy nghĩ riêng của Google, họ cho biết có thể trang web của bạn không có giao diện di động, nhưng đừng thiết kế một giao diện di động quá tệ khiến việc lập chỉ mục trở nên khó khăn, điều này chỉ đang làm khổ chính bạn.

Hãy chuẩn bị cho sự tác động

Bản cập nhật này sẽ ảnh hưởng sâu rộng như thế nào? Nó có xứng đáng trở thành thế hệ Mobilegeddon tiếp theo hay không?

Tác động của Mobilegeddon là quá mạnh mẽ và ai cũng đánh giá như thế. Nó ảnh hưởng nặng nề đến những trang web chưa kịp chuẩn bị giao diện di động, họ không chỉ bị lùi xếp hạng xuống mức trung bình mà thậm chí còn bị đẩy văng ra phía sau chót.

Do đó, việc chuẩn bị cho thuật toán mới này là việc ưu tiên hàng đầu vì nếu không trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Ngoài ra, cần lưu ý hai giao diện dành cho máy tính và điện thoại phải tương đương nhau, đảm bảo đủ lượng thông tin cần thiết. Google sẽ tự động xem xét trang web của bạn và đưa ra đánh giá để thực hiện sắp xếp vị trí xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, hãy gửi phiên bản di động chính xác đến Google Search Console và tiến hành tối ưu hóa hình ảnh hiển thị trên trang để chúng được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Đây là một sự thay đổi lớn của Google và dự đoán nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kết quả tìm kiếm hiện hữu.

Quang Niên (Theo Forbes)