Lúc Lotus ra mắt, tôi có 1 bài dự đoán tiêu cực, nhiều anh em bên Lotus cũng comment phản cảm. Có thể hiểu được tâm tư của các bạn nhưng sự thật không thể thay đổi. 

Lotus đang dần trở thành một trang đọc tin. Toàn tin là tin. Nội dung nhạt. Kể cả mấy cái campaign cũng nhạt và rẻ tiền. Không rõ agency hay đội marketing inhouse làm nhưng chắc chắn là kém. Xem ra đội ngũ lãnh đạo cũng đang nản nên không thấy động thái tích cực nào nhằm vực dậy.

Chương trình tiếp thị trên Lotus

Khác với không khí ảm đạm, một bài chỉ vài tới hơn chục tương tác (chủ yếu là like) trên Lotus, chúng ta có thể thấy hàng trăm tới cả ngàn like trên một bài bình thường trên Gapo. Gapo cán mốc 3 triệu người dùng.

Khác với Lotus, Gapo tập trung nhiều hơn về nội dung, rõ ràng độ “cá nhân hoá” đa dạng hơn: video hài, bắt trend, người đẹp…

Tuy nhiên Gapo chơi không đẹp, hoặc ít ra là đội ngũ quá cẩu thả trong việc Clone người dùng: dùng chung avatar (xem trong hình bên dưới), hoặc avatar không đa dạng nên rất dễ nhận ra là đồ giả, thả like quá thái (đến nỗi bài nào cũng 400 like trở lên)…

Người dùng trên Gapo

Việc tạo người dùng ảo và tương tác ảo không mới. Một lập trình viên hạng trung có thể tạo ra hàng chục ngàn người dùng và điều khiển để người dùng này tạo tương tác đều như bắp. Nhiều startup nhỏ dùng như một biện pháp growth hacking. Nhưng Gapo không phải Startup nhỏ xét về tầm, mục tiêu, đầu tư truyền thông… Tôi thấy rất phản cảm khi họ dùng cách này, kể cả khi không cẩu thả.

Mà thôi không nói nữa, kết luận luôn: với cách làm hiện tại thì Gapo cũng sẽ nối gót Lotus, chỉ khác là càng cố thì càng đốt tiền nhiều hơn.

Làm mạng xã hội, phải có cách tiếp cận mang tính căn cơ, đi từ gốc rễ các mối quan hệ chứ không phải bề nổi với các quan hệ hời hợt như Gapo và Lotus.

Gapo đạt 3 triệu người dùng: https://ictnews.vn/cntt/ phan-mem/ nho-no-luc-cua-hon-200-nhan -su-gapo-cham-moc-3-trieu- nguoi-dung-sau-5-thang-ra- mat-193357.ict

Nam Nguyễn

Bài viết được chia sẻ trên Facebook