Trần Bảo Khánh (28 tuổi) và Chu Hoàng Sơn (24 tuổi), bộ đôi sáng lập nên thương hiệu giày làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế Rens Original, đã ghi tên trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 của Forbes châu Âu, hạng mục Doanh nghiệp xã hội. 

Trước đó, Trần Bảo Khánh đã được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 tại Việt Nam (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2020) trong hạng mục Kinh doanh và khởi nghiệp, được công bố tháng 2.2020.

Rens Original giới thiệu mẫu giày làm từ nguyên liệu tái chế đầu tiên trên Kickstarter – website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Mô hình phát triển sản phẩm không nhà máy và hướng tới môi trường của thương hiệu này đã thu hút hơn 5.000 người đăng ký mua và thu về hơn nửa triệu đô la Mỹ sau 52 ngày ra mắt.

Trần Bảo Khánh tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics đại học Aalto năm 2011. Trong khi Chu Hoàng Sơn – đồng sáng lập còn lại của Rens – đến Helsinki theo học ngành hệ thống thông tin từ năm 2014. Cả hai từng chiến thắng cuộc thi Summer of Startups của Phần Lan năm 2016 với dự án Factory Finder – nền tảng trực tuyến chuyên kết nối các hãng thời trang châu Âu với nhà máy Việt Nam.

Công ty giày của hai nhà sáng lập trẻ người Việt hoạt động theo mô hình xây dựng thương hiệu và sản xuất thuê ngoài, với nhóm nhân viên tinh gọn khoảng 10 người làm việc tại trụ sở ở Helsinki (Phần Lan). Các sản phẩm của Rens đã đi sang hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Rens Original nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng cách kết hợp cả yếu tố thời trang và bảo vệ môi trường, tập trung sự chú ý vào thị trường giày sneaker Mỹ, với quy mô 20 tỉ USD và thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường toàn cầu trị giá 75 tỉ USD hằng năm.

Trong một phỏng vấn với Forbes Việt Nam gần đây, Trần Bảo Khánh, cho biết công ty đang tiến hành gọi vốn từ Mỹ và dự định sẽ tiếp cận thị trường nơi đây trong 1-2 năm tới.

Theo số liệu của Statista cập nhật tháng 3.2020, ngành giày dự kiến sẽ mang lại doanh thu 115,3 tỉ USD trong năm 2020 và sẽ chạm giá trị 135 tỉ USD vào năm 2024. Tuy vậy đây cũng là mảng tạo nên 1/5 ảnh hưởng môi trường của ngành công nghiệp thời trang, với hơn 700 triệu mét khối CO2 thải ra từ quá trình sản xuất và xử lý nguyên liệu thô mỗi năm.

Forbes Việt Nam