Quán Cafe cần khác biệt, nhưng khác biệt thôi chưa đủ phải là khác biệt có giá trị.

Có một thời gian mà nhiều quán Cafe Chó mèo, Cafe Cá, Cafe Rắn v.v nổi lên nhiều và thu hút được sự quan tâm của thực khách vì thật sự mới lạ. Nhưng sau một thời gian ngắn thì các mô hình này lâm vào tình trạng mất khách hàng và khó duy trì được mức doanh thu để duy trì.

Tại sao vậy? Tiêu đề của bài viết này giải quyết được câu hỏi vừa rồi.

Trung được học và được nghe không ít anh chị khuyên rằng khi kinh doanh phải khác biệt. Bởi vì khi khác biệt thì bạn sẽ được nhận diện tốt hơn, được dễ tiếp cận hơn khi bạn có nổi trội giữa muôn trùng quán Cafe cạnh tranh trong khu vực.
Tuy nhiên theo Trung khác biệt thôi vẫn chưa đủ.

Phải “Khác biệt có giá trị”

  • Khác biệt của bạn là gì?

Khi trả lời được câu hỏi này bạn sẽ thấy được lý do tại sao quán Cafe của mình cần tồn tại. Vì nếu bạn đi theo lối mòn của đối thủ, các quán đi trước thì lúc đó quán Cafe của bạn không cần thiết vì đã có người làm trước và làm tốt rồi.

Vậy nếu người đi trước làm chưa tốt thì cái bạn làm tốt hơn đó là sự khác biệt. Đừng nghĩ khác biệt là cái gì đó quá cao siêu và phải to lớn. Khác biệt là những cái đơn giản và đúng với sự thật đang diễn ra đối với người tiêu dùng.

  • Khác biệt cho ai?

Bạn sẽ chẳng thể đáp ứng nhu cầu của thị trường to lớn ngoài kia. Hãy nhìn các thị trường đang bình ổn về phân chia thị trường xem, sẽ luôn có 1 – 3 ông lớn chiếm hữu từng phân khúc khác nhau chứ không có ai có thể độc tôn được.

Ví dụ trong lĩnh vực FnB, bạn rất khó mang lại sự khác biệt về sản phẩm giá rẻ cho những người quan tâm về chất lượng sản phẩm và sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm tốt cho sức khỏe và ngược lại rất khó để làm sản phẩm sạch, chất lượng, không gian đẹp cho phân khúc lao động phổ thông.

Khác biệt cần phải phù hợp với phân khúc khách hàng mà bạn hướng đến.

  • Khác biệt mang lại giá trị

Khi mà khách hàng không cảm thấy được giá trị của sự khác biệt bạn mang đến thì lúc này việc đầu tư cho thiết kế quán, đồ uống, nhân sự khác biệt sẽ là khoản chi phí vô nghĩa chứ không phải là khoản đầu tư thông minh.

Việc đổ sức lực, tiền bạc để Marketing Online, Offline để truyền tải đến khách hàng sự khác biệt sẽ làm cho những từ khóa về quán Cafe của bạn thật sự có giá trị với khách hàng.

Giá trị ở đây là giá trị được biết đến, nghe thấy, hiểu, cảm nhận của khách hàng chứ không chỉ dừng ở việc bạn biết và đưa vào sản phẩm dịch vụ của mình.

  • Khác biệt mang giá trị dài hạn và có tầm nhìn

Đừng cố gắng làm theo các mô hình Cafe mà Trung đặt vấn đề ở đầu bài viết bởi vì kinh doanh quán Cafe theo nhận định của Trung ở bài viết Đặc điểm của việc kinh doanh quán Cà phê thì là cuộc chơi lâu dài và để chiến thắng bạn cần giá trị mang tính dài hạn như: Sản phẩm chất lượng, Toilet sạch sẽ và thơm tho, nhân viên ân cần quan tâm khách hàng, máy pha cafe đồng nhất chất lượng v.v

Sự khác biệt của quán Cafe cần được khách hàng đến quán kiểm chứng và thích thú từ đó họ trở thành khách hàng trung thành và tạo ra tới 80% doanh thu cho quán. Thay vì tạo ra nhiều khác biệt thì bạn nên tập trung vào Khác biệt mang lại giá trị dài hạn cho khách hàng mà bạn hướng đến để thành công trong ngành này.

Mạc Văn Trung