Hết mùa Shark trên gameshow, nay tôi chuyển qua review Shark thật. Sẽ cố gắng mỗi 2 tuần có 1 review về một thương vụ đầu tư nằm trong sở trường của tôi. Anh em nghe ngóng có vụ nào hay thì ới phát. Kỳ này Review Pushsale.vn, thương vụ đầu tư chừng 10 tỷ của Shark Nguyễn Hòa Bình thông qua quỹ của bác ấy.

1. Đánh giá Pushsale.vn: sơ lược thì ứng dụng này hỗ trợ một quy trình liên hoàn từ Marketing tới bán hàng, giao vận và chăm sóc khách hàng. Tập trung vào nhóm công ty siêu nhỏ 5-30 người chuyên bán hàng online. Cụ thể:

– Phần marketing thì tổng hợp dữ liệu từ sales – cuối phễu, rồi làm một vài tính toán với chi phí marketing – đầu phễu (chắc là nhập tay) để tính ROI theo kênh

– Phần Sales có cái next-best-action theo rules-based nhìn nông dân nhưng tôi nghĩ là vẫn hiểu quả

– Phần Giao vận tích hợp với mấy công ty giao hàng. Phần này nhiều bên làm lắm rồi, không có gì đặc biệt

– Phần Chăm sóc khách hàng thật ra là followup sau bán. Chỗ này đúng là các công ty bán hàng online đang làm rất kém nên sự có mặt của phần này là hợp lý

Nhìn chung:

  • Tốt: có chuỗi quy trình, một vài tính năng cũng cute, giao diện kiểu Excel phù hợp người dùng quen Excel, tốc độ chắc nhanh (giao diện đơn giản quá).
  • Chưa tốt: tính năng còn rất sơ khai (tất nhiên), giao diện này rất khó thiết kế thêm thông tin, data-model theo process có lẽ sẽ khó nâng cấp để xây dựng khách hàng 360 độ theo xu thế nếu muốn đi xa hơn. Giá cũng không có gì cạnh tranh với mấy chục ứng dụng Việt Nam trên thị trường.

Thật ra nên gọi phần mềm này là phần mềm hỗ trợ kinh doanh theo mô hình Telesales chứ không phải CRM. Vì thế không nên so sánh em nó với bất kể ứng dụng CRM nào, tội thằng nhỏ.

2. Đánh giá Deal: ứng dụng này phát triển từ 3/2019 tới nay chắc được hơn 6-7 tháng phát triển, võ đoán là tầm 1 tỷ chi phí là cùng. Shark Bình chơi cú 10 tỷ chắc phải nắm trên 60% cổ phần là ít nhất. Tôi đoán mò là phải giải ngân 2 năm và theo kpi là số lượng khách hàng. Chắc Shark nhìn thấy thị trường thơm (doanh nghiệp bán hàng online cần telesales rất nhiều) nên ra tiền.

3. Dự đoán: bản thân tôi thấy ứng dụng không có gì đặc biệt, nhìn trên thiết kế của ứng dụng tôi thấy nó có vẻ tự phát và không chắc đội ngũ nắm được know-how của ngành này. Nếu về tay Shark Bình, ngoài việc có thêm tiền, nếu có thêm người hiểu rõ ngành giúp pushsale đi theo một ngách nào đó thì khả năng thành công sẽ cao hơn là cạnh tranh với 500 anh em CRM.

P/S: anh em nhớ tránh nhầm lẫn “sales” và “sale”. Về ngữ pháp, “Sales” là nhân viên bán hàng hay phân hệ/tính năng bán hàng (trong CRM). Còn “Sale” là giảm giá.

Nói nhỏ: pushsales thì đúng hơn là pushsale

(Tác giả đã có trên 12 năm kinh nghiệm sử dụng các phần mềm Vtiger, Zoho, Bitrix24, Oracle, Microsoft và Salesforce)

Nam Nguyễn
Bài viết được chia sẻ trên Facebook