Với gần 30 sự kiện quy mô cùng sự tham gia của hơn 140 doanh nghiệp khởi nghiệp, hơn 20 quỹ đầu tư, đại diện nhiều Sở ban ngành từ các tỉnh thành và đông đảo đối tác quốc tế, WHISE 2017 là sự kiện được mong đợi nhất trong năm của cộng đồng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

 

Kết nối để thành công 

Theo báo cáo về xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, Việt Nam đã tăng 12 bậc so với năm 2016, đứng thứ 47/127 quốc gia và nền kinh tế, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN. Bước tiến đáng kể này có sự đóng góp rất lớn từ những nỗ lực của TP.HCM trong thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Diễn ra từ ngày 23.10 đến 28.10.2017, “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017” – WHISE 2017 do Sở khoa học và Công nghệ TP.HCM (KH&CN) cùng Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan Giai đoạn 2 (IPP2) và Vườn ươm khỏi nghiệp Hatch! VENTURES Việt Nam hợp tác thực hiện.

Đây là sự kiện lớn nhất trong năm về lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp của Thành phố nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công đến cộng đồng. Sự kiện cũng là nơi kết nối các nguồn lực xã hội với sự tiếp sức của nhà nước để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố, tiến tới việc xây dựng Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, bắt nhịp với khu vực và thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, nhận xét: “WHISE 2017 là hoạt động của cộng đồng với sự tham gia của nhiều đối tác. Trong bối cảnh hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam theo đánh giá của quốc tế còn ở mức sơ khai, chúng ta rất cần những hoạt động kết nối các thành phần với để cùng nhau hợp tác ĐMST và khởi nghiệp.”

Chia sẻ về kinh nghiệm qua thời gian làm việc với các startup Việt, ông Lauri Laakso, cố vấn trưởng IPP2, cho rằng vai trò của đầu tư tài chính rất lớn nhưng không phải yếu tố quan trọng nhất mà hệ thống liên kết bền vững mới là điểm chung của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Tưng bừng Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

WHISE 2017 bao gồm nhiều sự kiện quan trọng và hữu ích, như chuỗi hội thảo, tọa đàm chuyên đề về những xu hướng công nghệ chủ đạo hiện tại và tương lai như tiền ảo, Internet vạn vật – IoT, Dữ liệu lớn – Big Data và các thiết bị đeo thông minh.

Bên cạnh đó, những diễn giả hàng đầu cũng sẽ chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm quý quá về đầu tư khởi nghiệp, phát triển bền vững, cũng như thúc đẩy vai trò nữ lãnh đạo và con người trong phát triển kinh doanh; từ đó, truyền cảm hứng, cổ vũ và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tới những bạn trẻ khởi nghiệp.

Bên cạnh những hoạt động trên, trong khuôn khổ WHISE 2017 còn diễn ra lễ tổng kết các cuộc thi như Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2017, Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo sản phẩm Nông nghiệp công nghệ cao 2017”, Cuộc thi IoT Starups 2017- Connected Devices. Song song với đó là những hoạt động cộng đồng kết nối doanh nghiệp với sinh viên “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT Viễn thông”; Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Thúc đẩy phát triển liên kết Vùng”…

Đặc biệt, trong 2 ngày 27 và 28/10, hơn 150 đơn vị khởi nghiệp sẽ tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại “Triển lãm Công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo”. Theo thông tin từ ông Phạm Quốc Đạt, giám đốc HATCH! VENTURES, sẽ có một khu vực dành riêng cho kết nối startup với các quỹ đầu tư tại triển lãm.

Với mục tiêu chung tay xây dựng thành phố Hồ Chí Minh “sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của khu vực Đông Nam Á”, WHISE 2017 được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích mới trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hướng tới xây dựng Thành phố Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp uy tín trong khu vực.

Phạm Sơn – Báo Khám phá