Công ty WeWork – startup cung cấp không gian làm việc chung mới đây thông báo hoãn IPO và giá trị định giá có thể rớt từ 47 tỷ đô la Mỹ xuống còn 10 tỷ đô la Mỹ được xem là ví dụ thực tế phơi bày sự thật là các startup dường như là cỗ máy đốt tiền của nhà đầu tư.

Thành lập năm 2010, WeWork Companies cung cấp không gian làm việc cho các hãng khởi nghiệp với mức giá rẻ hơn so với ngưỡng mà doanh nghiệp nhỏ phải bỏ ra nếu tự thuê riêng. Những năm qua, khi thị trường văn phòng chia sẻ phát triển tại Mỹ, định giá WeWork tăng cao đến 47 tỷ USD và hãng cũng đổi tên thương hiệu thành The We Company.

Trước đó, WeWork vẫn được kỳ vọng sẽ là một trong các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đáng chú ý nhất trên Phố Wall năm nay. Một tháng sau khi công ty mẹ của WeWork chính thức nộp hồ sơ xin IPO, hãng nỗ lực xoa dịu không ít lo ngại của giới đầu tư và những lời chỉ trích từ bên ngoài bằng cách hứa thêm thành viên mới vào hội đồng quản trị, thay đổi cơ cấu quản lý doanh nghiệp, yêu cầu CEO trả lại hàng triệu USD cho thương hiệu mà ông này đã bán cho công ty riêng của mình và sa thải nhân sự nhằm cắt giảm chi phí.

Các nhà đầu tư cho rằng nhà sáng lập doanh nghiệp có quá nhiều quyền bỏ phiếu quyết định đối với hoạt động của công ty. Trước đó, hồ sơ IPO cho thấy hãng “tham gia một số giao dịch” với CEO Adam Neumann, trong đó có “các hợp đồng thuê nhà với bất động sản mà Adam sở hữu hoặc hưởng lợi ích sở hữu đáng kể”. Điều này dẫn đến nhiều xung đột lợi ích tiềm ẩn. Vợ ông Neumann là bà Rebekah cũng có quyền thành lập ủy ban để chọn người thay thế vị trí CEO của chồng mình trong một số điều kiện nhất định.

Ngoài ra, hồ sơ cũng cho thấy trong năm 2018, The We Company lỗ hơn 1 tỷ đô. Dù thế, WeWork vẫn muốn tiếp tục kế hoạch IPO với mục đích khai thác khoản tín dụng trị giá 6 tỷ USD, vốn phụ thuộc vào việc huy động ít nhất 3 tỷ USD từ IPO trước cuối năm nay.

Trước đó, Uber Technologies, Lyft, Pinterest cũng bị định giá thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và gặp nhiều khó khăn trước và sau IPO. Cổ phiếu Uber và Lyft hiện đều ở quanh mức thấp lịch sử, thấp hơn so với giá hồi IPO vì nhà đầu tư lo về con đường dẫn đến lợi nhuận cho công ty.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin định giá IPO của The We Company có thể trượt xuống dưới 20 tỷ đô la Mỹ, CNBC cho rằng định giá có thể nhỏ hơn 15 tỷ USD. Trong khi đó, hãng tin Reuteurs nhận định trong tuần này rằng con số có thể còn thấp hơn mức 10 tỷ USD.

Dù được định giá bao nhiêu, thì WeWork cũng là minh chứng phơi bày thực tế khắc nghiệt là các startup công nghệ dù trị giá tỉ đô vẫn là những cỗ máy đốt tiền của các nhà đầu tư và rằng IPO có thể không còn là con đường lý tưởng để gọi vốn.

Hàn Mai (tổng hợp)