Sau 3 năm chào sân, JobsGO đã chào đón 1 triệu người dùng và bước qua “lời nguyền” đối với một start-up để sải bước nhanh hơn, tiến vào những vùng đất mới.

CEO JobsGO – Phạm Thanh Hải

Bước qua “lời nguyền”

Sau 3 năm thành lập, JobsGO vừa chào đón người dùng thứ 1 triệu vào cuối năm 2020. Con số này không quá thần kỳ, nhưng đánh dấu cột mốc quan trọng là startup bắt đầu có lượng dữ liệu đủ lớn để triển khai nhiều ý tưởng khai thác mới trên hệ thống của mình. Chia sẻ niềm vui về 1 triệu người dùng, CEO Phạm Thanh Hải cũng thở phào cho rằng JobsGo đã bước qua “lời nguyền” của giới start-up là hơn 90% starrtup thất bại sau 3 năm triển khai.

Sau 12 năm học công nghệ thông tin và làm việc tại Singapore, Phạm Thanh Hải trở về Việt Nam. với suy nghĩ: đến lúc phải làm một điều gì đó cho quê hương từ những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy. Môi trường khởi nghiệp ở Singapore cũng đã giúp anh cũng đã nhận thức được một thực tế rằng: “khởi nghiệp giống như bước chân lên “tàu lượn cao tốc”, lúc đi lên rất hưng phấn, nhưng ngay sau đó có thể là cảm giác hoàn toàn ngược lại khi tàu lao xuống”.

Với vai trò là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Clever Group, bắt nguồn từ chính nhu cầu và khó khăn của Clever Group trong tuyển dụng, ông và các thành viên sáng lập đã nghiên cứu, “mổ xẻ” mô hình tuyển dụng mà đa phần các công ty khác đã làm khá lâu. “Nhận thấy mô hình webportal đã tồn tại hơn 10 năm mà vẫn đi theo lối mòn, chúng tôi quyết tâm làm một mô hình mới đánh trúng nhu cầu của cả ứng viên và nhà tuyển dụng. JobsGO đã ra đời trong hoàn cảnh đó”, CEO JobsGO nhớ lại.

Để tạo ra sự khác biêt, thay vì làm một website tuyển dụng giống như rất nhiều website khác, ông Hải lại chọn cách tiếp cận hoàn toàn khác là làm ứng dụng trên di động. JobsGO tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam mang tới những trải nghiệm mới mẻ trên di động cho cả người tìm việc và nhà tuyển dụng.

“Ưu điểm nổi bật về công nghệ của JobsGo là nâng cao độ kết nối trong quy trình người tìm việc – việc tìm người, dựa vào cơ chế tự động phân tích hồ sơ ứng viên. Từ đó, hệ thống chỉ hiển thị công việc với người phù hợp nhất”, ông Hải tự tin nói về thế mạnh của mình.

Đối với nhà tuyển dụng, JobsGO dựa trên những data ứng viên của mình để biết ai có nhu cầu tìm việc để tự động chọn những người tìm việc phù hợp nhất cho mỗi công việc mà nhà tuyển dụng đang cần. Nhờ đó, nhà tuyển dụng không cần phải vào để tìm kiếm, đưa yêu cầu tuyển dụng cụ thể, họ chỉ cần đưa vào vị trí cần tuyển và ngay lập tức hệ thống gợi ý luôn cho họ ứng viên phù hợp.

Tiến tới mục tiêu mở rộng toàn cầu

Con số 1 triệu người dùng là thành công bước đầu để JobsGO tiếp tục các mục tiêu trở thành kênh tuyển dụng Top 3 ở Việt Nam và vươn ra khu vực. Dù con đường phía trước còn dài nhưng ông Hải có niềm tin rằng, JobsGO sẽ đạt được mục tiêu này, bởi sự tin tưởng của khách hàng đã ít nhiều được định hình – điều có giá trị không thể đong đếm đối với một startup mới hơn 3 tuổi như JobsGO.

Nói về những khó khăn là một startup tuyển dụng, CEO Phạm Thanh Hải cho biết điều quan trọng là độ tin tưởng và uy tiến của thương hiệu. Dù sản phẩm có tốt, có sáng tạo thì cũng cần thời gian để gây dựng uy tín thương hiệu. Điều đó đồng nghĩa với việc cần tiêu tốn khoản chi phí marketing quảng cáo không nhỏ và đó là trở ngại với các startup non trẻ như JobsGO. “Đó là con đường không thể đi tắt”, CEO Phạm Thanh Hải thấm thía.

Tuy vậy, ông Hải cũng cho biết rằng trên hành trình của JobsGO nhận được sự hỗ trợ nhiều của nhà đầu tư và đặc biệt là khoản hỗ trợ đầu tiên từ Amazone Web Services (AWS) thông qua chương trình AWS Activate giành cho JobsGO có trị giá 20.000 USD để sử dụng toàn bộ các dịch vụ của AWS để phát triển hệ thống JobsGO.

“Đó thực sự là một khoản tiền không nhỏ giành cho 1 startup. Nó giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan đến việc hosting, chạy email…Sau đó, AWS  hỗ trợ thêm 10.000 USD để JobsGO  triển khai các dịch vụ về AI (trí tuệ nhân tạo), ML (học máy)”.

Những hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ như AWS đang tiếp thêm sức lực để JobsGO “sải bước” trên một thị trường tuyển dụng rộng lớn và còn rất nhiều tiềm năng, ông Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Tháng 12/2018, JobsGO cũng gọi vốn thành công từ Quỹ ESP Capital. Và tháng 5/2020,  thời điểm cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đang cam go tại Việt Nam và cả thế giới, JobsGO nhận được khoản đầu tư từ Quỹ Viet Valley Ventures.

Với số vốn đầu tư này, JobsGO đã thành lập chi nhánh ở TP.HCM và nhắm tới những vùng đất mới, đặc biệt là những thị trường gần như Campuchia, Myanmar trước. Trong tầm nhìn xa của đội ngũ sáng lập, JobsGo sẽ hướng ra thị trường toàn cầu.

Hiện JobsGO đã chinh phục được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường từ rất nhiều ngành, nghề khác nhau như bán lẻ, thương mại, sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng.

Về lâu dài, JobsGO không muốn chỉ dừng lại là một kênh để nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau, mà sẽ là một kênh tập trung vào ứng viên, hỗ trợ trong suốt chặng đường sự nghiệp.

Với quan điểm này, JobsGO đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người dùng để nhanh chóng đưa ra những giải pháp mới phù hợp hơn.

“Ngay từ đầu, JobsGO đã không chủ trương chạy theo những con số quá phô trương. Chúng tôi muốn đi đường dài, sử dụng hiệu quả từng đồng gọi vốn để có được doanh thu và lợi nhuận tốt”, CEO Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Hàn Mai