VinaCapital Ventures đầu tư khoản 1,75 triệu USD vào Logivan và hàng triệu USD vào FastGo.

Sáng nay 30/8, tập đoàn VinaCapital công bố việc thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCaptal Ventures với quy mô 100 triệu USD, tiếp tục thực hiện đầu tư vào các startup công nghệ đã được thực hiện từ hơn 10 năm trước.

Đồng thời, VinaCapital cũng công bố các hoạt động đầu tư đầu tiên của quỹ vào Lovigan và Fastgo, hai startup nổi bật về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam.

Về quỹ VinaCapital Ventures, tập đoàn sẽ hợp tác với các kỹ sư, nhà khoa học và các nhà sáng chế dùng công nghệ để tạo ra các giải pháp giải quyết các vấn đề khó khăn trong từng lĩnh vực qua đó thúc đẩy khách hàng ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho từng cá nhân và xã hội.

Quỹ cũng rất quan tâm đến các ý tưởng công nghệ mang tính sáng tạo đột phá có thể tạo ra những thị trường hoàn toàn mới, có thể nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực hoặc thị trường quốc tế.

Đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm trên cho biết quy mô các khoản đầu tư của quỹ từ 2 – 10 triệu USD. Qũy đầu tư theo hai hình thức đầu tư mạo hiểm thông thường hoặc tạo các liên doanh. Tiêu chuẩn đầu tư là doanh nghiệp có các giải pháp cải thiện đời sống của người dân, giải pháp có thể mở rộng trong khu vực và trên thế giới.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital cho biết, nhắc đến đầu tư vào Việt Nam, các lĩnh vực sản xuất và bất động sản thường được quan tâm nhiều hơn, tuy nhiên ông tin rằng công nghệ chính là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhanh nhất, sâu rộng nhất, đóng vai trò ngày càng tích cực trong nâng cao hiệu quả kinh tế của tất cả các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và sẽ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong phát triển nền kinh tế Việt mạnh mẽ và bền vững.

Về hai startup mà quỹ đầu tư, ông Don Lam cho biết giá trị đầu tư (cùng các đối tác) vào Logivan là 1,75 triệu USD. Đối với FastGo hiện chưa công bố giá trị đầu tư. Ông Don Lam cho biết, với Logivan là rót vốn một lần nhưng với FastGo là đầu tư từng đợt, đó là lý do không công bố giá trị đầu tư. Việc quỹ rót vốn kỳ vọng ứng dụng này sẽ phát triển ra khu vực và trên thế giới.

Đề cập tới Logivan, bà Phạm Thị Khánh Linh, nhà sáng lập startup vốn được gọi là Uber của xe tải cho biết, đây là công ty cung cấp giải pháp công nghệ giúp tối ưu chi phí trong vận tải hàng hóa đường bộ qua việc hệ thống hóa dữ liệu sử dụng phương tiện vận tải trên cả nước, kết nối cung cầu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện qua đó giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tăng thu nhập cho chủ phương tiện, tài xế, giảm tiêu hao năng lượng…

Với FastGo, ông Nguyễn Hữu Tuất, đồng sáng lập ứng dụng gọi xe mới ra mắt hồi tháng 6/2018. Ứng dụng được xây dựng bởi các kỹ sư Việt sau khi thực hiện thành công các đơn đặt hàng phần mềm từ các công ty taxi lớn tại Indonesia và Taxi Open99 tại Việt Nam.

Hiện FastGo đứng thứ 2 về thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam với gần 15.000 đối tác xe ô tô và xe máy tại TP.HCM và Hà Nội.

Huyền Trâm – Bizlive.vn

Bài gốc