Hảo Trần, một Việt kiều tại Mỹ đồng sáng lập Vietcetera với mục tiêu đưa những câu chuyện mang hơi thở hiện đại về đời sống, văn hóa tại Việt Nam đến với độc giả trên toàn cầu, để họ có thể cảm nhận và hiểu hơn về một Việt Nam năng động, đang trên đà phát triển.

CEO Hảo Trần của Vietcetera

Hảo Trần, 27 tuổi, một người Mỹ gốc Việt là một nhà xuất bản độc lập hoạt động trực tuyến và cả ngoại tuyến tại TP.HCM. Tại Vietcetera, các thành viên cùng nhau tìm kiếm những câu chuyện kể về nhân vật và giá trị mới trong các lĩnh vực thiết kế, kinh doanh, thời trang… Với cái nhìn bao quát về một Việt Nam mang hơi thở hiện đại, năng động, đầy tiềm năng, họ hy vọng có thể khơi gợi cảm hứng và khiến độc giả trên toàn thế giới thêm yêu đất nước này.

Hảo Trần sinh ra và lớn lên tại Mỹ, nhưng anh vẫn có thể nghe hiểu tiếng Việt và nói giọng Huế. Hảo nghe và học tiếng Việt từ gia đình, nhất là những khi quây quần cùng nhau trong bữa ăn.

Hảo trở về Việt Nam năm 19 tuổi. Trước đó, hiểu biết của anh về quê hương hạn chế. Anh chỉ có thể nhắc đến một vài đặc trưng của Việt Nam như phở, các di tích lịch sử, các cuốn phim tài liệu về chiến tranh…

Vì vậy, Hảo mong muốn tạo ra một nền tảng mà ở đó, mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện về Việt Nam.

“Vietcetera muốn chia sẻ những thông tin, câu chuyện tích cực và thú vị của Việt Nam, như nền kinh tế đang phát triển, sự xuất hiện ngày càng nhiều của tầng lớp trung lưu, những phong cách mới, xu hướng mới về ẩm thực, ăn uống, thời trang, thiết kế, công nghệ và kinh doanh…”, Hảo Trần nói.

Không gian làm việc tại Vietcetera

Nhà sáng lập Vietcetera cho biết, sau gần 3 năm chính thức hoạt động, Vietcetera hiện có hơn 20 nhân sự. Vietcetera là công ty truyền thông đa phương tiện song ngữ, có tốc độ tăng trưởng số lượt truy cập hàng tháng hơn 20%. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2019, có khoảng 300.000 lượt truy cập vào Vietcetera.

Khoảng 80% người đọc Vietcetera tại Việt Nam có độ tuổi từ 25 – 34 và 65% độc giả đọc phiên bản tiếng Anh là người nước ngoài. Vietcetera đặt mục tiêu trở thành nơi cung cấp “tiếng nói” đáng tin cậy nhất về một Việt Nam đang chuyển mình phát triển.

Văn phòng làm việc của Vietcetera cũng vừa được chuyển về một địa chỉ mới, tại quận 3 (TP.HCM), nơi Hảo Trần tin sẽ là cơ sở ổn định để đội ngũ tiếp tục sứ mệnh “đưa những câu chuyện về Việt Nam vươn tầm thế giới”.

Trước đó, đội ngũ start-up non trẻ này đã cùng nhau chuyển đến rất nhiều nơi làm việc khác nhau, từ cửa hàng café hay tại các không gian làm việc chung.

Tờ Los Angeles Times cũng từng viết về Hảo Trần với câu chuyện của người trẻ gốc Việt, trở về Việt Nam với kỳ vọng làm được những điều mới mẻ, viết nên những câu chuyện mang bản sắc khác cho quê hương của mình.

Hảo đã làm việc tại nhiều lĩnh vực như trưởng nhóm phân tích dữ liệu của một công ty trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và từng đến nhiều nơi, từ New York, California (Mỹ) đến Ấn Độ… Tại Việt Nam, Hảo hiện là cố vấn của xưởng thiết kế kiêm sản xuất nội thất District Eight do Darren Chew sáng lập, hay Jio Health, một start-up trong lĩnh vực y tế.

Thu Hoài

Bài gốc