Là cái nôi của công nghệ và các tiến bộ kĩ thuật toàn cầu, bạn có tưởng tượng được một ngày của mình tại Thung lũng Silicon sẽ như thế nào không?

Bạn thức dậy lúc 6:30 sáng. Đêm qua bạn phải uống thuốc an thần. Hôm nay là thứ sáu.

Cô bảo mẫu xuất hiện lúc 7:30 sáng. Bạn đang trả 24USD/giờ để trông con bạn. Bạn cam kết sẽ trở thành một người cha tốt hơn vào cuối tuần này, dành thời gian cho con, trong khi đang lướt nhanh vài trang báo điện tử trên ứng dụng Flipboard.

Máy pha cà phê có hỗ trợ wifi của bạn tải xuống hướng dẫn cách pha một chai Blue Bottle – và bạn không phải làm gì cả. Robot hút bụi Roomba bắt đầu làm việc trong khi bạn tiếp tục đọc báo trên điện thoại thông minh.

Bạn quyết định chia sẻ một bài viết về Brexit. Bài viết dài 1.000 từ – bạn chỉ đọc có một nửa, nhưng như vậy là đủ. Bạn tự hỏi, liệu bài share này có khiến bạn bè vào tương tác hay không? Sau 15 phút, bạn chỉ có 3 likes – thôi thì hẹn lần sau. Thuật toán Facebook News Feed hoàn toàn làm bạn khó chịu – bạn nên chia sẻ từ trình duyệt của bạn, chứ không phải điện thoại của bạn và có lẽ vào thời điểm tối ưu hơn.

Nhưng sau đó bạn nhận ra rằng một người bạn khác đã chia sẻ bài viết này trước. Tự nhiên bạn cảm thấy mình thật ngu ngốc.

Bạn tranh thủ thời gian trên xe nghe podcast để còn có cái nói chuyện với bạn bè. Thay vì những kênh quen thuộc, hôm nay bạn quyết định mở rộng tầm nhìn của mình bằng cách thử một danh sách phát mới trên Spotify – nhạc jazz truyền thống của Ấn Độ.

Bạn quyết định đỗ xe của mình bằng ứng dụng Luxe. Bạn biện minh cho chính mình rằng nó chỉ đắt hơn bãi xe truyền thống 10USD thôi, chưa kể bạn còn tiết kiệm được thời gian đi từ bãi xe đến văn phòng.

Hôm nay bạn sẽ ăn tối với bạn bè ở một nhà hàng bên kia thị trấn. Bạn băn khoăn xem sẽ đi Uber hay Lyft (đối thủ của Uber) đến nhà hàng. Dường như bạn lúc nào cũng phải đưa ra sự lựa chọn.

Bạn là giám đốc kinh doanh trong startup của mình. Bạn thậm chí không rõ điều đó có nghĩa là gì, nhưng mọi thứ có vẻ như vẫn trơn tru. Công ty của bạn gần đây đã tham gia một vòng gọi vốn và được giới thiệu trên TechCrunch. Bạn có 5.000 lựa chọn cổ phiếu. Bạn không chắc chắn điều đó có nghĩa là gì, nhưng cảm giác thật tuyệt. Bạn không thể bỏ cuộc nếu không muốn thu nhập của mình đi xuống.

Ngày làm việc của bạn bắt đầu với phần mềm bán hàng Salesforce. Bạn bắt đầu gửi một đống email cho hàng loạt người. Bạn xem qua một ý tưởng kinh doanh được hứa hẹn sẽ ‘nhấn chìm’ Salesforce và Facebook cùng một lúc. Nhưng bạn cần một người đồng sáng lập chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật.

Giám đốc điều hành 27 tuổi triệu tập một cuộc họp bất thường để nói về văn hóa công ty, và nhiệm vụ của bạn là “không được dùng email nữa”. Anh ấy muốn mọi doanh nghiệp trên thế giới đều phải dùng sản phẩm của công ty. Anh ấy chưa bao giờ làm việc cho một doanh nghiệp nào khác trước đó. Trong khi ấy, bạn vẫn soạn email trên Gmail, và nhận ra rằng email vẫn hoạt động tốt.

Ngày làm việc cũng dần trôi qua, và bạn phải quyết định xem mình đi ăn bằng gì. Bạn tìm một quán ăn trong bán kính 1 dặm bằng ứng dụng Yelp.

Bạn sực nhớ có hẹn ăn với vợ tại nhà hàng French Laundry cuối tuần này. Ứng dụng lịch của bạn gửi thông báo trên điện thoại. Bạn rất mong chờ bữa ăn này, sẽ có nhiều ảnh để đăng lên Instagram.

Hashtag #SanFrancisco đang ‘nóng’ trên Twitter. Bạn nhận ra cộng đồng báo chí San Francisco đang tức giận về điều gì đó – họ bày tỏ sự phẫn nộ về chuyện ai đó đối xử tàn nhẫn với một người vô gia cư. Các phóng viên đều chia sẻ hình ảnh và video liên quan, nhưng không ai trong số họ đi nói chuyện với nạn nhân.

Bạn tranh thủ lướt Facebook một lúc. Bạn bè vẫn đang ổn. Bạn thầm ghen với một anh bạn, người vừa mua một căn nhà ở Noe Valley. Bạn suy nghĩ về số tiền người bạn đó kiếm được sau khi rời khỏi LinkedIn, dù họ chỉ là nhân viên bình thường. Một người bạn khác có chức vụ cao hơn thông báo việc bán công ty của mình cho Twitter. Cú này chắc nhiều tiền lắm, bạn nghĩ vậy. Bạn nhấn “thích”, nhưng trong thâm tâm bạn rất ghen tị.

Giám đốc cắt ngang và yêu cầu bạn làm một bản phân tích nhanh cho hội đồng quản trị. Các thành viên hội đồng quản trị đang lo lắng về vấn đề gì đó liên quan đến chiến lược. Chiếc ghế của CEO đang lung lay.

Bạn cố gắng hoàn thành bản phân tích đúng lúc để vị giám đốc có thể thở phào nhẹ nhõm và khen ngợi kĩ năng Excel của bạn. Sau khi phân tích, bạn nhận ra rằng công ty có lẽ đã có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn, và rằng anh giám đốc này không hề hiểu gì về tình hình kinh doanh.

Nhưng bạn vẫn chưa được nghỉ ngơi. Bạn phát hiện ra mình quên chưa đi chợ, và con bạn thì đang thiếu sữa. Bạn biết vì cô bảo mẫu nhắn tin vậy. Ơn giời, ứng dụng Instacart đây rồi. Bạn chọn những gì cần mua, trả thêm 10USD tiền vận chuyển, và mọi thứ đã sẵn sàng ngay trước cửa nhà. Bạn nhận ra đã rất lâu rồi bạn chưa đi chợ – nhưng điều đó cũng không quan trọng.

Đã đến giờ ăn tối. Cuộc trò chuyện của bạn tập trung vào việc các phương tiện không người lái sẽ dần trở thành lựa chọn phổ biến trong tương lai, cũng như bàn luận về Elon Musk. Trên đường về nhà, bạn nghe podcast về sách của Malcolm Gladwell.

Trước khi đi ngủ, bạn và vợ mở Netflix để xem phim. Bạn vẫn không quên kiểm tra email, Twitter, Facebook và Snapchat một lần cuối trước khi nhắm mắt. Bạn không kiểm tra LinkedIn vì cảm thấy không có đủ thời gian, và giao diện người dùng của họ cũng gây nhàm chán. Bạn nghĩ, hay là mình bắt đầu một công ty “hạ bệ” LinkedIn?

Suy nghĩ cuối cùng của bạn trước khi đi ngủ: bạn có nên chuyển sang hệ sinh thái Android không? Bạn đã đầu tư quá nhiều vào hệ sinh thái của Apple, nhưng cho đến giờ mọi thứ dường như không mang lại hiệu quả như mong đợi. Và bạn thiếp đi.

Hiệp (Theo Thebolditalic)