Đã qua rồi cái thời phải chờ đợi hàng tháng trời để được phê duyệt đơn xin vay vốn, mà chỉ có 50% cơ hội là được chấp thuận; Robocash, một công ty công nghệ tài chính cung cấp cho vay tiêu dùng và tài trợ thị trường đã tuyên bố họ có thể xử lý các khoản vay trong tối đa 15 phút.

Robocash, một nhà cung cấp khoản vay tức thời, đã có hành trình từ Nga, đến Manila, Philippines. Công ty sáu năm tuổi này đã lần đầu tiên thâm nhập vào Đông Nam Á vào năm 2017, bắt đầu từ Philippines, sau đó mở rộng sang Việt Nam, Indonesia, và đầu năm nay, là dịch vụ cho vay trực tuyến của Ấn Độ.

Robotcash cung cấp các khoản vay ngắn hạn, không bị ràng buộc cho các cá nhân, người làm việc tự do và chủ doanh nghiệp. Công ty hoạt động trên khắp châu Âu và một số khu vực ở châu Á đang là tâm điểm cho sự đổi mới của công nghệ tài chính (fintech) trong thời gian gần đây. Một cuộc khảo sát mà công ty đã thực hiện hồi đầu tháng này cho thấy mức độ phổ biến của dịch vụ cho vay P2P tại châu Á đã tăng lên rất nhiều, vượt xa một số nền kinh tế lớn ở châu Âu. Vào tháng 8, công ty tuyên bố rằng các nước châu Á đã dẫn đầu tăng trưởng trong năm năm qua.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn Serge Sedov – người đồng sáng lập Robocash về kinh nghiệm của anh ấy khi thiết lập Robocash, và những chia sẻ về những thách thức mà anh ấy phải đối mặt và mở rộng sang các lãnh thổ mới.

Làm thế nào anh nảy ra ý tưởng về Robocash, và tại sao anh nghĩ rằng sản phẩm này cần thiết?

Tất cả bắt đầu vào năm 2010 khi tôi thấy nhu cầu của những người Nga ở quê hương tôi muốn vay những khoản tiền nhỏ một cách nhanh chóng. Ngoài ra, sự phát triển của internet mang lại cho tôi cảm giác mạnh mẽ rằng các dịch vụ kỹ thuật số sẽ dẫn đầu và đây là thời điểm thích hợp để bắt sóng.

Thật buồn cười, nhưng với tư cách là chủ sở hữu của một công ty cho vay và với giải pháp trước mặt tôi, tôi thậm chí không nghĩ đến việc thực hiên dịch vụ cho vay trực tuyến trước. Và chỉ một thời gian ngắn sau đó, chúng tôi thấy rằng đó là giải pháp mọi người cần và chờ đợi. Ý tưởng đã chứng minh tính bền vững của nó và vào năm 2016, Robocash đã thành công không chỉ ở Nga, mà cả Kazakhstan và Tây Ban Nha.

Vào thời điểm đó, tôi cũng bắt đầu tìm kiếm cơ hội mở rộng sang Đông Nam Á. Một người quen đã giới thiệu chúng tôi với Felipe Jose N. Zamora III, chủ tịch của Tập đoàn Golden Legacy Finance tại Philippines,  người đang tìm kiếm sự đa dạng hóa hơn cho công ty của mình trong fintech.

Chúng tôi đã bắt đầu các cuộc đàm phán đầu tiên vào năm 2017. Mối quan tâm chính là làm thế nào người Philippines chấp nhận một sản phẩm cho vay theo ngày. Tuy nhiên, tỉ lệ tài chính toàn diệp thấp ở Philippines, chủ yếu gây ra bởi lãnh thổ bị chia cắt và nhu cầu tài chính, đã đóng vai trò của nó. Robocash có đà phát triển khi tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính cho cả phân khúc thu nhập thấp. Sau đó, chúng tôi thấy rằng hầu hết các khách hàng của chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn liên tục vì không đủ kiến ​​thức tài chính. Đó là lý do tại sao, nhằm mục tiêu cho vay có trách nhiệm, chúng tôi cũng cố gắng giáo dục khách hàng về kế hoạch tài chính và quản lý quỹ tốt hơn.

Một số thách thức anh gặp phải trong giai đoạn đầu thành lập công ty là gì và công ty anh đang phải đối mặt với những thách thức nào?

Thách thức lớn ban đầu là tập hợp một đội mạnh. Để tìm đúng người cam kết với doanh nghiệp, bạn cần rất nhiều năng lượng và thời gian. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã có một vài người điều hành công ty vào những thời điểm khác nhau, và cho đến cuối cùng, chúng tôi nhận thấy tiềm năng và cam kết mạnh mẽ đối với doanh nghiệp của một trong những nhân viên của chúng tôi. Ronnel Mapaye, giám đốc quốc gia của Robocash tại Philippines, đã tham gia với chúng tôi với tư cách là người đứng đầu bộ phận bảo lãnh và xử lý nợ ngay từ đầu. Tuy nhiên, để tìm một người thích hợp để lãnh đạo công ty là không đủ. Chúng tôi đã phải dành rất nhiều thời gian đào tạo và tạo hướng dẫn cho nhân viên của chúng tôi để cải thiện kiến ​​thức và kỹ năng của họ theo thời gian.

Khó khăn thứ hai là một số vấn đề hành chính với việc cấp phép cho các chi nhánh và tìm người tin cậy để phát triển nó. Cho tới bây giờ, đó vẫn là những vấn đề cản trở chúng tôi. Tuy nhiên, chúng cũng cho chúng tôi hiểu rõ hơn về các rủi ro tiềm ẩn và các nút thắt để xem xét khi vào thị trường mới.

Đối với những thách thức hiện tại, chúng tôi đang nhắm đến việc tăng số lượng chi nhánh của chúng tôi ở những nơi khách hàng dễ giao dịch. Tuy nhiên, nó không dễ dàng như vậy vì cơ sở hạ tầng rất kém phát triển. Sau đó, để giữ sự năng động, chúng tôi không ngừng cải thiện các dịch vụ tìm kiếm các nguồn dữ liệu mới giúp chúng tôi đánh giá khách hàng tốt hơn.

Theo bạn, điều gì đã xảy ra với một số sai lầm của những người khởi nghiệp khác đã thất bại trong không gian này? Làm thế nào anh đang cố gắng tránh chúng?

Một trong những sai lầm quan trọng mà những người hoạt động trong lĩnh vực này có thể mắc phải là đánh giá thấp vai trò của các công cụ đánh giá người vay. Cốt lõi của mô hình cho vay thay thế khác với cho vay ngân hàng. Bạn cần nhanh chóng quyết định cho vay hay không và xem xét các nguồn thông tin khác nhau để đưa ra được quyết định này. Để thành công trong việc cho vay thay thế, trước tiên, một công ty nên xây dựng một hệ thống tính điểm hiệu quả. Tôi biết rất nhiều công ty mới thành lập đã phải rời khỏi thị trường vì họ không đánh giá chính xác người vay hoặc cố gắng bắt chước cách tiếp cận của các ngân hàng. Tại Robocash, chúng tôi đã xây dựng hệ thống tính điểm của riêng mình được thiết kế bởi một nhóm các nhà phát triển CNTT và nhà phân tích rủi ro nội bộ. Hơn nữa, chúng tôi tiếp tục cải thiện công nghệ của chúng tôi. Đó là một quá trình liên tục và mỗi thành viên nên hiểu rõ về nó.

Sai lầm thứ hai của các công ty khởi nghiệp thất bại là thiếu sự tiện lợi cho người dùng cuối và không đáp ứng với sở thích và nhu cầu của họ. Chẳng hạn, chúng tôi kết nối tất cả các quy trình kinh doanh trong một hệ thống toàn diện trong công ty nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng bởi vì chúng tôi có thể giải quyết hầu hết các vấn đề của họ ngay từ yêu cầu đầu tiên. Ngoài ra, nó làm cho tất cả các quy trình – từ việc cho vay đến việc thu nợ – dễ dàng và thuận tiện nhất có thể.

Hãy cho chúng tôi biết hai điều mà anh nghĩ rằng mình đã làm ngay đúng ngày từ những ngày đầu ra mắt công ty?

Điều đầu tiên là lấy khách hàng làm trung tâm. Thứ hai là mong muốn của chúng tôi để tinh chỉnh hiệu quả tất cả các quy trình ngay từ đầu trước khi chúng tôi bắt đầu nhân rộng. Chúng tôi theo cách tiếp cận tương tự ở các thị trường khác nơi Robocash hoạt động, và nó cũng đã chứng minh điều đó là đúng.

Hai bài học quan trọng mà anh đã học được khi tham gia vào thị trường công nghệ tài chính, hoặc cho vay trực tuyến là gì?

Để bắt đầu, bất kỳ thị trường nào cũng có đặc thù riêng của nó. Nếu bạn muốn thành công, trước tiên hãy tìm một đối tác địa phương tốt. Quan hệ đối tác của chúng tôi với Felipe tại Philippines đã trở thành một mô hình mà tôi muốn gắn bó khi nhân rộng công ty sang các thị trường mới. Tại Robocash Group, chúng tôi có các sản phẩm, công nghệ và mô hình kinh doanh với hiệu quả đã được chứng minh. Tuy nhiên, nhiều điều trong kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào nhận thức về sản phẩm của người dân địa phương, chính phủ, chính sách, luật pháp, v.v. Phải nỗ lực để xem xét hầu hết mọi khía cạnh và thật khó để có kết quả nổi bật nếu bạn mở rộng ra toàn cầu mà không có đối tác đáng tin cậy.

Bài học thứ hai là có một sự hiểu biết sáng tạo về nhu cầu của thị trường. Hãy trung thực trong khát vọng của bạn để giải quyết nhu cầu của khách hàng. Công việc kinh doanh của bạn phải mang lại lợi ích cho hệ thống, xã hội, nền kinh tế hiện tại v.v … Điều đó rất quan trọng. Tại Philippines, Robocash phục vụ những người có nhu cầu cấp bách về tiền. Các thể chế tài chính truyền thống không thể đáp ứng nhu cầu của họ vì sự xa xôi, hệ thống ngân hàng lạc hậu hoặc các lý do khác.

Trí tuệ nhân tạo – Ai là đối thủ cạnh tranh chính của Robocash? Làm thế nào công ty của anh khác biệt với họ?

Cho vay trực tuyến đã trở nên phổ biến ở Philippines trong vài năm qua. Sự hỗ trợ từ chính phủ để phát triển các giải pháp kỹ thuật số cũng đã đóng góp đáng kể vào thời điểm này. Ở Philippines, chúng tôi nhận thấy có khoảng tám đối thủ khác, nhưng hai đối thủ cạnh tranh lớn là Tala và Cashwagon.Đối với Robocash, khách hàng của chúng tôi có thể vay tiền chỉ với một ID hợp lệ, không cần tài liệu hỗ trợ nào khác. Ngoài ra, công ty là công ty duy nhất ở Philippines hoạt động cả trực tuyến và ngoại tuyến. Chúng tôi có 107 chi nhánh, nơi chúng tôi có thể phục vụ mọi người mà không cần tài khoản ngân hàng. Với chúng tôi, những người này được tiếp cận với dịch vụ tài chính mà họ không thể có trước đây. Cuối cùng, chúng tôi mong muốn cung cấp dịch vụ xử lý yêu cầu vay vốn nhanh nhất. Dịch vụ của chúng tôi thực hiện trong 15 phút trong khi thời gian trung bình trên thị trường là khoảng 24 giờ.

Thế còn kế hoạch mở rộng toàn cầu?

Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực mở rộng hơn nữa Robocash ở châu Á, có khả năng sẽ sang Campuchia, Myanmar và một số quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Hàn Mai