Giờ anh đang là Giám đốc Điều hành kiêm nhà đồng sáng lập NerdWallet – một trang web tài chính cá nhân đình đám với hơn 10 triệu lượt khách mỗi tháng.

Nhưng Giáng sinh buồn năm 2008 có lẽ là một cột mốc không thể nào quên với Chen, khi anh bị sa thải sau bốn năm trời gắn bó với những công ty tài chính như Perry Capital hay JAT Capital. Suy thoái kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp lẫn người lao động lao đao, và anh cũng không phải là một ngoại lệ.

Vốn là một người rất quan tâm đến địa vị xã hội và những thứ vật chất, vậy nên cú sốc này đã ảnh hưởng đến Chen rất nhiều. Tuy nhiên giờ đây khi nhìn lại, có lẽ Chen sẽ cảm ơn nó bởi vì đây là bước ngoặt đưa anh đến thành công rực rỡ ngày sau.

Ý tưởng khởi nghiệp của Chen bắt đầu khi chị gái anh nhờ Chen gợi ý cho mình một loại thẻ tín dụng với mức phí giao dịch nước ngoài rẻ. Thoạt đầu Chen nghĩ mọi chuyện sẽ xong xuôi trong 3 phút với một vài thao tác đơn giản trên Google. Tuy nhiên sau đó Chen đã rất sốc khi anh không thể tìm được bất kì kết quả nào rõ ràng hoặc mang tính khách quan.

Phát hiện này khiến Chen nhận ra những rào cản mà người dùng đang phải đối mặt khi muốn tiếp cận thông tin về các dịch vụ tài chính. Nếu không có những chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm, khách hàng sẽ rất khó so sánh các sản phẩm của những ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Từ đó, Chen nung nấu ý tưởng về một dịch vụ tư vấn trực tuyến nhằm giúp đỡ người dùng giữa rừng thông tin dày đặc này.

Chen bắt đầu khởi nghiệp với 800 đô. Đó là chi phí dành cho thuê máy chủ, tên miền và phần mềm. NerdWallet được bắt đầu từ đây.

Kế hoạch bước đầu của dự án là cung cấp những ưu – nhược điểm của các dịch vụ tài chính, tư vấn và hỗ trợ người dùng thông qua những bài viết được chắp bút từ những phóng viên tài chính giàu chuyên môn.

“Vạn sự khởi đầu nan”, chuyện khởi nghiệp trong năm đầu tiên của Chen chẳng mấy khả quan khi anh chỉ làm ra được khoảng 75 đô. Đến năm thứ hai, tuy thu nhập đã tăng lên 60.000 đô, thế nhưng con số này vẫn khiến anh trăn trở về việc nên tiếp tục khởi nghiệp hay trở lại với những công việc trong các công ty vốn phòng hộ như xưa. Và dĩ nhiên, anh vẫn quyết định gắn bó với đứa con tinh thần của mình.

Sau hai năm chật vật, cuối cùng NerdWallet cũng đạt được những thành công nhất định. Số lượng người dùng cũng như lợi nhuận mà nó đem lại tăng ba lần mỗi tháng. Đến năm 2015, NerdWallet đã gây được số vốn lên đến 105 triệu đô. Hướng đi trong năm 2018 của công ty là tập trung vào ứng dụng điện thoại và các khách hàng thành viên trực tuyến.

Như một lẽ thường tình, phần lớn lợi nhuận của công ty đến từ các nhà cung cấp dịch vụ tài chính. NerdWallet cũng cố gắng minh bạch việc nhận tiền từ các công ty này. Tuy nhiên Chen khẳng định dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra, thì ưu tiên số một vẫn là người dùng, và NerdWallet sẽ luôn đưa ra các gợi ý khách quan nhất.

Ngoài việc bỏ ra một khoản lớn cho những bài kiểm tra mức độ hài lòng của khách hàng, NerdWallet còn cất công tìm hiểu nhu cầu tài chính của nhiều người ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Đây thực sự là những bước đi đúng đắn và có tính định hướng cao của doanh nghiệp này.

Thành công của Tim Chen là việc không thể chối cãi. Tuy nhiên khi nhắc về anh, người ta vẫn thường hay nhớ đến những nguyên tắc làm việc ‘lạ thường’, trái ngược hẳn với những gì dạy trong sách làm giàu.

Thông thường khi làm việc, Chen không để bất cứ thứ gì làm bản thân xao nhãng. Đó là nguyên nhân vì sao Chen thường chỉ kiểm tra thư điện tử vài lần mỗi ngày. Chen quan niệm rằng thay vì tốn thời gian trả lời mail, việc tập trung tìm ra những giải pháp cho các vấn đề của công ty sẽ mang đến nhiều kết quả khả quan hơn.

Chen thậm chí còn không hề có thói quen lập danh sách những việc cần làm! Thay vào đó, anh ấy sẽ dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày hoặc trong tuần để ngẫm nghĩ lại những gì đã qua, những gì làm tốt, những gì cần khắc phục. Điều này giúp Chen có thể lùi lại để nhìn mọi thứ rõ ràng hơn với một tầm nhìn bao quát hơn.

Chen cũng không phải là một người có thói quen dậy sớm. Tuy nhiên anh vẫn dành một ít phút buổi sáng để nghĩ về những mục tiêu trong ngày của bản thân. Trước khi ngủ, Chen và vợ sẽ nghĩ về những điều tốt đẹp trong ngày để luôn hướng bản thân mình suy nghĩ lạc quan, tích cực.

Nếu nhìn nhận một cách tỉ mỉ, ta có thể thấy rằng những thói quen này đều hướng đến mục đích làm việc năng suất cao và đem lại hiệu quả tốt nhất. Đó có lẽ cũng là nguyên nhân giúp Tim Chen khởi nghiệp từ 800 đô để đến với thành công ngày hôm nay.

Hải Vy