Ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của startup được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các ứng dụng của truyền thông số. Một số startup đã tăng trưởng vượt bậc vì biết khai thác triệt để điều này, trong khi một số startup, doanh nghiệp vẫn đang lần mò vào công cuộc đổi mới.

Hội thảo “Growth Hacking cho startup bằng ứng dụng truyền thông số mới”

Đó là thông tin tại Hội thảo “Growth Hacking cho startup bằng ứng dụng truyền thông số mới” do Câu lạc bộ iMentor – hệ sinh thái khởi nghiệp EMI, VAG Media phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức, vừa diễn ra tại Hà Nội. Đây là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

Không thể phủ nhận rằng, hoạt động truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng những công cụ và phương pháp quảng cáo cũ nay không còn hiệu quả. Đó chính là lý do vì sao truyền thông số (hay còn gọi là digital strategy) ra đời và ngày càng được ưa chuộng trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay.

Năm 2017, bộ phận nghiên cứu của hãng IPG Mediabrands – Magna đã công bố chi tiêu truyền thông kĩ thuật số trên toàn cầu năm 2017 lên đến 209 tỷ USD, tương đương 41% tổng chi tiêu cho thị trường quảng cáo, vượt mức 178 tỷ USD (35% thị trường) chi tiêu cho quảng cáo trên truyền hình.

Còn theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, với 25 tỷ thiết bị kết nối Internet, 3,3 tỷ cư dân dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, truyền thông số là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của hầu hết doanh nghiệp với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động.

Đặc biệt, hiện nay, tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển rất mạnh mẽ, với hơn 3000 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng truyền thông số là một trong những bí quyết để có được sự tăng trưởng đột phá.

Anh Lê Công Thành, Chủ tịch Infore Technology Group – một startup công nghệ chuyên xử lý dữ liệu lớn (Big Data) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho biết, công ty được thành lập từ cuối năm 2011 và lúc đó, chúng tôi chưa có kinh nghiệm gì về phát triển doanh nghiệp, không có nhiều đối tác và trí tuệ nhân tạo cũng chưa “hot” như bây giờ… “Tuy nhiên, gặp được cơ duyên về truyền thông số và nó giúp doanh nghiệp của chúng tôi có những bước phát triển rất tốt và được sự biết đến của mọi người trong xã hội” – anh Lê Công Thành chia sẻ.

Anh Lê Hồng Sơn, CEO của Công ty Metric – một startup tiên phong trong việc mang lại giải pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu mạng xã hội nhằm giúp doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng – bày tỏ, trong thời đại bùng nổ thông tin, một khách hàng có thể tiếp cận tới hàng nghìn thông điệp khác nhau. Bên cạnh đó, các mạng xã hội là nơi mà khách hàng chia sẻ cuộc sống, thông tin, sở thích cũng như nhu cầu trao đổi với mọi người. Chính vì thế, nhu cầu thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin theo đúng mục đích ngày càng trở thành thiết yếu với các doanh nghiệp.

Quỳnh Nga

Nguồn