Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như phong trào khởi nghiệp trên phạm vi toàn cầu cũng như ở Châu Á, nhiều startup công nghệ siêu kỳ lân (có giá trị trên 10 tỷ USD) đã ra đời, có ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ với cộng đồng khởi nghiệp mà còn tác động đến thị trường công nghệ thế giới. Và trong 10 kỳ lân – Unicorns lớn nhất châu Á thì có 6/10 đến từ China. 

1. Bytedance

Định giá: 75 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Sequoia Capital China, SIG Asia Investments, Sina Weibo, Softbank Group

Thành lập năm 2012, ByteDance – công ty có trụ sở ở Bắc Kinh là một trong những công ty Internet hàng đầu tại Trung Quốc.  ăm 2017, ByteDance đã đầu tư 1 tỷ USD để thâu tóm ứng dụng hát nhép Musical.ly với giá 1 tỷ USD và sáp nhập với nền tảng chia sẻ video Douyin để tạo ra mạng xã hội TikTok.

ByteDance cũng đang mở rộng từ các mảng kinh doanh cốt lõi như tin tức và video sang nền tảng nhắn tin và phát nhạc trực tuyến, cạnh tranh trực tiếp với Tencent và các công ty công nghệ Trung Quốc khác. Tên miền cho công cụ tìm kiếm mới, Toutiao Search, nằm trong sản phẩm chủ lực của công ty.

2. Didi Chuxing

Định giá: 56 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Matrix Partners, Tiger Global Management, Softbank Corp.

Ứng dụng gọi xe hàng đầu Trung Quốc – Didi Chuxing hiện có tổng cộng 21 triệu đối tác lái xe và được cho là đã vượt qua Uber trở thành startup giá trị nhất thế giới. Năm 2019 không phải là năm thành công của hãng gọi xe này khi Didi Chuxing bị ngưng hoạt động sau khi hai hành khách nữ bị giết hại trong vòng 4 tháng.

3. Kuaishou

Định giá: 18 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Morningside Venture Capital, Sequoia Capital, Baidu

Có lẽ không nổi tiếng bằng Tik Tok ở thị trường Việt Nam. Nhưng tại Trung Quốc KuaiShou chính là mạng xã hội chia sẻ video lớn thứ 2 sau Tik Tok. Rất nhiều trang báo chí, nhiều nguồn tin uy tín đều nhận định Kuai Shou sẽ trở thành đối trọng lớn nhất của Tik Tok trong cuộc chiến mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc về tạo và chia sẻ video. Theo thông tin từ Bloomberg , startup này đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ trong năm nay, với mức định giá ít nhất là 25 tỷ USD.

4. One97 Communications

Định giá: 16 tỷ USD
Quốc gia: Ấn Độ

Nhà đầu tư: Intel Capital, Sapphire Ventures, Alibaba Group

One97 Communications là công ty mẹ của Paytm – nền tảng thanh toán điện tử hàng đầu của Ấn Độ. Paytm hiện có hơn 250 triệu người đăng ký và thực hiện 7 triệu giao dịch mỗi ngày. Công ty này cũng vận hành trang thương mại điện tử Paytm Mall và Paytm Payments Bank – ngân hàng di động đầu tiên tại Ấn Độ.

5. DJI Innovations

Định giá: 15 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Accel Partners, Sequoia Capital

Ngày nay, DJI thống trị thị trường drone (thiết bị bay không người lái) chủ yếu ở nhóm sản phẩm giá trên 1.000 USD, với đối tượng khách hàng là những tín đồ drone và nhà làm phim chuyên nghiệp. Nhiều fan hâm mộ gọi DJI là “Apple trong ngành sản xuất drone”, bởi họ chiếm đến 70% thị phần drone tiêu dùng.

6. Grab

Định giá: 14,3 tỷ USD
Nhà đầu tư: GGV Capital, Vertex Venture Holdings, Softbank Group

Quốc gia: Singapore

Grab là ứng dụng gọi xe do Anthony Tan và Hooi Ling sáng lập năm 2012 tại Malaysia với tên gọi ban đầu MyTeksi. Năm 2014, GrabTaxi chuyển trụ sở chính sang Singapore. Đầu năm 2016, công ty đổi tên thành Grab.

Grab hiện đang nhận được sự hậu thuẫn từ SoftBank, Temasek – công ty được Bộ Tài chính Singapore sở hữu, CIC – quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc và những công ty blue-chip khác. Chỉ sau 7 năm hoạt động, Grab đã được định giá cao hơn so với 15 ngân hàng trong top 25 của Đông Nam Á.

7. Bitmain Technologies

Định giá: 12 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Coatue Management, Sequoia Capital China, IDG Capital

Bitmain Technologies được thành lập để phát triển và bán các công cụ khai thác bitcoin bằng công nghệ chip ASIC của Bitmain.

Bitmain kinh doanh chủ yếu 3 lĩnh vực như sau : sản xuất thiết bị khai thác bitcoin , cho thuê thiết bị và mỏ khai thác. Cách thức mua như sau : khách hàng có thể mua trực tiếp máy ASIC để khai thác tiền điện tử không thì thuê máy và trở thàn một phần trong pool của họ để khai thác các loại tiền tiền tệ kỹ thuật số với hàm băm nhỏ nhất .

8. Go-Jek

Định giá: 10 tỷ USD

Nhà đầu tư: Formation Group, Sequoia Capital India, Warburg Pincus
Quốc gia: Indonesia

Go-Jek là một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Jakarta, Indonesia, chuyên về dịch vụ vận tải và hậu cần. Đây là Kỳ lân đầu tiên của Indonesia, cũng là công ty duy nhất ở Đông Nam Á được đưa vào 50 công ty của Fortune đã thay đổi thế giới năm 2017 và xếp thứ 17 cùng với Apple (thứ 3), Unilever (thứ 21), và Microsoft (thứ 25). Công ty được định giá khoảng 5 tỷ đô la vào tháng 2 năm 2018. Gojek được biết đến là công ty mẹ của ứng dụng gọi xe GoViet ở Việt Nam.

9. Beike Zhaofang

Định giá: 10 tỷ USD
Quốc gia: Trung Quốc

Nhà đầu tư: Tencent Holdings, Hillhouse Capital Management, Source Code Capital

Beike Zhaofang là nền tảng bất động sản trực tuyến cung cấp dịch vụ môi giới và tài chính cho người thuê và mua nhà Trung Quốc. Gần đây nhất, quỹ đầu tư Vision Fund 2 của SoftBank đã tham gia vào vòng gọi vốn của dịch vụ niêm yết tài sản trực tuyến Beike Zhaofang. Công ty Trung Quốc huy động được 800 triệu USD từ các nhà đầu tư hồi tháng 3.

10. OYO

Định giá: 10 tỷ USD
Quốc gia: Ấn Độ

Nhà đầu tư: SoftBank Group, Sequoia Capital India,Lightspeed India Partners

Oyo Rooms, còn được gọi là Oyo Homes & Hotels, là một chuỗi khách sạn Ấn Độ. Đây là chuỗi khách sạn, nhà ở và không gian sống lớn nhất và phát triển nhanh thứ ba trên thế giới. Được thành lập vào năm 2013 bởi Ritesh Agarwal, OYO ban đầu bao gồm chủ yếu là các khách sạn bình dân. Chuỗi khách sạn OYO vừa chào sân thị trường Việt Nam hồi tháng 7/2019 với 90 khách sạn nhượng quyền đầu tiên tại 6 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang. Trên toàn cầu, OYO đang có hơn 23.000 khách sạn và 46.000 nhà nghỉ. Hiện, cùng với sự tham gia của Leisure Group, khách sạn mang thương hiệu của công ty đã hiện diện ở hơn 800 thành phố của 80 quốc gia, trong đó bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Anh, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippines, Nhật Bản và khu vực Trung Đông.

PV