Startup TomoChain mới đây hoàn tất thương vụ mua lại Lition – công ty công nghệ được Microsoft tích hợp nhằm tận dụng lợi thế có sẵn mở rộng ra toàn cầu.

Startup blockchain Việt Nam –  TomoChain mới đây chính thức công bố thành công việc sáp nhập Lition – một dự án blockchain nổi tiếng tại Đức được hỗ trợ bởi gã khổng lồ “gã khổng lồ” Microsoft. Bước đi này được đánh giá là sự đột phá dành cho một công ty blockchain Việt Nam trong hành trình tăng sự hiện diện và mở rộng thị trường ra toàn cầu. Trước đó, vào tháng 8/2018, startup này cũng đã ICO ((hình thức huy động vốn bằng tiền thuật toán) thành công với số tiền gọi vốn được lên tới 8,5 triệu USD với tham vọng tiến vào thị trường Nhật Bản.

Thương vụ mua bán sáp nhập này giúp TomoChain “đứng trên vai những người khổng lồ”, tận dụng danh tiếng, các mối quan hệ sẵn có của công ty Đức với chính phủ, doanh nghiệp châu Âu, tăng cơ hội thâm nhập thị trường phương Tây, mang lại quan hệ đối tác với một số tập đoàn công nghệ thế giới như SAP, Oracles,…

Cụ thể, TomoChain sáp nhập mảng “Blockchain Enterprise – Blockchain cho doanh nghiệp” hiện tại của mình và Lition thành “Bộ phận Giải pháp Blockchain cho Chính phủ và Doanh nghiệp”. Sau khi sát nhập, bộ phận này sẽ trở thành đơn vị tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ blockchain toàn diện, có khả năng triển khai các giải pháp trên cả nền tảng blockchain công cộng (public blockchain), chuỗi phụ (sidechain) đến blockchain riêng tư (private blockchain).

“Sáp nhập Lition vào bộ phận ‘Blockchain Enterprise – Blockchain dành cho doanh nghiệp’ là bước đi táo báo để khẳng định vị thế của TomoChain trong lĩnh vực tư vấn, phát triển sản phẩm công nghệ cho các dự án lớn thuộc khối doanh nghiệp và nhà nước. Chúng tôi dự định tối ưu hoá phần lõi công nghệ của Lition làm nền tảng phục vụ cho việc phát triển tiền kỹ thuật số và các sản phẩm tài chính khác”, ông Long Vương, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TomoChain cho biết.

Ông Long Vương, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TomoChain

Bên cạnh các giải pháp sẵn có, bộ phận mới của TomoChain cũng sẽ tập trung nghiên cứu giải pháp đồng tiền kỹ thuật số dành cho các ngân hàng trung ương dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối.

Hướng đi này được những nhà lãnh đạo công ty nhận định phù hợp với xu thế thanh toán không chạm, hướng tới xã hội không tiền mặt, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bắt kịp xu thế toàn cầu.

Ông Richard Lohwasser, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Lition chia sẻ: “Việc sáp nhập đánh một dấu mốc quan trọng với Lition, mang đến cho công ty cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn ở châu Á. Sự kết hợp thế mạnh của hai bên giúp tận dụng tốt hơn các nguồn lực tổng hợp, đẩy nhanh việc phát triển của Lition thành một người chơi toàn cầu trong giai đoạn tới đây. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động và những đổi mới sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp mới sau hợp nhất và cảm thấy lạc quan về triển vọng của công ty hơn lúc nào hết”.

Ông Richard Lohwasser, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Lition. Ảnh: Lition.

Tomochain là nền tảng công nghệ để viết các ứng dụng phân tán, hợp đồng thông minh phát triển dựa trên Ethereum nhưng tốc độ giao dịch nhanh hơn và phí giao dịch thấp hơn. Với sự hỗ trợ đến từ 50 nhà đầu tư quốc tế có tên tuổi trong cộng đồng blockchain toàn cầu, cùng các kênh truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội như Telegram sở hữu đến 18.000 người theo dõi trên toàn thế giới, startup Tomochain được đánh giá bắt đầu xây dựng được vững chắc nhận diện doanh nghiệp và tầm ảnh hưởng quốc tế của mình trong lòng công chúng.

Năm 2018, Tomochain cũng ký kết thành công với Tech in Asia, trở thành đối tác chiến lược đầu tiên trong lĩnh vực blockchain của nền tảng truyền thông chuyên về công nghệ, khởi nghiệp trên toàn Đông Nam Á đặt trụ sở tại Singapore. Ngoài ra, Tomochain cũng hoàn thành ký kết với các đối tác muốn triển khai ứng dụng phân tán trên nền tảng startup này như Bitlearn – công ty tại thung lũng Silicon, Mỹ trong mảng giáo dục online và Bigbom – doanh nghiệp triển khai các giải pháp quảng cáo.

Mức vốn hoá thị trường của TomoChain ở thời điểm hiện tại là gần 50 triệu USD với khối lượng giao dịch hàng ngày vào khoảng 5,5 triệu USD.

Mục tiêu của startup này là đem công nghệ blockchain đến hàng triệu người dùng thông qua việc cho phép tích hợp blockchain vào các ứng dụng thực tế với việc giảm thiểu tối đa sự phức tạp của công nghệ blockchain, trong khi đảm bảo giữ nguyên những ưu điểm nổi bật của công nghệ này.

Hàn Mai (tổng hợp)