Pangian là nền tảng kết nối việc làm từ xa, giúp cho hàng ngàn người, bao gồm các chuyên gia kinh tế, nhà lập trình web, quản lý dự án hay thậm chí là các luật sư, có thể tìm được những công việc phù hợp với mình ở khắp mọi nơi. Nhờ có Pangian, các công ty lớn có thể tuyển được những nhân viên tài năng mà họ cần một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

Nhưng đằng sau sự thành công của cộng đồng làm việc từ xa (remote work) này là câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập và CEO của nó – cô Mag Boron – người đã từ bỏ công việc của mình để đi vòng quanh thế giới trước khi lập ra Pangian. Mag đã chia sẻ câu chuyện của mình với Business Insider:

“Tôi sinh ra ở Ba Lan và từ năm 5 tuổi, tôi đã luôn mong muốn được đi du lịch và gặp gỡ mọi người trên khắp thế giới. Mọi người xung quanh nói rằng tôi sẽ không thể làm điều đó. Nhưng tôi không tin. Tôi luôn cảm thấy mình là một công dân toàn cầu.

Tôi đã đặt mọi mong muốn và tham vọng của bản thân vào việc học hành. Tôi đến Mỹ, học xong đại học sau 3 năm với bằng tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc, trong khi vẫn đi làm full-time (toàn thời gian). Tôi nhanh chóng được một hãng hàng không lớn trị giá hàng tỷ đô la tuyển dụng.

Trong vòng 6 tháng, tôi bắt đầu dẫn dắt các chương trình công nghệ thông tin toàn cầu, xây dựng và quản lý các nhóm làm việc từ 4 châu lục khác nhau và rèn luyện kỹ năng cho hàng ngàn thành viên của công ty ở khắp mọi nơi trên thế giới qua internet.

Chúng tôi đã làm được những điều tuyệt vời, và rồi tôi có thêm những cơ hội việc làm mới. Tôi muốn thử thách bản thân mình và phát triển hơn nữa, vì vậy, tôi quyết định chuyển sang ngành tài chính.

Và rồi tôi cũng đã lên đến chức phó chủ tịch của một công ty. Tổ chức các chương trình quốc tế và lãnh đạo nhiều nhân viên giỏi. Nhưng mỗi bước tiến trong sự nghiệp lại trở nên căng thẳng, mệt mỏi và tốn thời gian.

Tôi ngốn hàng đống thời gian vào việc đi lại đến nơi làm việc mà mình thiếu cảm hứng. Tôi làm việc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, xoay quanh xấp tài liệu, thuyết trình và các cuộc gặp với đối tác. Và tôi luôn phải hủy bỏ kỳ nghỉ của mình vì quá bận.

Ngồi trên ghế xoay trong góc phòng làm việc, tôi tự hỏi: Cuộc sống chỉ có vậy thôi ư?

Tôi bắt đầu tự hỏi điều gì đã xảy ra. Tâm hồn phiêu lưu thích khám phá thế giới ở đâu rồi?

Giống như nhiều người xung quanh, tôi đã sống trên một ‘chiếc máy bay tự động’: tốt nghiệp, dành những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời cho công việc và trì hoãn giấc mơ của bản thân. Tôi đang trì hoãn cuộc sống của chính mình.

Về cơ bản, tôi đang đặt cược toàn bộ phần đời còn lại của mình cho giấc mơ. Càng nghĩ về nó, tôi càng thấy đây là một ý tưởng vô trách nhiệm và mạo hiểm. Chỉ có một lựa chọn duy nhất: từ bây giờ, tôi phải dành thời gian để bắt đầu sống cuộc sống của mình.

Tôi đã bỏ lại sự nghiệp 10 năm qua của mình và thu nhập ổn định của bản thân để đổi lại một năm đi lại và ‘sống’. Tôi đã cảm thấy sợ hãi, nhưng dần dần, tôi nhận ra rằng trong cuộc sống chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Cuộc sống của mỗi người chỉ có một, và không có thời gian để làm lại điều gì. Tôi bắt đầu thấy rằng quyết định nghỉ việc và sống cho mình vẫn tốt hơn là tiếp tục làm việc để trả thuế và không tự tạo cho bản thân một cơ hội để sống. Vì vậy tôi xếp đồ vào ba lô và mua cho mình một tấm vé đến Tây Ban Nha.

Tôi đã đặt chân đến hơn 50 quốc gia và 6 lục địa, nằm sưởi nắng ở Bali, thưởng thức rượu vang ở Santorini, chinh phục đỉnh Everest và lặn biển ở rặng san hô lớn nhất thế giới Great Barrier. Du lịch đó đây đã trở thành cuộc sống mới của tôi.

Mỗi lần đến một đất nước mới, tôi lại rất kinh ngạc với những con người đầy tài năng mà tôi gặp – những con người tuyệt vời với nhiều tiềm năng chưa được bộc lộ và rất ít cơ hội để thể hiện. Tôi không thể chịu được điều này.

Rõ ràng, tôi đã gặp rất nhiều người có thể đem đến những sự sáng tạo mới cho các công ty hàng đầu trên thế giới, nếu ai đó trao cho họ cơ hội ấy.

Dựa trên kinh nghiệm làm việc từ xa của bản thân, tôi nhận ra rằng mình có thể giúp đỡ mọi người mà không phải từ bỏ giấc mơ đi du lịch này.

Định hướng của tôi rất rõ ràng: tất cả mọi người đều xứng đáng được sống hết mình với tài năng của họ và sự linh hoạt của làm việc từ xa (remote work) có thể giúp họ làm điều đó.

Vì thế, tôi bắt đầu với việc lập ra một nhóm Facebook cho cộng đồng làm việc từ xa, và bắt đầu hợp tác với các nhà tuyển dụng tiến bộ và tiên tiến trên toàn thế giới.

Ban đầu, nhóm của tôi chỉ có 100 thành viên, nhưng khi cộng đồng đạt đến con số 3500 người, tôi biết rằng mình nên làm điều gì đó để phát triển cộng đồng này lớn mạnh hơn vì những con người tài năng trên khắp thế giới, tôi tin họ và họ cũng trông cậy vào tôi.

Vì thế, tôi đã làm mọi thứ để phát triển cộng đồng này. Tôi liên hệ với những nhà tuyển dụng có thể mang lại nhiều cơ hội việc làm từ xa, và tham dự những buổi gặp mặt để tìm hiểu về cách tạo dựng một doanh nghiệp thành công.

Cuối cùng, tôi đã gặp ông Gregg Pollack – người đề nghị tôi nộp đơn tham gia Starter Studio – một trung tâm khởi nghiệp mà ông tạo ra cho các doanh nhân trẻ.

Tôi đã chuẩn bị những bài thuyết trình để cho họ thấy cộng đồng của chúng tôi tuyệt diệu chừng nào. Và sau nhiều vòng loại, tôi đã được chính thức tham gia vào chương trình. Trong 3 tháng sau đó, tôi dành hàng giờ mỗi ngày để học hỏi từ các doanh nhân hàng đầu về cách xây dựng một doanh nghiệp thành công.

Kết thúc chương trình Starter Studio, Pangian – cộng đồng làm việc từ xa của tôi đã ra đời. Nhờ áp dụng công nghệ học máy (machine learning) và AI, Pangian giúp các công ty tuyển được những ứng cử viên tài năng nhất và giúp mọi người có được nhiều cơ hội làm việc hơn.”

Đến nay, Pangian đã kết nối với các công ty lớn hàng đầu thế giới với hơn 39,000 thành viên ở 121 quốc gia khác nhau. Câu chuyện của Mag đã trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho các doanh nhân và khiến nhiều người có thêm động lực để theo đuổi ước mơ của họ. Để thành công làm được điều gì đó, trước hết, bạn phải có đam mê với nó. Và đối với Mag, đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Linh Nguyễn Lê (theo BusinessInsider)