Theo KrASIA, đây là những startup có nhiều bước tiến trong năm 2020 bất chấp những khó khăn do COVID-19 gây ra.

Trang thông tin startup KrASIA đã tổng hợp và chia sẻ danh sách 13 startup đáng chú ý nhất tại Đông Nam Á trong năm 2020.

13 cái tên trong danh sách bao gồm: nền tảng thương mại điện tử Tiki; Dịch vụ thanh toán di động AppotaPay; Startup fintech Akulaku; Mạng lưới thanh toán liên ngân hàng LinkAja; Startup MedTech Halodoc; Siêu ứng dụng dành cho nhà bán hàng Fave; Nền tảng dịch vụ tài chính di động WaveMoney; Startup TMĐT thời trang Pomelo; nền tảng mua bán xe Carsome; Startup thanh toán 2C2P; Nền tảng kết nối influencer AnyMind; Nền tảng kết nối doanh nghiệp – nhà kho – người vận chuyển Waresix và Holmusk – công ty khoa học dữ liệu và sức khỏe.

Hai cái tên đến từ Việt Nam trong danh sách là Tiki và AppotaPay. Hãy xem những thay đổi mà hai startup này đã áp dụng để đạt được những bước tiến mới trong khủng hoảng.

Nền tảng thương mại điện tử Tiki

Được cho là lĩnh vực hưởng lợi nhất do Covid-19, doanh nghiệp thương mại điện tử Việt vẫn gặp khó do thị trường bán lẻ thu hẹp cùng sức ép cạnh tranh lớn. Trước những thay đổi do dịch, Tiki đã có những biện pháp mở rộng tập khách hàng, đáp ứng nhu cầu mới. Trong đó, Tiki hướng vào nhu cầu quan trọng nhất của khách hàng là tiết kiệm chi phí.

Trước đây, Tiki có dịch vụ ‘TikiNow – Giao hàng 2 giờ’, sau đợt dịch, khách hàng không cần nhất thiết phải nhận nhanh như vậy. Từ đó, Tiki ra chiến dịch giao hàng trong ngày hôm sau với chi phí hấp dẫn, cũng là cách giúp khách hàng tiết kiệm.

Bên cạnh đó, sàn làm việc sát với các hãng, sáng tạo combo kèm giảm giá cho khách hàng. Đặt mục tiêu tiết kiệm chi phí cho khách hàng lên hàng đầu, nền tảng thêm mục so sánh giá để khách hàng cân nhắc, lựa chọn.

Ngoài các biện pháp tiết kiệm chi phí, đại diện doanh nghiệp cho biết cũng bổ sung thêm các dịch vụ mới. Đơn cử dịch vụ hẹn giờ lắp đặt, lắp sản phẩm đặt tận nhà cho khách hang TIKIPRO. Chỉ sau 3 tháng ra mắt, TikiPRO đã tăng trưởng gấp 3 lần cả về doanh số và lượng đơn hàng, đặc biệt lượng đơn hàng tăng gấp 17 lần trong những dịp sale lớn như 12.12 vừa qua.

Dịch vụ giao lắp hẹn giờ TikiPRO đã tăng trưởng gấp 3 lần cả về doanh số và lượng đơn hàng

Ngoài ra, nền tảng này cũng mở rộng dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu đi chợ cho khách hàng muốn tránh tiếp xúc vì Covid-19 hoặc các khách hàng bận rộn. Riêng trong dịp sale cuối năm vừa qua, đơn hàng TikiNGON có thời điểm đã tăng gấp 11 lần so với ngày thường.

Với con số 40.000-50.000 nhà bán hàng như hiện tại, mỗi tuần Tiki có thêm vài nghìn khách hàng đăng ký mới. Tuy vậy, trước đây, tốc độ duyệt nhà bán hàng của Tiki hết 7 ngày, nay rút xuống còn 2 ngày. Với những nhà bán hàng, sàn cung cấp các hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn chi tiết để nhà bán hàng tối ưu hóa nguồn lực kinh doanh.

Một mô hình mới của Tiki đã phát sinh trong mùa dịch để đáp ứng nhu cầu khách hàng là làm việc trực tiếp với nhà sản xuất. Đơn cử như mặt hàng khẩu trang, nhu cầu tăng cao trong mùa dịch, Tiki đã làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để cung cấp cho khách hàng.

Cùng với giải pháp giao nhận, giải pháp thanh toán với thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum mà Tiki triển khai hồi đầu năm 2020 cũng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như ưu đãi hoàn tiền 15%. Tính đến nay, hơn 40.000 khách hàng đã đăng ký mở thẻ, với chi tiêu trung bình lên đến trên 10 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài các giải pháp trên, Tiki cũng chú trọng đổi mới về mặt công nghệ nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng) cho phép sản phẩm tốt nhất (dựa vào giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua…) được hiển thị đầu tiên với Khách Hàng.

Kế đến là công nghệ định giá sản phẩm cũng đảm bảo giá bán tốt nhất thông qua việc so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường. Ngoài ra, công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI và hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System) đã giúp phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, cũng như tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch.

Công nghệ còn là trợ lực giúp Tiki hướng đến một chuỗi vận hành xanh, thân thiện với môi trường. Trong năm 2020, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) – đơn vị logistics tại Tiki – đã thực hiện chiến dịch Go Green bằng 2 phương pháp: thay thế và cắt giảm các vật liệu không thân thiện với môi trường trong đóng gói sản phẩm. Tất cả sản phẩm trước khi nhập kho sẽ được đo đạc và lưu trữ thông tin về kích thước bằng máy Cubiscan. Khi cần đóng gói, nhân viên scan mã của sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm trong cùng một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động đề xuất loại thùng hàng có kích cỡ trùng khớp nhất. Đến nay, 85% vật liệu đóng gói tại Tiki là vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời giúp tiết kiệm đến 70% chi phí đóng gói.

Ví điện tử AppotaPay

AppotaPay – trực thuộc Appota Group – được thành lập vào tháng 9 năm 2015, là đơn vị cung cấp các giải pháp thanh toán liên quan tới giải trí số tại Việt Nam. Đây là một trong những nhà phát hành game lớn nhất và là đối tác chính thức độc quyền phát triển mạng lưới Facebook Gaming Creator tại Việt Nam.

Vào năm 2017, Appota đã huy động vốn từ các đối tác đầu tư tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm Mirae Asset Venture Investment, một công ty đầu tư mạo hiểm.

Được thành lập vào năm 2011, Appota nhận được sự tài trợ từ công ty thương mại điện tử Việt Nam VNP Group vào năm 2012, và sau đó là Golden Gate Ventures cũng như Quỹ thanh toán toàn cầu GMO của Nhật Bản vào năm 2014.

Mặc dù chưa thực sự được nhiều người biết đến như các nền tảng thanh toán điện tử khác nhưng Appota Pay lại có lợi thế đến từ hệ sinh thái hơn 55 triệu người dùng trong lĩnh vực giải trí số của Appota Group. Công ty hiện sở hữu hệ thống bao gồm 1.000 POS trực tiếp và 10.000 POS gián tiếp.

Trước khi được cấp phép, AppotaPay chỉ được sử dụng cho các dịch vụ nội bộ của cAppota Group, chẳng hạn như thanh toán cho các game mà Gamota (một công ty con của Appota) đã xuất bản. Sau khi được cấp phép vào tháng 10/2020, AppotaPay đã được mở rộng để cung cấp nhiều loại dịch vụ hơn trên thị trường thanh toán và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

“Tỷ lệ người dùng lớn nhất đến từ mảng phát hành trò chơi, sau đó là ứng dụng nội dung và ứng dụng quản lý kinh doanh như ACheckin. Như vậy, so với các ứng dụng khác phải mất rất nhiều thời gian để thu hút người dùng thì đây là một lợi thế rất lớn của AppotaPay ”, ông Trần Vinh Quang, Giám đốc vận hành (COO) tại Appota Group cho biết.

Các đối tác của AppotaPay bao gồm hầu hết các nhà cung cấp mạng di động tại Việt Nam, nhà bán lẻ thẻ nạp và hệ thống ngân hàng – các đơn vị cung cấp dịch vụ với chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, AppotaPay còn kết nối trực tiếp với một trong các nhà phát hành Game nổi tiếng nhất Việt Nam, các ứng dụng, website thương mại điện tử với nhiều lĩnh vực kinh doanh như giải trí, du lịch, đọc sách, dịch vụ khác,..

Hàn Mai