Hãng nghiên cứu ABI Research mới đây công bố báo cáo cho biết Grab hiện chiếm 73% thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam, cao gấp 5 lần so với đối thủ đứng thứ hai là Be (16%) và các đối thủ còn lại chia nhau 11% thị phần.

Theo báo cáo thì nửa đầu năm 2019, Grab hoàn thành hơn 146 triệu cuốc xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ thứ hai là Be (hơn 31 triệu cuốc), Go-Viet hoàn thành gần 21 triệu cuốc xe, FastGo gần 2,4 triệu, lần lượt đứng thứ 3 và thứ tư tại thị trường Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe khác chỉ chiếm tổng cộng hơn 200 ngàn cuốc.

Báo cáo của ABI cũng cho thấy nhu cầu gọi xe tại Việt Nam tăng nhanh chóng mặt khi so sánh với năm 2018, Grab thực hiện được tổng cộng gần 210 triệu cuốc xe. Nếu tính trung bình, tăng trưởng về số cuốc xe của công ty này tại Việt Nam tăng 1,5 lần.

Mặc dù thị trường gọi xe tiếp tục tăng trưởng, nhưng doanh thu không tăng nhiều. Năm 2019, ABI dự báo tổng cuốc xe chỉ đạt dưới 28 tỷ chuyến, so với 22 tỷ chuyến hoàn thành vào năm ngoái. Công ty phân tích thị trường này cho rằng các nền tảng gọi xe trên toàn thế giới đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ bởi chiến lược giảm giá cạnh tranh. Trong đó, Uber báo cáo khoản lỗ ròng 1,1 tỷ USD vào quý 1 năm 2019 mặc dù doanh thu tăng và lượng người dùng hàng tháng cũng tăng. Tăng trưởng ở mảng gọi xe của Uber chậm, chỉ đạt 9%. Grab và Go-Jek (công ty liên kết với Go-Viet tại Việt Nam) đang chiếm thị phần lớn tại châu Á Thái Bình Dương – khu vực chiếm tới 70% cuốc xe hoàn thành trên toàn thế giới với tỉ lệ lần lượt là 11,4% và 5% thị phần gọi xe toàn cầu cũng cho biết, doanh thu chủ yếu không đến từ mảng gọi xe mà đến từ các dịch vụ khác như: giao hàng, giao đồ ăn, thanh toán, tài chính… Đó chính là lý do mà hai công ty này liên tục “lấn sân” sang các mảng khác với việc mua lại rất nhiều startup. Tại Mỹ, mảng giao đồ ăn Uber Eats tăng trưởng thần tốc, với tỷ lệ lên tới 89% doanh thu chỉ trong quý 1/2019.

Mới đây, VATO – ứng dụng gọi xe được đầu tư 2.200 tỷ đồng của Công ty Phương Trang đã tung chiêu khuyến mãi sốc với chương trình đồng giá 9.000đ/cuốc xe dưới 6km và giảm chiết khấu cho tài xế xuống còn 5%. Đây là động thái nhằm hút khách khi ứng dụng này đã vào thị trường được hơn 1 năm nhưng thị phần vẫn khá nhỏ hẹp dù được sự hậu thuẫn của hệ sinh thái của Phương Trang.

 

Tăng thị phần và giảm chi phí không đủ để tăng trưởng bền vững, do đó các công ty đang buộc phải mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác ngoài gọi xe. Và theo chân các ông lớn, các công ty khác như Go-Viet, be cũng phát triển theo hướng tương tự.

Hàn Mai (tổng hợp)