Với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo 4.0 – Kết nối toàn cầu,” Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 – Techfest 2018 được kỳ vọng sẽ đem lại những thay đổi tích cực trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Kết nối toàn cầu

Tại cuộc họp với một số cơ quan báo chí chuẩn bị cho sự kiện diễn ra sáng nay 28/9, Tiến sĩ Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, Techfest 2018 dự kiến được tổ chức từ 28/11-1/12 tới tại Đà Nẵng.

Liên quan đến nội dung khởi nghiệp Techfest 2018, ông Tuấn nhấn mạnh: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khác khởi nghiệp thông thường là phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới.”

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới quốc gia (Techfest) 2018, dự kiến lãnh đạo Chính phủ sẽ có buổi đối thoại với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đây là một trong những nội dung rất được cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quan tâm và chờ đợi.

Cùng với đó, Techfest 2018 còn có hàng loạt sự kiện quan trọng như: Đối thoại chính sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa các quốc gia trong khu vực; Các gian hàng khởi nghiệp trong nước và quốc tế…

Cũng theo ông Trần Quang Tuấn, sự kiện sẽ có sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc… Đặc biệt, có chuyến xe Hành trình khởi nghiệp xuyên Việt đi qua 11 tỉnh thành có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, mô hình trưng bày sản phẩm theo các làng khởi nghiệp trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, y tế, giáo dục, du lịch, tài chính, công nghiệp 4.0… vẫn được duy trì, đem lại cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp cũng như sự quan tâm từ các quỹ đầu tư.

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) cho biết, cơ quan trực tiếp tổ chức của sự kiện này là Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Kinh tế Trung ương, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

“Ngoài sự tham gia của các đơn vị này, Techfest hàng năm đều có sự chung tay của cộng đồng, đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp, các vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, đào tạo cho khởi nghiệp…,” ông Nam nói.

Điểm sáng từ Techfest

Thực tế cũng cho thấy, những lần Techfest trước đây đã thu được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, Techfest lần đầu tiên vào năm 2015 thu hút sự quan tâm lớn từ xã hội với sự hiện diện của 50 nhà đầu tư trong nước và quốc tế, 100 doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng và tổng giá trị đầu tư sau sự kiện đạt hơn 1 triệu USD Mỹ.

Tới năm 2016, Techfest thu hút được 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia, tổ chức thành công 250 cuộc kết nối đầu tư, mời được những diễn giả nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam và trên thế giới đến truyền đạt và chia sẻ về những chủ đề liên quan đến những vấn đề về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, Techfest 2017 có quy mô gấp nhiều lần những năm trước, với chuỗi hoạt động, chuẩn bị công phu của 7 làng công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp và của các đối tác; sự kiện đã thu hút trên 4.500 lượt người tham dự; hơn 170 cuộc kết nối đầu tư sâu từ trước và trong sự kiện được thực hiện; 29 thương vụ có khả năng đầu tư lên đến 4,5 triệu USD; 250 doanh nghiệp khởi nghiệp đã đăng ký tham gia trình diễn, trưng bày sản phẩm/dịch vụ đổi mới sáng tạo của mình trong nhiều lĩnh vực; giới thiệu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp của hơn 150 doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp…

Theo ông Trần Quang Tuấn, Techfest cùng với Tech Demo và Techmart là các sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ, đưa doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.

Với nhiều hoạt động mới được xây dựng bài bản, Ban tổ chức Techfest 2018 tin tưởng sự kiện sẽ trở thành nền tảng liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với khu vực và thế giới.

Cùng lúc, sự kiện sẽ kết nối đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế cho các start-up tại Việt Nam.

Trung Hiền – Vietnamplus

Bài gốc