KHPT – Bên cạnh các trung tâm ươm tạo, câu lạc bộ sáng tạo, học thuật, vườn ươm hoạt động khá sôi nổi tại các trường học, được xem là nơi khởi đầu cho các dự án khởi nghiệp. Hiện nay tại TP.HCM, có một số dự án, cuộc thi cho các hoạt động khởi nghiệp khá uy tín, mang hiệu quả cao, được nhiều nhà khoa học và các bạn trẻ yêu thích và tìm đến.

SIHUB: thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Trung tâm tiết kiệm năng lượng (Sở KH&CN TP.HCM) vừa có thông báo về dự án Saigon Innovation HUB (SIHUB) hỗ trợ không gian làm việc cho startup. Theo đó, đối tượng là những nhóm khởi nghiệp có từ 2 – 4 thành viên có dự án đã trải qua giai đoạn ý tưởng và đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm. Ưu tiên những dự án/nhóm đạt kết quả cao trong các cuộc thi khởi nghiệp hoặc tốt nghiệp từ các vườn ươm khởi nghiệp hoặc đã có sản phẩm đưa ra thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các nhóm không giới hạn nhưng ưu tiên các startup trong 4 ngành công nghiệp gồm: chế biến lương thực – thực phẩm; điện tử – công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo; hóa chất (nhựa, cao su, dược phẩm).

Startup làm việc tại đây được hưởng các hỗ trợ về hạ tầng (không gian làm việc tiện nghi), tài chính (miễn phí điện, nước, phí vệ sinh, phí bảo vệ …); được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các quá trình hoàn thiện sản phẩm từ Sở KH&CN; được hỗ trợ kết nối, tiếp cận với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính quốc tế, các dự án chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố. Ngoài ra còn được tham gia miễn phí các chương trình đào tạo phát triển sản phẩm, dịch vụ, xây dựng chiến lược kinh doanh, quảng bá thương hiệu… Được hỗ trợ hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên fanpage của SIHUB, trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua chương trình quảng bá chung của SIHUB, cũng như miễn phí tham gia các hội chợ triển lãm khởi nghiệp do SIHUB tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Có thể xem SIHUB là nơi kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Việt Dũng, thành ủy viên, giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết: “SIHUB là kênh giúp Sở KH&CN kiến tạo và định hướng cho cộng đồng trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Với cầu nối SIHUB, cộng đồng khởi nghiệp sẽ tận dụng được các nguồn lực công, tài chính để thúc đẩy thị trường ngày càng phát triển theo định hướng của thành phố”.

Ông Dominic Mellor, trưởng dự án MBI và là chuyên gia kinh tế cao cấp của ADB cho biết: “SIHUB sẽ là chất xúc tác giúp thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM qua việc đưa ra những ý tưởng, tài năng và các nhà đầu tư đến với nhau. Hy vọng SIHUB sẽ đóng vai trò như một cơ chế kêu gọi đối thoại giữa những doanh nhân, quan chức thành phố và nhà hoạch định chính sách quốc gia để cùng luận bàn về các cơ hội”.

Tháng 5/2016, Chính phủ đã phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Để triển khai đề án này, theo chỉ đạo của thành phố, Sở KH&CN đã xây dựng chương trình hành động 5 năm về lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Để triển khai thành công, ngoài vai trò kiến tạo và định hướng của Nhà nước, cần có sự tham gia của cộng đồng khởi nghiệp. Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực công, hợp tác công – tư… là giải pháp tích cực và tối ưu. SIHUB sẽ đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước và cộng đồng khởi nghiệp với việc tổ chức xúc tiến và hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo định hướng phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM.

Chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM

Xuất phát từ Quyết định số 03/CT-LT/9, ngày 20/3/1996, chương trình ra đời là sự phối hợp giữa Thành đoàn và Sở KH&CN TP.HCM. Đến nay, chương trình đã được triển khai tròn 20 năm và gặt hái nhiều thành tựu về khoa học và công nghệ từ những kết quả nghiên cứu của các đề tài tham gia chương trình.

Đây là một chương trình được cấp nguồn kinh phí tối đa là 80 triệu đồng để thực hiện trong 12 tháng cho mỗi đề tài. Chương trình Vườn ươm được phát động rộng rãi tại các đơn vị để giúp các đoàn viên, thanh niên là những cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ, giảng viên trẻ và các cơ sở đoàn cùng được tham gia.

Chương trình Vườn ươm được thực hiện với những mục tiêu lớn như: tập hợp và tạo môi trường cho sự phát triển của các nhà khoa học công nghệ trẻ; phát hiện – nuôi dưỡng và sàng lọc những ý tưởng sáng tạo có cơ sở khoa học, có giá trị cao để nuôi dưỡng – tạo điều kiện cho hoạt động nghiên cứu khoa học hoàn thiện để trở thành đề tài khoa học cấp thành phố; hỗ trợ các đề tài ứng dụng triển khai của thanh niên có khả năng tiếp cận công nghệ mới, tiên tiến, cải tiến công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ theo phương thức vườn ươm; bồi dưỡng và từng bước xây dựng một lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ tài năng cho giai đoạn phát triển sắp tới.

Sau 20 năm được phát động và triển khai, chương trình Vườn ươm đã tạo cơ hội lớn cho những cá nhân và tập thể thanh thiếu niên, những nhà nghiên cứu trẻ có thêm nhiều điều kiện tốt hơn về sự ủng hộ của các chuyên gia, hội đồng, cơ quan ứng dụng sản phẩm nghiên cứu và tài chính để thực hiện ý tưởng sáng tạo. Những ý tưởng nghiên cứu của các đề tài tham gia chương trình thực sự đã phát triển theo chiều hướng tích cực và bám sát để giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố và khu vực. Đặc biệt, những kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ từ những đề tài của chương trình đã được ứng dụng và mang lại sự phát triển cho TP.HCM nói riêng và khu vực nói chung. Đây thực sự là một môi trường nghiên cứu và sáng tạo giúp cho nhà nghiên cứu trẻ có cơ hội thử nghiệm, triển khai, đánh giá và phát triển những ý tưởng của mình.

* Startup Wheel (Bánh xe khởi nghiệp): cuộc thi thường niên ở phạm vi toàn quốc dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhóm khởi nghiệp, thanh niên, sinh viên yêu thích khởi nghiệp được khởi xướng bởi Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA). Cuộc thi nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra môi trường thực tập và bảo trợ khởi nghiệp trên toàn quốc; phát hiện và khuyến khích những mô hình khởi nghiệp tiềm năng mang lại giá trị cho xã hội; tìm ra những gương mặt kinh doanh trẻ tài năng, sáng tạo để bồi dưỡng hình thành đội ngũ doanh nhân tương lai. Không chỉ là một cuộc thi, Startup Wheel còn mong muốn tìm kiếm, kết nối các nguồn lực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp để các mô hình khởi nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Tuyết Mai – Khoahocphothong