Súng nước PyroLance là thiết bị mới hỗ trợ việc chữa cháy hiệu quả với khả năng cắt xuyên qua thép và bê tông.

PyroLance là loại súng nước có thể xuyên thủng kim loại, bê tông, hay kính chống đạn, sau đó phun nước để dập tắt đám cháy phía sau những chướng ngại vật ấy.

Nhờ hệ thống nén cực mạnh, áp lực nước phóng ra đủ sức xuyên thấu các vật liệu cứng cáp nhất, tạo ra lỗ hổng khoảng 3 – 6 mm. Thông qua lỗ hổng này, lính cứu hỏa có thể phun nước vào để dập lửa và hạ thấp nhiệt độ trong tòa nhà từ 800 độ C xuống 90 độ C chỉ trong vòng 1 phút, giúp họ có thể dễ dàng tiếp cận với khu vực bị cháy.

Phương pháp này đảm bảo an toàn cho những người lính cứu hỏa và giảm bớt khả năng xảy ra hiện tượng backdraft khi họ phải phá cửa để dập lửa (backdraft xảy ra khi một lượng khí oxy tràn vào phòng kín đang cháy có nhiệt và khói nặng đang lẫn trong không khí, ngọn lửa sẽ bùng lên và gây ra vụ nổ lớn).

Theo ông Alexander, người sáng lập ra công ty PyroLance, khẳng định trong quá trình sử dụng, khẩu súng sẽ giúp cung cấp một lượng oxy đủ lớn giúp ngăn khói độc và tránh người bên trong bị tử vong.

Công ty PyroLance đã sử dụng công nghệ siêu áp (UHP – Ultra High Pressure) để tạo ra khẩu súng này. Phòng thí nghiệm của Không quân Mỹ tại Florida đã nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ UHP để dập lửa từ giữa những năm 2000.

Súng PyroLance có thể xuyên thủng tường gạch đôi hay gỗ ván trong vòng 30 giây, tường bê tông trong 35 giây và tấm nhôm trong vòng 10 giây. Áp suất nước cực cao giúp bắn ra các hạt nước li ti giúp dập lửa nhanh, đồng thời giúp giảm thiểu lượng nước cần dùng đến 90%.

Giá của một khẩu súng dao động trong khoảng 15,000 – 80,000 USD. Hiện nay, Hải quân và Không quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng khẩu súng này. PyroLance cũng đã được đặt hàng tại nhiều sân bay và nhiều đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp trên thế giới.

Để biết thêm về khẩu súng phun nước này, mời xem clip dưới đây:

Linh Nguyễn Lê