Lần đầu tiên có startup – Divine Corp trong “ngành công nghiệp tỷ USD” eSport gọi vốn trên Shark Tank nhưng cái kết thì thật đáng buồn. Phần lớn dàn cá mập ở chương trình không đầu tư vì “cực ghét chơi game”.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Appota, lượng người chơi eSports tại Việt Nam sẽ đạt là 26 triệu người, cùng với đó là 16 triệu người xem livestream gaming hàng tuần. Không những vậy, Việt Nam còn là quốc gia hiện có lượng người chơi và người xem trên Youtube gaming và Facebook gaming lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, công cuộc gọi vốn các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp tỷ đô này không dễ dàng. Gần đây, lần đầu tiên có startup – Divine Corp trong “ngành công nghiệp tỷ USD” eSport gọi vốn trên Shark Tank nhưng cái kết thì thật đáng buồn. Phần lớn dàn cá mập ở chương trình không đầu tư vì “cực ghét chơi game”.

Divine Corp. được biết đến là một trong những công ty phân phối game bản quyền, đào tạo game thủ và tổ chức sự kiện eSports lớn nhất Việt Nam. Dù sở hữu 1 số vốn điều lệ khá lớn, kết hợp với kết quả kinh doanh có thể nói là khả quan, thậm chí đã có sẵn 1 nhà đầu tư nước ngoài cam kết đổ 500.000 USD lấy 20% cổ phần nhưng vì nhiều lý do, cả 5 Shark đều từ chối lời đề nghị 3 tỷ đổi 5% cổ phần công ty tại Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Nhà đầu tư Shark Liên đã khá gay gắt trên truyền hình khi cho rằng hệ sinh thái mà Startup đưa ra chưa hợp lý và không thể nào có khả năng kiểm soát thời lượng chơi game của game thủ. Tính giáo dục và thể chất cho cộng đồng sẽ được xử lý như thế nào vẫn còn là dấu hỏi lớn. Bản thân Shark Liên cho biết rất ghét những người ngồi màn hình chơi game và không hứng thú với mảng đầu tư này. Shark Hưng cũng từ chối đầu tư với cùng lý do trên. Divine Corp cũng không nhận được cái gật đầu từ Shark Việt và Shark Thuỷ.

Duy chỉ có 1 người duy nhất là Shark Dũng đồng ý về quan điểm định hướng cộng đồng. Ông cho biết bản thân mình cũng là người chơi game và eSports thực tế đã phổ biến trên thế giới. Góc nhìn của Shark Dũng cũng sẽ khác với các Shark vốn đang đầu tư vào nhiều thị trường mang tính bản lề như Giáo dục, Bất động sản, Tài chính. Tất cả mọi chừng mực là do người chơi nhưng phải cần 1 cộng đồng để định hướng. Và cách mà phía Divine Corp đang làm là 1 việc rất tốt. Tuy nhiên, trong câu chuyện kinh doanh, doanh thu năm 2018 của Divine Corp là 84 tỷ đồng, trong đó chiếm phần lớn là mảng phân phối game. Việc phân phối game của startup này lại chỉ là mua sỉ serial keys về bán lại. Hiện thị trường eSport của Việt Nam đã có 3 ông lớn, mà Shark Dzung không thấy ở Divine Corp có lợi thế cạnh tranh, kết quả kinh doanh lại thấp, nên ông không đầu tư.

Oanh Phạm