Năm 2018 tiếp tục chứng kiến một vụ lừa đảo tẩu thoát (exit scam) trong lĩnh vực tiền mã hóa, khi một công ty khởi nghiệp tiến thành kêu gọi vốn đầu tư rồi biệt tăm.

Theo TNX, startup tên Pure Bit có trụ sở tại Hàn Quốc đã “bốc hơi” cùng với 13.000 Ethereum (một trong số các đồng tiền ảo hiện nay) sau một chiến dịch kêu gọi vốn đầu tư (ICO). Tổng số Ethereum có giá trị khoảng 2,7 triệu USD, hoàn toàn là tiền của các nhà đầu tư.

Lịch sử giao dịch cho thấy vài giờ sau khi chuyển toàn bộ tiền góp vốn từ các nhà đầu tư ra khỏi ví điện tử, công ty này đã đóng cửa website và hiện tại địa chỉ được cung cấp trước đây chỉ còn một trang trống.

Các nạn nhân cho biết Pure Bit đã xóa toàn bộ tài khoản mạng xã hội, đuổi tất cả thành viên, người dùng khỏi nhóm chat trên nền tảng KakaoTalk (OTT phổ biến tại Hàn Quốc).

Theo bản lưu website của startup này, công ty kêu gọi góp vốn để tạo ra một đồng tiền mã hóa mới djwa, trên tiêu chuẩn ERC20 của Ethereum và chia cổ phần cho các cổ đông. Đơn vị còn lên kế hoạch ra mắt đồng tiền khai thác (PURE), cho phép các chủ sở hữu hưởng lợi nhuận thông qua hệ thống cổ tức.

Pure Bit còn vận hành một chiến dịch liên kết khi trao thưởng cho người dùng một lượng token nhất định mỗi khi họ mời thêm được nhà đầu tư khác cùng tham gia.

Trong vòng 2 năm qua, các vụ lừa đảo tẩu thoát đã trộm tổng cộng hơn 100 triệu USD (sau khi quy đổi từ tiền ảo). Nhiều cuộc điều tra cho rằng con số thực tế còn lớn hơn vậy.

Anh Quân – Báo Thanh niên

Bài gốc