Trần Hồng Ngọc Bích – Founder của dự án Cricket One mang công nghệ nuôi dế để phát triển dòng sản phẩm protein bền vững trở thành quán quân giải thưởng doanh nhân vì cộng đồng 2019.

Trần Hồng Ngọc Bích – Founder của dự án Cricket One mang công nghệ nuôi dế để phát triển dòng sản phẩm protein bền vững.

Giải Nhì thuộc về doanh nhân Võ Quốc Thảo Nguyên – dự án ống hút cỏ Green Joy Straw và giải Ba là doanh nhân Trần Thuỳ Linh – dự án Vibabo – Khát vọng quảng bá lối sống xanh đến quốc tế

Trần Hồng Ngọc Bích sẽ là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi The Venture diễn ra vào tháng 6/2020 tại Canada, để dành giải thưởng cao nhất trong tổng giải thưởng 1 triệu USD cùng 20 doanh nhân cộng đồng đến từ các quốc gia khác trên thế giới.

Cricket One phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container. Bên cạnh giải quyết vấn đề về lương thực, Cricket One còn hỗ trợ công ăn việc làm cho bà con nông dân, giải quyết tồn đọng nguồn phế liệu từ cây sắn dây – thứ người dân thường bỏ đi sau thu hoạch.

Mô hình kinh doanh của Cricket One giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn. Theo startup, Cricket One đã sản xuất ra 22 triệu dế mỗi tháng, tạo doanh thu 45 tỷ trong cùng một thời gian với quy mô chỉ gần 30 nông dân tham gia và sản xuất và đã xuất khẩu đến 12 nước. Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới.

Hoa hậu Mai Phương Thúy, một trong những vị giám khảo chương trình. 

Bên cạnh đó, nhà sáng lập đã ghi điểm với ban giám khảo khi trả lời các câu chất vấn liên quan đến vấn đề sao chép mô hình giữa các nước Châu Âu và Châu Mỹ khá thuyết phục. Ngọc Bích cho rằng để nuôi dế cần môi trường khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và đòi hỏi các nguồn thức ăn đặc biệt của khu vực khí hậu này. Dó đó nếu sao chép mô hình, các doanh nghiệp nước ngoài cần có một nguồn vốn và nguồn nhân lực cực kỳ lớn. Nếu họ cần đến 6 người để hoàn thành công việc thì Cricket One chỉ cần 1 người và công việc sẽ được hoàn tất trong nửa ngày.

Tại vòng chung kết, các startup phải thuyết trình trước hội đồng Ban giám khảo hoàn toàn bằng tiếng anh theo thời gian quy định từ Ban tổ chức. Các startup này sẽ được hội đồng Ban giám khảo: Shark Hưng, Doanh nhân Nguyễn Phi Vân – Đồng sáng lập tập đoàn World Franchise Associates – Chủ tịch công ty Retail & Franchise Asia, Ông Patrick Castanier – Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam, Hoa Hậu Mai Phương Thuý chất vấn và đánh giá trực tiếp.

Chia sẻ tại chung kết, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết: “Doanh nhân vì cộng đồng không phải là làm từ thiện. Dự án của các bạn phải sinh ra được lợi nhuận, tiềm năng thị trường, năng lực tài chính và giải quyết được kết bài toán lao động tạo công ăn việc làm cho người dân, cộng đồng làng xã, những cộng đồng chịu thiệt thòi về khả năng lao động và kiếm việc làm và những sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt là đưa sản phẩm của mình không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Doanh nhân cộng đồng là phải cân bằng giữa việc kiếm tiền và tạo ra những giá trị tốt cho xã hội”.

Dàn ban giám khảo chất lừ của cuộc thị. 

Giám khảo, Hoa hậu Mai Phương Thúy chia sẻ: “Sau khi rút khỏi vai trò hoa hậu Thúy tham gia vào việc kinh doanh và đầu tư cũng đạt khá nhiều thành công tuy nhiên Thúy nghĩ mình không chỉ kiếm tiền mà còn phải tạo ra những giá trị cho xã hội. Tương lai Thúy sẽ mở một quỹ khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ có đam mê và dự án khởi nghiệp. Việc tham gia làm giám khảo lần này là cơ hội để Thúy tiếp xúc với các bạn trẻ khởi nghiệp và quy tụ vào hệ sinh thái của mình sắp tới”.

Với quy mô toàn cầu, The Venture là cuộc thi hỗ trợ những doanh nghiệp cộng đồng với kết quả kinh doanh nổi bật góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho thế giới. Đồng thời, giải thưởng cũng nêu cao tinh thần đồng đội, cộng đồng với thông điệp “Success is a blend” – Thành công là sự phối hợp hoàn hảo. Ra đời từ năm 2014, cuộc thi  đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển sôi nổi như: Anh, Hoa Kỳ, Argentina, Bỉ, Brazil, Hy Lạp, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc…

Trước đó lần đầu tiên tham gia The Venture diễn ra vào Hà Lan hồi tháng 5/2019, dự án Vulcan Augmetics –  Startup chuyên sản xuất các cánh tay giả dành cho người khuyết tật đã tạo nên bước ngoặt cho các doanh nhân cộng đồng Việt Nam khi đánh bại nhiều đại diện khác trên thế giới để tiến vào top 10 chung kết The Venture 2019. Đồng thời, lọt vào Top 5 vòng Bình chọn Online của The Venture 2019.

Viên Viên 

Nguồn