Mặc dù trên thị trường giao hàng có nhiều người chơi nhưng startup Hồng Kông Zeek tự tin là chưa bao giờ họ phát triển nhảy vọt như lúc này và đã sẵn sàng làm bùng nổ dịch vụ giao hàng tại Đông Nam Á.

Đây dường như là thời điểm tốt nhất để ra mắt Zeek. Startup Hồng Kông đã bắt đầu triển khai các dịch vụ giao hàng của mình chỉ vài tháng trước khi hàng triệu người tiêu dùng được khuyến khích ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Tháng 10/2019,  ba người bạn KK Chiu, Vincent Fan và Cliff Tse đã thành lập Zeek. Và hiện giờ, công ty đang đặt nền móng cho kế hoạch IPO trong tương lai không xa.

Ba đồng sáng lập Zeek (từ trái qua): Cliff Tse, KK Chiu và Vincent Fan

Zeek đã tăng trưởng hai con số kể từ khi chính phủ Hồng Kông áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội vào ngày 28 tháng 3, khi số vụ Covid-19 trong thành phố đang tăng lên. Quy định giãn cách yêu cầu nhà hàng hoạt động với một nửa công suất và tối đa bốn người mỗi bàn. Mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, nhu cầu về dịch vụ giao hàng vẫn cao.

Trong tuần đầu tiên sau khi áp dụng các biện pháp giãn cách, Zeek cho biết số lượng đơn đặt hàng giao thực phẩm đã tăng 20% ​​lên hơn 25.000.

Ông Fan, giám đốc điều hành của Zeek nhận định: “Bởi vì chính phủ Hồng Kông hạn chế các nhà hàng phục vụ tại chỗ và cấm tụ họp nơi công cộng, chúng tôi tin rằng nhu cầu về dịch vụ giao hàng sẽ tiếp tục tăng”.

Tại Singapore, Zeek cũng đạt được bước tăng trưởng nhảy vọt 38% khi chính phủ nước này áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội. Zeek cũng hoạt động tại Malaysia và Thái Lan, và đang có kế hoạch mở rộng sang Đài Loan, Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Tận dụng đà phát triển này, Kin Shun Information Technology, công ty điều hành Zeek, cho biết họ đặt mục tiêu IPO tại Hồng Kông trong vòng năm năm tới. Kin Shun được thành lập vào tháng 12 năm 2018 dưới hình thức liên doanh giữa các công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc SF Express do tỷ phú Wang Wei lãnh đạo và BBT.

Doanh thu của startup đến năm 2020 đạt 100 triệu USD và tổng số lần giao hàng tăng lên 15 triệu, tăng vọt 264% so với năm trước. Mặc dù phần lớn doanh thu của Zeek, đến từ các dịch vụ giao thực phẩm tại Hồng Kông và Singapore, nhưng Zeek cũng lạc quan về sự phát triển của kinh doanh dịch vụ phần mềm trước bối cảnh nhiều công ty đang xây dựng các trang trực tuyến để đáp ứng sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Zeek cạnh tranh trong một đấu trường đông đúc các dịch vụ giao đồ ăn với các dịch vụ như Deliveryoo, Foodpanda và Uber Eats. Tuy nhiên, ông Fan không xem họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

“Khách hàng mục tiêu của chúng tôi khác nhau bởi vì chúng tôi là một công ty hậu cần, ông nói. Trong khi người dùng của các nền tảng thanh toán như Deliveryoo tải xuống một ứng dụng di động với cơ sở dữ liệu riêng để đặt thức ăn thì người dùng Zeek, đặt hàng trực tiếp với nhà hàng”.

Zeek có đội ngũ gồm 10.000 người giao hàng khắp Hồng Kông và Đông Nam Á, và hy vọng sẽ mở rộng đội ngũ hơn nữa khi càng ngày có nhiều người tham gia vào nền kinh tế chia sẻ. Fan nói thêm rằng Zeek cũng đang tìm cách tuyển dụng thêm các nhà phân tích dữ liệu để cải thiện dịch vụ giao hàng của mình.

Hàn Mai