MentalHappy muốn giúp các doanh nghiệp kết nối với nhân viên bằng những “gói quà tặng chăm sóc sức khỏe tinh thần” gọi là Cheerbox.

Với nhiều người, nơi làm việc giống như gia đình thứ hai của họ. Ngày càng có nhiều công ty nhận ra điều này và cố gắng mang lại những phúc lợi tốt hơn như kỳ nghỉ dành cho gia đình và các chương trình chăm sóc cuộc sống vui khỏe cho nhân viên.

Thế nhưng, khi một nhân viên cần được nghỉ ngơi hoặc đang trải qua giai đoạn khó khăn nào đó trong cuộc đời, họ có thể cảm thấy bị xa lánh, ghét bỏ và đôi khi điều này đủ khiến họ đi tìm một công việc mới. MentalHappy muốn giúp các doanh nghiệp kết nối với nhân viên bằng những “gói quà tặng chăm sóc sức khỏe tinh thần” gọi là Cheerbox, được thiết kế dành cho những người đang trải qua một sự kiện quan trọng trong đời.

Startup này được thành lập ở San Jose, Mỹ vào năm 2016 và đang tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Y Combinator. Các gói Cheerbox được thiết kế phù hợp với nhiều sự kiện, từ chuyện vui như chào đón sự ra đời của một đứa con cho đến các trải nghiệm khó khăn như chuyện buồn, mất mát hoặc đau bệnh.

Cheerbox mang lại nhiều món quà để người nhận tự chăm sóc bản thân như nhật ký hay những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Tính đến nay, MentalHappy đã cung cấp 10.000 Cheerbox. Startup này giúp các công ty dễ dàng cá nhân hóa những gói quà tặng cho dù họ có bao nhiêu nhân viên và có thể cung cấp các đơn hàng lên đến 500 Cheerbox cùng một lúc.

Trước khi trở thành một nhà khởi nghiệp, nhà sáng lập – CEO Tamar Lucien từng làm việc trong lĩnh vực nhân sự. Ý tưởng về Cheerbox đến từ chính những trải nghiệm của Lucien – bị trầm cảm và phải trả giá về mặt cảm xúc khi trải qua quá trình khởi nghiệp.

Theo Lucien, nhiều nhà sáng lập ngần ngại nói về điều này cho tới khi họ đạt được thành công. Để thích nghi, Lucien bắt đầu thực hành tâm lý tích cực và các kỹ thuật thiền định.

Thoạt đầu, MentalHappy bán Cheerbox cho người tiêu dùng, nhưng sau đó họ nhận thấy nhiều người mua đã mang gói quà đến công sở. Các nhà tuyển dụng cũng muốn mua quà tặng này như một dạng phúc lợi, còn nhân viên thì thích gửi tặng cho khách hàng hay đồng nghiệp của họ. MentalHappy bắt đầu tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp, cung cấp các gói quà tặng được thiết kế phù hợp với số lượng lớn.

Dù ngày nay các doanh nghiệp có nhiều cách sáng tạo hơn để mang lại phúc lợi cho nhân viên, nhưng khi nhân viên trải qua một thời điểm khó khăn, họ vẫn thường tìm đến những món quà như hoa và giỏ trái cây. Trong khi đó, Cheerbox bao gồm cả những món quà được thiết kế dựa trên cách thực hành tâm lý tích cực.

Các sáng lập viên của MentalHappy cho biết họ tập trung vào những món không dễ tìm thấy trên các trang mạng như Amazon.

Họ có thể kèm theo những trò chơi đơn giản giúp mọi người bớt lo âu và bớt chăm chú vào điện thoại, những vòng đeo tay với “tuyên ngôn tích cực”, tinh dầu giúp ngủ ngon và thư giãn, những bao thư “mở khi…” với những lời nhắn nhủ nhằm hỗ trợ người nhận vào những lúc quá xuống tinh thần hay cả những món ăn vặt với khẩu phần vừa phải (vì khi buồn thì nhiều người sẽ ăn không thấy ngon).

Nếu người nhận đang trải qua các vấn đề đặc biệt, như bị chấn thương hoặc gặp chuyện đau buồn, gói quà tặng cũng bao gồm những chỉ dẫn từ các nhà tâm lý nhằm giúp họ tự chăm sóc bản thân. MentalHappy đã hợp tác với nhiều công ty công nghệ lớn, các trường học và tổ chức phi lợi nhuận.

Nhiều người sử dụng dịch vụ của MentalHappy thuộc lĩnh vực nhân sự, nhưng một số đông khách hàng là những đồng nghiệp mua để tặng cho nhau. Hiện nay, khách hàng có thể đặt hàng qua trang web của MentalHappy, xem khi nào gửi Cheerbox là phù hợp nhất và cung cấp thông tin về người nhận để thiết kế gói quà. MentalHappy cũng cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp một “domain” phụ để bất cứ ai trong công ty cũng có thể gửi tặng một Cheerbox.

Tâm Quỳnh – Doanh nhân Plus

Bài gốc