Khoản tài trợ này sẽ giúp công ty khởi nghiệp AI thực hiện nhiều kế hoạch mua lại danh mục đầu tư ở Việt Nam, Indonesia và các quốc gia được chọn khác.

(Từ trái sang phải) COO của Flow – Artem Rafaielian, Đồng sáng lập và CEO Tomasz Borowski và Giám đốc chiến lược Arun Pai 

Công ty khởi nghiệp quản lý tín dụng trụ sở ở Singapore có tên gọi Flow (trước đây là AsiaCollect) mới đây công bố đã huy động được một vòng vốn nợ từ Genesis Alternative Ventures, một công ty cho vay tư nhân cho các công ty đang phát triển và mạo hiểm ở Đông Nam Á.

Vòng gọi vốn này diễn ra chưa đầy bốn tháng sau khi Flow huy động được 6 triệu USD trong vòng Series A, dẫn đầu bởi DEG (công ty con của Tập đoàn KfW của Đức), Dymon Asia Ventures, SIG Asia và SCB10X (chi nhánh liên doanh của Ngân hàng Thương mại Thái Lan Siam).

Theo một tuyên bố báo chí, khoản vay mạo hiểm sẽ giúp Flow thực hiện nhiều kế hoạch mua lại danh mục đầu tư tại Việt Nam, Indonesia và các quốc gia khác có tiềm năng tăng trưởng nhanh.

“Khoản tài trợ này từ Genesis là một cột mốc quan trọng khác đối với Flow và đối với hoạt động kinh doanh mua danh mục nợ của chúng tôi nói riêng. Để phù hợp với sứ mệnh của mình, chúng tôi tiếp cận để hỗ trợ nhiều hơn nữa để khách hàng vượt qua khó khăn tài chính, ”Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tomasz Borowski cho biết.

Flow được thành lập vào năm 2016 bởi chủ ngân hàng Borowski. Ý tưởng nảy khi anh nhận thấy những cách làm thiếu chuyên nghiệp mà các cơ quan thu hồi nợ thông thường sử dụng để truy xuất số dư chưa thanh toán. Ông đã bắt tay với Artem Rafaelyan và Sergei Popov để giải quyết vấn đề này bằng công nghệ.

Công ty khởi nghiệp sử dụng Trí tuệ nhân tạo và Máy học để tạo hồ sơ con nợ nhằm giúp các ngân hàng và người cho vay phi ngân hàng thu hồi các khoản nợ xấu (NPL) của họ thông qua các phương tiện như SMS được tạo tự động, ghi âm giọng nói tương tác và hệ thống quay số dự đoán.

Việc tái định nghĩa thu hồi nợ bắt đầu bằng việc tạo ra những trải nghiệm đầu tiên được cá nhân hóa, kỹ thuật số giúp người tiêu dùng vượt qua những khó khăn tài chính của họ. Cho đến nay, các chiến lược thu thập theo hướng dữ liệu của Flow đã hỗ trợ hơn 2,8 triệu người tiêu dùng.

Công ty bắt đầu hoạt động đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2016 và sau đó đã mở rộng sang Indonesia và Ấn Độ.

Trong đại dịch, Flow cho biết công ty tiếp tục phát triển và có doanh thu hàng tháng cao hơn, việc mua được vốn nợ ở mức hấp dẫn là chìa khóa để họ mở rộng quy mô mua lại danh mục nợ xấu.

Theo Tiến sĩ Jeremy Loh, Người đồng sáng lập và Đối tác quản lý của Genesis, một doanh nghiệp đang phát triển cần phải cân bằng giữa việc sử dụng nợ và vốn chủ sở hữu để tối ưu hóa chi phí vốn của mình.

“Genesis là một công ty cho vay mạo hiểm có tác động quy mô lớn, ưu tiên hoàn vốn, muốn hỗ trợ các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng với các mục tiêu tác động bao gồm tài chính, sản xuất lương thực bền vững, số hóa doanh nghiệp nhỏ và đa dạng giới, đang tìm cách mở rộng quy mô khắp Đông Nam Á,” Loh cho biết thêm.

Theo báo cáo của International Finance, các ngân hàng trên khắp Đông Nam Á đang chuẩn bị cho việc gia tăng các khoản nợ xấu do bùng phát COVID-19.

Tú Oanh

Theo e27.co