Cô bé 17 tuổi Victoria Da Conceicao đã khởi động một startup với tên gọi Alzheimer’s Brain Box để giúp đỡ những bệnh nhân mắc phải Alzheimer – một loại bệnh mất trí nhớ gây ra vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ và hành vi.

Alzheimer’s Brain Box được ra đời vào tháng 7 năm nay, với sản phẩm chính là hộp chăm sóc cho những người mắc bệnh Alzheimer. Hộp bao gồm tinh dầu, sách tô màu và các câu đố, nhằm giúp người bệnh cải thiện trí nhớ và tâm trạng. Và điều vô cùng ý nghĩa của startup này là toàn bộ lợi nhuận sẽ được đóng góp cho việc chăm sóc những người mắc bệnh và nghiên cứu về căn bệnh Alzheimer.

Vào khoảng 2 năm trước, khi đến sống với bà ngoại một thời gian, Victoria và mẹ cô bé nhận thấy một số thay đổi trong hành động của bà. Bà quên mất thời gian đón Victoria từ trường học hoặc đón cô bé ở sai địa điểm. Có những lúc bà thức dậy vào giữa đêm và không biết mình đang ở đâu. Bà còn quên mất lịch tiêm định kỳ của mình.

Sau khi đến bệnh viện xét nghiệm, bà của Victoria được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer – một loại bệnh mất trí nhớ gây ra vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ và hành vi.

Theo thống kê từ trang web của Hiệp hội Bệnh Alzheimer, vào năm 2018, có khoảng 5,7 triệu người Mỹ ở mọi lứa tuổi đang sống chung với bệnh Alzheimer. Cô bé 15 tuổi lúc đó đã cảm thấy rất khó khăn, nhưng rồi, cô xem đây như là một cơ hội để tìm hiểu sâu về chủ đề này và nghiên cứu các cách bổ sung để giúp đỡ bà mình.

Bây giờ ở tuổi 17, Victoria đang tạo dấu ấn với startup của mình trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer cho bà của cô bé và tất cả những người đang đấu tranh với căn bệnh này.

Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, Victoria khám phá ra rằng sử dụng tinh dầu hoặc tô màu và làm các câu đố giúp cải thiện trí nhớ, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác của căn bệnh nan y này.

Cô bé đã thử thực hiện những việc đó với bà ngoại của mình, và bắt đầu nhận thấy rằng bà có những phản ứng tích cực. Elizabeth bắt đầu làm các gói chăm sóc cho bà của mình. Và rồi cô bé nghĩ “Tại sao mình không chia sẻ điều này với những người khác nhỉ?”.

Và 6 tháng sau đó, Elizabeth đã bắt đầu khởi nghiệp với Alzheimer’s Brain Box. Lợi nhuận của startup này sẽ được quyên góp cho hiệp hội Alzheimer. Mẹ cô bé, Leti Llamas-Da Conceicao, đã vô cùng tự hào khi chứng kiến con gái mình xử lý tất cả những vấn đề của Alzheimer’s Brain Box: “Con bé đã trở nên rất tháo vát và học cách tạo ra một doanh nghiệp, một trang web, phát triển sản phẩm và tiếp thị”. Tình yêu dành cho bà của Victoria đã thúc đẩy cô bé làm được những điều có ý nghĩa.

Vào tháng 10 vừa qua, Victoria đã trở thành một trong những nhà tài trợ cho Walk to End Alzheimer’s – sự kiện lớn nhất thế giới nhằm nâng cao nhận thức và gây quỹ cho việc chăm sóc, hỗ trợ và nghiên cứu của bệnh Alzheime.

Linh Nguyễn Lê (Theo Aldia News)