Startup công nghệ Gen – Gene Solutions đang đàm phán với KMPG để đơn vị này làm cố vấn với mục đích gọi vốn 20 triệu USD trong vòng sắp tới.

Gene Solutions được thành lập năm 2017 bởi bác sỹ Nguyễn Hữu Nguyên, Tiến sỹ Nguyễn Hoài Nghĩa và Tiến sỹ Giang Hoa với mục đích sử dụng công nghệ để đưa xét nghiệm gene gần với người Việt hơn.

So với công nghệ khác như sinh trắc học, công nghệ phân tích và giải mã gen cho chất lượng sàng lọc, chuẩn đoán bệnh trở nên chính xác hơn tới 95%. Trên thế giới, công nghệ gen hiện nay đã rất phát triển.

Theo Global Market Insights (Mỹ), ước tính giá trị toàn cầu của thị trường này có thể đạt 22 tỉ USD vào năm 2024 và đang rất phát triển. Công ty Tư vấn EO Intelligence dự đoán, đến năm 2022, thị trường dịch vụ xét nghiệm gen ở Trung Quốc, chi riêng trong phân khúc đoán biết trí tuệ của trẻ có thể đạt đến 405 triệu USD.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Nguyên, CEO và đồng sáng lập Gene Solutions

Tại Việt Nam, dịch vụ về gen còn khá mới mẻ và chỉ thực sự được chú ý từ 2 năm nay. Rào cản lớn nhất là do chi phí cao. Người dân khó chi trả nên không được các bác sĩ chỉ định. Cách đây 5 năm, nếu muốn thực hiện một xét nghiệm gen như NIPT, người Việt sẽ phải trả từ 20-30 triệu đồng.

Trong 4 năm qua, kỹ thuật xét nghiệm gen do Viện Di truyền Y học và Gene Solutions phát triển đã được ứng dụng sâu rộng tại Việt Nam, giúp nhiều người có thể tiếp cận thực hiện với chi phí rẻ hơn nhiều lần. Chẳng hạn như xét nghiệm gen tầm soát ung thư chỉ có giá khoảng 2 triệu đồng, xét nghiệm gen dự đoán bất thường thai nhi chỉ khoảng 3 triệu, bằng 1/3 mức giá xét nghiệm ở nước ngoài, và đang cố gắng “kéo” xuống chỉ còn khoảng từ 1-2 triệu đồng. Thậm chí nhiều trường hợp bệnh nhi mắc bệnh di truyền nặng và có hoàn cảnh khó khăn còn được xét nghiệm gen miễn phí để xác định đúng bệnh.

Từ một dịch vụ ban đầu là xét nghiệm gen cho thai phụ nhằm phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi tránh nguy cơ “chọc ối”, giờ đây Gene Solutions cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như:  xét nghiệm gen giúp chẩn đoán các bệnh hiếm ở trẻ em, phục vụ điều trị ung thư chính xác và hiệu quả hơn, tầm soát nguy cơ ung thư và các bệnh mạn tính di truyền…

Đến nay, hơn 70.000 thai phụ đã sử dụng xét nghiệm gen không xâm lấn NIPT để khảo sát bất thường thai nhi. Ngoài ra, Gene Solutions cũng cung cấp hơn 2.000 xét nghiệm giúp phát hiện đột biến ung thư, từ đó góp phần điều trị hiệu quả trong cuộc chiến chống ung thư; hơn 6.000 xét nghiệm G4500 giúp gia tăng khả năng chẩn đoán bệnh di truyền, phần lớn những bệnh này đều có biểu hiện không rõ ràng, gây khó khăn cho các bác sĩ khi chẩn đoán.

Với vòng gọi vốn mới này, Gene Solutions hy vọng sẽ tiếp tục có thêm tiền để đầu tư công nghệ giúp giảm chi phí phân tích và xét nghiệm gen để ngày càng nhiều người Việt Nam được tiếp cận với phương pháp hiện đại từ đó có lộ trình điều trị hợp lý nhằm giảm chi phí.

Hàn Mai

Theo Dealstreetasia