Oriente – mô hình tín dụng vi mô được thành lập bởi nhà đồng sáng lập Skype –  Geoffrey Prentice, đã thành công kêu gọi 105 triệu đô la trong vòng gọi vốn đầu tiên của mình với tham vọng trở thành công ty ‘thống trị’ lĩnh vực fintech tại Đông Nam Á.

Prentice thành lập Oriente vào năm 2017 để cung cấp các khoản tín dụng vi mô cho khách hàng thông qua ứng dụng di động. Oriente cũng cung cấp khoản cho vay trực tiếp cho người mua hàng tại các đối tác bán lẻ. Khách hàng mục tiêu của công ty là những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc những doanh nhân cần vốn nhỏ ở Đông Nam Á, nơi phần lớn dân số không có tài khoản ngân hàng.

Hai nhà đầu tư chủ chốt của Oriente là tập đoàn bất động sản Berjaya và tập đoàn Sinar Mas của Indonesia. Prentice cho biết 105 triệu đô la sẽ được sử dụng để thúc đẩy sự mở rộng của công ty. Hiện Oriente có 1100 nhân viên trong khu vực, và đang “tuyển dụng 50 đến 100 người một tuần”, Prentice nói.

Mô hình kinh doanh vi mô đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng Prentice tin rằng Oriente có một lợi thế – một thuật toán kiểm soát rủi ro tinh vi giúp giữ tỷ lệ rủi ro mặc định khoảng 1%, so với mức trung bình của ngành là 8%.

Sự khác biệt này cho phép Oriente cung cấp lãi suất thấp hơn. Người đồng sáng lập Skype không tiết lộ cụ thể về giá trị của startup, nhưng ông khẳng định tốc độ tăng trưởng của Oriente hiện tại đang vượt qua Skype trong những tháng đầu.

Theo Prentice, công ty chú trọng đến mục đích vay nợ của khách hàng. “Một khi chúng tôi biết mục đích khách hàng vay tiền, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về những rủi ro mà chúng tôi có thể gặp phải”. Để khuyến khích khách hàng tiết lộ mục đích vay tiền của họ, Oriente sẽ cung cấp mức lãi suất thấp hơn cho những người mua hàng thông qua thanh toán trả góp ở các cửa hàng đối tác của công ty.

Oriente tính mức lãi suất khoảng 3-4% hàng tháng, trong khi một số nền tảng tín dụng vi mô khác ở Đông Nam Á tính phí đến hơn 15%. Bên cạnh đó, khách hàng chọn hình thức trả góp sẽ được giảm giá 25-50% lãi suất.

Theo công ty tư vấn và kiểm toán toàn cầu KPMG, mặc dù Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á [ASEAN] có sản lượng kinh tế trị giá 2,8 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái, nhưng chỉ có 27% trong số 650 triệu người có thể tiếp cận nguồn vay vốn ngân hàng.

Khu vực có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này đang thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt các công ty fintech. Điển hình là hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Grab đã bắt đầu cung cấp khoản vay và bảo hiểm, nhanh chóng mở rộng dịch vụ thanh toán trên khắp Đông Nam Á và  sẽ cho ra mắt dịch vụ chuyển tiền vào đầu năm tới.

Tuy nhiên, Prentice cho rằng, lĩnh vực fintech tại Đông Nam Á vẫn chưa có một ‘thủ lĩnh’ thật sự. Với kinh nghiệm xây dựng và phát triển một trong những hệ thống online đầu tiên trên thế giới, Prentice đang có tham vọng đưa Oriente trở thành công ty dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực cung cấp gói tài chính vi mô.

Vào tháng 5 vừa qua, Oriente đã hợp tác với tập đoàn JG Summit Holdings để giới thiệu ứng dụng Cashalo ở Philippines. Ứng dụng dành cho thiết bị di động này hiện có khoảng 50.000 người dùng hàng tháng. Vào tháng 8 năm nay, Oriente hợp tác với tập đoàn Sinar Mas để triển khai một ứng dụng vi mô khác dành cho người Indonesia. Công ty đã lên kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam vào năm tới.

Linh Nguyễn Lê (theo Nikkei Asian Review)