Thay vì phải liên tục đến các cửa hàng sửa xe để kiểm tra, người sử dụng xe máy Honda có thể theo dõi tình trạng xe cúa mình qua điện thoại khi gắn ESY, một thiết bị báo lỗi xe máy do nhóm start-up ĐH Bách Khoa sáng tạo và phát triển.

Sản phẩm “made in Việt Nam”

ICTnews có buổi gặp gỡ với Phan Thế Lâm, Founder của Fangia Savy, nhà phát triển sản phẩm máy báo lỗi xe máy ESY, một sản phẩm “mới toanh” trên thị trường thiết bị tương thích dành cho xe máy tại chính cửa hàng lắp ráp thiết bị ở Hà Nội.

Theo giới thiệu của start-up 9x này, ESY là một giải pháp công nghệ thông minh dành cho xe máy. Hệ thống ESY gồm một thiết bị phần cứng được gắn trực tiếp lên xe và kết nối với ứng dụng ESY trên điện thoại qua Bluetooth cho phép các thông tin về xe được hiển thị trực quan thông qua ứng dụng do đội ngũ này phát triển.

Việc lắp đặt ESY rất đơn giản, khi mua sản phẩm, thợ kỹ thuật sẽ gắn thiết bị phần cứng nhỏ gọn của ESY để kết nối thiết bị này với ECU của xe máy. Để sử dụng, người dùng chỉ cần tải về ứng dụng ESY (đã cung cấp trên iOS hoặc Android) để kết nối với thiết bị đã gắn trong xe. Trên ứng dụng này, người dùng có thể kiểm soát tình trạng của xe máy qua những thông số hiển thị trên smartphone khi mở khoá điện của xe.

Tính đến thời điểm hiện tại, ESY sẽ hoạt động tương thích với các dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI của Honda và có thể phát hiện ra hầu như tất cả các lỗi khác liên quan đến hệ thống điện của xe máy.

Khi được gắn thiết bị, bất kỳ khi nào xe gặp sự cố hay có biểu hiện bất thường, ESY sẽ giúp người sử dụng hiểu rõ hơn nguyên nhân và những điều cần khắc phục để chăm sóc và duy trì chiếc xe của bạn. Ngoài ra, ESY còn cung cấp thông tin về hiệu suất của xe, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được tình trạng xe bất cứ lúc nào.

Phan Thế Lâm cho hay, sản phẩm đã được đội ngũ Fangia Savy nghiên cứu từ khá lâu nhưng mới chỉ đưa ra thị trường được đúng 1 tháng. Và phản ứng của người dùng khá khả quan.

Chia sẻ về lý do phát triển sản phẩm, anh Phan Đức Trí, cố vấn kỹ thuật của Fangia Savy cho hay sản phẩm này ra đời khi anh tiếp xúc hàng ngày với các dòng xe điện tử thế hệ mới.

Anh Trí cho biết: “Khách hàng người Việt đi xe nhiều nhưng rất ít người biết cách sử dụng xe hợp lý. Thậm chí, ở Việt Nam gần như không ai đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Do đó, nhiều trường hợp hư hỏng xảy ra rất đáng tiếc. Mà các mẫu xe điện tử đời mới khi có hư hỏng xảy ra thì chi phí sửa xe rất lớn.

Do đó chúng tôi mới đưa ra sản phẩm giúp người sử dụng biết được sản phẩm này trục trặc ở đâu và sửa những gì? ESY cũng là một kênh giúp người sử dụng có kiến thức, nắm bắt được xe này nên vận hành như thế nào.”

Sau một thời gian nghiên cứu, ESY chính thức được bán ra thị trường Hà Nội vào 6/8 vừa qua và đến 13/8 sản phẩm đã có mặt tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác.

Hệ thống ESY tương thích hầu hết với các dòng xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử của Honda như Honda Vision, Lead, SH, Air Blade, PCX,…

“Chúng tôi muốn đưa sản phẩm đến thị trường nào có xe máy Honda”

Hiện tại, trên thị trường, ESY được cung cấp tới tay người dùng với mức giá 930.000 đồng. Chỉ sau một tháng ra mắt sản phẩm, Fangia Savy cho hay đã bán ra hơn 300 bộ sản phẩm và phát triển thêm được 3 điểm bán hàng mới.

Thiết bị ESY được phía Fangia Savy gia công, sản xuất trong nước còn phần mềm ESY do đội ngũ kỹ sư của công ty tự lập trình và phát triển.

Không giấu diếm sự hào hứng, cố vấn Phan Đức Trí của Fangia Savy chia sẻ: “ESY là sản phẩm tâm huyết của nhóm và sẽ mở rộng phát triển. Thậm chí, chúng tôi có những suy nghĩ hơi xa xôi đó là đi ra thị trường Đông Nam Á.

Nơi nào có Honda thì chúng tôi sẽ đi theo phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, trước mắt, Fangia Savy muốn khai thác tốt sản phẩm ở thị trường Việt Nam bởi sản phẩm mới ra mắt và cần hoàn thiện hơn.

Cụ thể, chiến lược hiện tại của chúng tôi là đang hợp tác qua các cửa hàng sửa xe, các Head (đại lý của Honda) và thông qua các anh em thợ để cho người sử dụng thấy được tiện ích và là cầu nối giữa người sử dụng và công ty.”

Sẽ tạo điểm lắp đặt thông qua các hệ thống cửa hàng sửa chữa xe máy bởi đây chính là nơi tiếp xúc nhiều nhất và gần nhất với người tiêu dùng. Mục tiêu của Fangia Savy là muốn tạo dựng thêm 300 điểm lắp đặt thiết bị ESY trong năm nay.

Ngoài việc đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua việc phát triển mạnh lưới hệ thống bán hàng và các điểm lắp đặt, Phan Thế Lâm cũng chia sẻ “ESY sẽ không chỉ dừng lại ở việc đọc lỗi hay thông tin về hệ thống xe cho người dùng nữa.

Trong tương lai, công ty sẽ đưa thêm các thông tin tiện ích như hướng dẫn báo trì điện tử theo các tiêu chuẩn của hãng chẳng hạn như hướng dẫn bảo trì xe, các hạng mục bảo trì xe, kiểm tra, thay thế theo từng giai đoạn để người sử dụng bảo dưỡng đúng và tiết kiệm được chi phí.”

Duy Vũ – ICTNews

Bài gốc