SIHUB sẽ trở thành cổng kết nối chính thức giữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp Việt Nam và thế giới, đưa nước ta trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp của Đông Nam Á.

Chiều 21/3, Saigon Innovation Hub (Sihub) – Không gian hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã công bố và giới thiệu chương trình hành động hướng đến kết nối toàn cầu trong giai đoạn 2018-2020.

Xây dựng lộ trình hội nhập toàn cầu trong nền kinh tế sáng tạo

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHUB cho biết, tiếp nối quá trình tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM, giai đoạn tiếp theo là tiếp tục hỗ trợ cộng đồng hội nhập quốc tế. Chương trình “SIHUB- hướng đến kết nối toàn cầu” sẽ thực hiện mục tiêu đó.

Theo ông Tước, SIHUB sẽ trở thành cổng kết nối chính thức giữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp Việt Nam và thế giới, đưa nước ta trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp của Đông Nam Á.

“Với chiến lược đến năm 2020, SIHUB đặt mục tiêu tập hợp nhiều nguồn lực trong nước và quốc tế, cùng nhau giải quyết các câu chuyện then chốt của kinh tế Việt Nam. Hoạt động của chương trình nhằm thay đổi nhận thức, thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp quyết tâm hội nhập, sáng tạo để có những bước chuyển mình sâu sắc, lan tỏa hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến cộng đồng” – ông Tước nói.

Một khảo sát mới đây cho thấy, hiện Việt Nam có khoảng 1800 startup. Trong đó, TP.HCM có tới 800 startup đang hoạt động (chiếm 42%). Điều đó cho thấy, TP.HCM đang có môi trường thuận lợi để khởi nghiệp.

Tỉ lệ khởi nghiệp trong doanh nghiệp tại TP.HCM ở mức 2,5% năm 2013, mức 2,7% năm 2017 (có chiều hướng tăng và cao hơn mức chung của cả nước là 0.6% năm 2017).

Chỉ số đổi mới sáng tạo trong hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam năm 2017 đạt 19.4%, cao hơn so với năm trước.

“Đó chính là lý do mà từ năm 2018, chúng tôi đẩy mạnh phát triển các chương trình hợp tác với các tổ chức, hệ sinh thái khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo trên khắp thế giới. Việc làm này nhằm kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, cộng đồng, xây dựng một lộ trình hội nhập toàn cầu trong nền kinh tế sáng tạo” – ông Tước cho hay.

SIHUB không “ngồi một chỗ” mà kết nối, hội nhập vì startup Việt

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retainl & Franchise Asia – thành viên hội đồng cố vấn SIHUB, cho biết trong những cuộc tiếp xúc với các nhà tư vấn, nhà đầu tư, doanh nghiệp công nghệ… trên khắp thế giới, các đối tác đều bày tỏ sự bất ngờ.

“Họ chia sẻ, SIHUB là một đơn vị nhà nước nhưng luôn có những bước đi rất chủ động, tìm kiếm những sự kết nối nhằm mở ra những có hội mới cho cộng đồng khởi nghiệp. Và chúng tôi cũng nhận thấy rằng, đã đến lúc phải thay đổi và hành động. Thế giới đang hội nhập nhanh chóng. Việt Nam không có con đường nào khác là phải hòa cùng dòng chảy hội nhập đó” – bà Vân khẳng định.

Theo bà Vân, trụ cột của chương trình “SIHUB – hướng đến kết nối toàn cầu” sẽ là 10 hoạt động căn bản gồm: Global Partnerships (Đối tác toàn cầu), Global Strategic Alliances (Liên minh chiến lược toàn cầu), Global Events (Các sự kiện toàn cầu), Global Education (Giáo dục quốc tế), Global Research (Nghiên cứu quốc tế), Global Entrepreneurship (Doanh nhân quốc tế), Global Social Impact (Tác động xã hội quốc tế), Global Culture (Hội nhập văn hóa quốc tế), Global Policy (Chính sách Quốc tế) và Global Think Tank (Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu).

Cả 10 trụ cột này sẽ được xây dựng bằng các hoạt động trao đổi startup, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, kết nối đầu tư, giáo dục sáng tạo… nhằm phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cộng đồng.

Trong giai đoạn 2018-2020 SIHUB sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động kết nối cộng đồng trong hệ sinh thái khởi nghiệp khắp thế giới. Các hoạt động này nằm trong chương trình “SIHUB 2020 – Hướng đến kết nối toàn cầu”:

RUNWAY TO THE WORLD: Chương trình hợp tác trao đổi startup với các nền kinh tế đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới do SIHUB chủ trì. Hiện tại, SIHUB đã tiến hành làm việc và sẽ ký kết ít nhất 5 chương trình hợp tác với các quốc gia như: Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Phần Lan, Mỹ, Canada và Đức.

Chương trình sẽ được tiến hành hằng năm. Startup Việt Nam sẽ được gửi sang các quốc gia đã ký kết và startup từ các quốc gia này đến trao đổi tại Việt Nam. Chươn gtrình này hỗ trợ cho các startup qua nhiều hoạt động như tuyển chọn, đào tạo trực tiếp với các cố vấn địa phương trong ngành, tham quan nghiên cứu thị trường, kết nối khách hàng tiềm năng tại địa phương…Đây là chương trình nhằm giúp startup hiệu chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp với quốc gia hướng đến, tìm được đối tác và khách hàng để thương mại hóa thành công.

BOUNDLESS: Chương trình trao đổi doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) toàn cầu. Đây là cơ hội cho các SME khám phá cơ hội thị trường ở các nước khác nhau thông qua một loạt các hoạt động nghiên cứu, cố vấn, kết nối và tiếp cận thị trường. Hiện tại, SIHUB đã đặt quan hệ thực hiện chương trình trao đổi SME với các quốc gia như Phần Lan, Thụy Điển, Mỹ, Canada, Nhật, Singapore và Đức.

Đây là chương trình mang tính dài hơi, thực hiện hằng năm và không giới hạn số lượng, đối tác từ nhiều nước khác nhau.

Saigon Innovation Week: Chương trình Tuần lễ sáng tạo TP.HCM sẽ diễn ra vào tháng 10/2018. Đây là hoạt động thường niên do SIHUB tổ chức bao gồm các chương trình hội thảo, gặp gỡ, tìm kiếm nhà đầu tư, giới thiệu sản phẩm, triển lãm sản phẩm. Tất cả các chương trình đang triển khai của SIHUB và đối tác sẽ được đưa vào khuôn khổ của Saigon Innovation Week để trình bày kết quản thực hiện, trình diễn mô hình công nghệ.

STEP UP!: Chương trình đào tạo, huấn luyện, cố vấn theo nhóm cho các doanh nghiệp hạt giống, doanh nghiệp siêu nhỏ và SME. Các khóa học này sẽ giúp các chủ doanh nghiệp thay đổi tư duy thị trường từ Việt Nam sang thế giới, tăng cường năng lực nội bộ, xây dựng chiến lược, kế hoạch để kinh doanh toàn cầu. Chương trình này sẽ được triển khai từ quý 2/2018.

UPSHIFT: Chương trình giáo dục nhằm trang bị cho thanh thiếu niên những kỹ năng để xây dựng một doanh nghiệp xã hội có khả năng phát triển bền vững. Đây là chương trình do SIHUB phối hợp với Unicef thực hiện. Chương trình sẽ khởi động từ quý 2/2018 và dự tính sẽ phát triển dài hạn cũng như nhân rộng trên lãnh thổ Việt Nam.

e-Health Aisa Summit 2018: Hội nghị quốc tế về sản phẩm và dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe số và công nghệ cho ngành y dược. Hội nghị sẽ xúc tiến vấn đề chuyển giao công nghệ, trao đổi kiến thức, nghiên cứu phát triển cho ngành y tế và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2018.

iFOOD Conference 2018: Hội nghị quốc tế về nông nghiệp, công nghệ sản xuất và chế biến thực phẩm và sáng tạo sản phẩm thực phẩm. Hội nghị nhằm mang đến những thông tin cập nhật nhất, những xu hướng tương lai mới nhất, giúp nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho ngành nông nghiệp.

Vietnam International RatailTech & Franchise Show: Hoạt động sẽ thu hút hơn 200 tổ chức và doanh nghiệp công nghệ, các startup về công nghệ bán lẻ tại Việt Nam và thế giới.

Global Culture: Chuỗi các sự kiện về giao lưu văn hóa nhằm mục đích chia sẻ và nâng cao kiến thức về văn hóa trong kinh doanh quốc tế. Các startup và SEM sẽ có cơ hội tham dự, trao đổi và cập nhật việc ứng dụng mỹ thuật, thẩm mỹ, văn hóa kinh doanh, văn hóa hợp tác với các đối tác quốc tế.

Hà Thế An – Báo Khám phá

Bài gốc