Nếu siêu ứng dụng giống như tiệm tạp hóa thì siêu ứng dụng kết hợp với tiểu ứng dụng giống như một siêu thị vậy.

Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi biết một ứng dụng tại Trung Quốc có thể làm được những gì. WeChat, ví dụ, vốn chỉ được biết tới là ứng dụng nhắn tin nhưng giờ đây nó có thể được dùng để đặt đồ ăn, thanh toán điện/nước, chỉnh sửa ảnh, chơi game hoặc thậm chí là theo dõi chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nhà phát triển WeChat không đưa tất cả những tính năng này vào ứng dụng của họ. Thay vào đó, WeChat có các tiểu ứng dụng, các ứng dụng nhỏ từ những nhà phát triển khác có thể tải xuống và sử dụng ngay trong WeChat.

Đây không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Google có Instant App, Facebook có Instant Games và thậm chí iMessage cũng được coi là tiểu ứng dụng bên trong ứng dụng lớn là iOS của Apple.

Nhưng bên trong WeChat, sức mạnh của các tiểu ứng dụng mới thực sự được phát huy và được công nhận. Mọi thứ bắt đầu vào cuối năm 2016 khi sáng lập WeChat Allen Zhang tuyên bố rằng nhóm của ông đang thử nghiệm một chức năng mới có tên là tiểu ứng dụng. Theo mô tả cyar Zhang, các tiểu ứng dụng này cực kỳ hiệu quả và dễ truy cập. Người dùng có thể dễ dàng mở các tiểu ứng dụng hoặc bỏ qua chúng mà không cần cài đặt hay gỡ cài đặt.

Ngày 9/1/2017, tính năng tiểu ứng dụng trên WeChat chính thức được tung ra cho người dùng.

Người dùng có thể tìm các tiểu ứng dụng bằng cách quét mã QR hoặc viết từ khóa tìm kiếm trong cửa hàng tiểu ứng dụng của riêng WeChat. Cửa hàng ứng dụng bên trong ứng dụng, một khái niệm hoàn toàn mới. Mỗi tiểu ứng dụng chỉ có dung lượng dưới 10MB, giúp người dùng có thể tải về và cài đặt một cách dễ dàng.

Với tiểu ứng dụng, WeChat gần như có thể làm được tất cả mọi thứ.

Tuy nhiên, ban đầu tiểu ứng dụng không được đón nhận. Theo Tân Hoa Xã, thời điểm đó nhiều người dùng báo cáo rằng họ gặp khó khi tìm tiểu ứng dụng trên WeChat và các chức năng của chúng khá hạn chế so với các ứng dụng thông thường.

Mọi thứ đảo ngược khi trò chơi đầu tiên xuất hiện dưới dạng tiểu ứng dụng trong WeChat.

Cuối năm 2017, game đầu tiên mang tên Jump Jump xuất hiện. Đây là một trong những game đầu tiên của Tencent và nó rất đơn giản, có một quân cờ và người chơi chỉ cần nhấp và giữ để quân cờ nhảy từ khối này qua khối khác. Trò chơi này ngay lập tức gây sốt khi thu hút 100 triệu người chơi hàng ngày chỉ trong 1 tháng đầu ra mắt.

Chỉ sau 1 năm, tiểu ứng dụng đã trở thành một đột phá lớn. Chúng lớn tới nỗi một số chuyên gia cho rằng chúng xâm chiếm thị phần của hệ sinh thái ứng dụng iOS và Android vì hầu hết người dùng đều gắn bó với WeChat, chỉ sử dụng WeChat.

Nhà phân tích Ben Thompson còn có nhận định táo bạo hơn: “Ở Trung Quốc, hệ điều hành phổ biến nhất là WeChat chứ không phải iOS hay Android”.

Hiện tại, hầu như mọi ứng dụng lớn tại Trung Quốc đều có phiên bản “mini” trong WeChat. Bạn có thể gọi xe với Didi, thuê xe đạp của Ofo hay Mobile, đặt đồ ăn qua Meituan, mua sắm trên Pinduoduo, tìm người yêu qua Tantan (ứng dụng giống Tinder) mà không cần rời khỏi WeChat.

Tuy nhiên, cũng có những ứng dụng chỉ tồn tại dưới dạng tiểu ứng dụng trên WeChat, không có bản độc lập.

Các dịch vụ của Google đã bị cấm tại thị trường Trung Quốc từ nhiều năm trước tuy nhiên gã khổng lồ tìm kiếm hiện đang cung cấp một tiểu ứng dụng trong WeChat. Tiểu ứng dụng này thực chất là một game có tên Guess My Sketch, cho AI đoán những gì bạn vẽ ra.

Khi số lượng tiểu ứng dụng phát triển bùng nổ, bắt đầu xuất hiện các ứng dụng xấu. Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, một số tiểu ứng dụng bị phát hiện bán hàng giả, vi phạm bản quyền hoặc thậm chí cung cấp dịch vụ mại dâm, bài bạc…

Đầu năm 2018, Tencent đã loại bỏ tới 875 tiểu ứng dụng. Tiếp theo, tháng 7/2018, hơn 100 ứng dụng nhỏ liên quan tới hoạt động mại dâm cũng bị chấm dứt hoạt động.

Rõ ràng các tiểu ứng dụng đã giúp WeChat củng cố vị thế dẫn đầu của nó tại Trung Quốc. WeChat đã thành công với chiến lược siêu ứng dụng và nay với tiểu ứng dụng nó tiếp tục duy trì, củng cố vị thế của mình. Học tập WeChat, Alibaba và Baidu cũng bắt đầu thêm các tiểu ứng dụng vào ứng dụng của mình.

Tiểu ứng dụng thậm chí còn xuất hiện trong các ứng dụng stream video như Douyin (hay còn được gọi là TikTok ở bên ngoài Trung Quốc). Giống như WeChat, các hãng khác đang muốn giữ chân người dùng bằng game trước khi mở rộng chương trình tiểu ứng dụng sang các lĩnh vực khác.

Sẽ chẳng mấy ngạc nhiên nếu như tiểu ứng dụng trở thành một xu hướng trên toàn cầu trong thời gian tới.

Tiểu ứng dụng (mini programs) là những ứng dụng dung lượng nhỏ chạy bên trong một ứng dụng khác (ví dụ như WeChat, Baidu hoặc Alipay). Chúng không cần phải tải về hoặc cập nhật từ các cửa hàng ứng dụng. Chúng kết hợp với nhau để cung cấp cho bạn hàng loạt dịch vụ mà trước đây bạn phải dùng nhiều ứng dụng khác nhau.