Công ty thương mại điện tử Việt Nam Sendo đã gọi vốn được thêm 61 triệu đô la trong vòng tài trợ Series C từ các cổ đông hiện tại cũng như các nhà đầu tư mới bao gồm EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan).

Các nhà đầu tư cũ tiếp tục tham gia vòng gọi vốn mới nhất của Sendo bao gồm SBI Group, BEENOS, SoftBank Ventures Asia, Daiwa PI Partners và Digital Garage, tất cả đều đã ủng hộ vòng Series B trị giá 51 triệu đô la của Sendo vào năm 2018.

Phát biểu sau vòng gọi vốn, CEO Trần Hải Linh cho biết: “Startup dự định sử dụng số vốn gọi được để mở rộng thêm dịch vụ và đầu tư vào công nghệ bằng cách sử dụng AI và học máy để tăng cường trải nghiệm của khách hàng”.

“Mặc dù chúng tôi đã đạt được mục tiêu GMV hàng năm hơn 1 tỷ đô la sớm hơn so với dự kiến, nhưng điều chúng tôi quan tâm hơn là sự tăng trưởng GMV có ý nghĩa và bền vững. Và chúng tôi tin rằng điều đó phải đến từ sự gắn bó của người tiêu dùng nhờ trải nghiệm mua sắm tuyệt vời”, ông Linh nói.

Thế mạnh của Sendo trong việc tận dụng khả năng của các đối tác trong hệ sinh thái về cơ bản đã tạo ra lợi ích cho người bán hàng, 3PL, các công ty quảng cáo và các tổ chức tài chính”, ông Daniel Kang, đối tác cao cấp và giám đốc điều hành tại SoftBank Ventures Asia cho biết thêm.

Là công ty con của Tập đoàn CNTT lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn FPT, Sendo tập trung vào các thành phố cấp 2 chưa được khai thác, nơi có 70 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Công ty tuyên bố đến nay đã thu hút hơn 500.000 người bán với ước tính 17 triệu SKU niêm yết trên nền tảng của họ và hơn 12 triệu khách hàng. Đây cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam có giấy phép ví điện tử. Dịch vụ thanh toán của Sendo, được gọi là Senpay, hiện đứng thứ ba về giá trị giao dịch trên toàn quốc.

Báo cáo thương mại điện tử của iPrice trong quý 3 năm 2019 cho thấy Sendo đã vượt qua đối thủ Tiki để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai và trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ hai tại Việt Nam. Ứng dụng Shopee của Sea Limited vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong nước.

Đáp lại báo cáo của iPrice, Tiki cho biết lưu lượng truy cập web và ứng dụng trong quý 3 đã tăng hơn hai lần so với năm trước và chỉ ra một báo cáo của Nielsen cho biết trong tháng 9 họ đã đạt được số điểm quảng bá mạng cao nhất (NPS) trong các sàn thương mại điện tử trong nước (NPS: chỉ số về khả năng người dùng giới thiệu nền tảng này cho người khác).

Tiki là đối thủ lâu đời của Sendo cũng đã chọn chỉ hoạt động tại Việt Nam. Công ty này cũng đã huy động được khoảng 75 triệu đô la từ Tập đoàn Northstar và các nhà đầu tư khác. Người ta tin rằng vòng gọi vốn này có thể đã tăng lên tới 100 triệu đô la.

Việt Nam là một trong hai quốc gia ở Đông Nam Á, xếp sau Indonesia, có nền kinh tế internet tăng trưởng hơn 40% một năm, theo báo cáo của e-Conomy SEA 2019 của Google, Temasek Holdings và Bain. Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng thương mại điện tử ấn tượng, nền kinh tế internet của đất nước dự kiến ​​sẽ chạm mốc 12 tỷ đô la vào năm 2019, với giá trị hàng hóa gộp được thiết lập chiếm hơn 5% GDP của quốc gia, theo báo cáo.

Hàn Mai

(nguồn: DealStreetAsia)