Trước đây, giới marketing chỉ xem Amazon là một nơi không mấy tiềm năng cho quảng cáo. Thế nhưng bây giờ, các nhà quảng cáo không ngại ngần chuyển hàng triệu đô-la từ Google – ông lớn trong ngành quảng cáo sô số, sang Amazon – nơi người dùng có thể tìm kiếm trực tiếp những gì mình muốn mua.

Xu hướng này đang khiến Amazon trở thành kẻ địch lớn nhất của Google sau lần Facebook xuất hiện.

Theo các chuyên gia truyền thông, nhiều nhà quảng cáo không ngần ngại cắt xén hẳn một nửa kinh phí cho Google để đầu tư vào Amazon, tương đương với hàng trăm triệu đô-la mỗi năm.

Mặc dù Google vẫn là cỗ máy tìm kiếm phổ biến nhất, nhưng theo các khảo sát mới nhất, Amazon lại là “điểm đến” thân quen nhất của người Mỹ mỗi khi tìm kiếm sản phẩm. Đây chính là điểm thu hút của Amazon đối với những công ty bán hàng tiêu dùng.

Không chỉ vậy, ở nền tảng Amazon, người quảng cáo có thể chuyển hướng trực tiếp một click hoặc một lượt xem đến các sản phẩm đang được bày bán. Trong khi đó, chức năng này trên Google phiền phức hơn, bởi vì người dùng phải chuyển hướng sang một trang khác.

Cho đến nay, chưa có điều gì có thể lung lay vị trí dẫn đầu của Google trong lĩnh vực quảng cáo. Nửa đầu năm 2018, doanh thu từ quảng cáo toàn cầu của Google là hơn 54 tỷ đô-la, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Amazon “chỉ khiêm tốn” với hơn 4 tỷ đô-la.

Nhưng những con số này vẫn không cản được người ta đưa ra các dự báo lạc quan về Amazon. Theo hãng nghiên cứu eMarketer, doanh thu năm 2018 của Amazon chỉ trong thị trường Hoa Kỳ có thể đạt 4,61 tỷ đô-la, hoặc Amazon sẽ chiếm 4,6% tổng số quảng cáo số hóa của Hoa Kỳ.

Lần gần đây nhất Google chứng kiến một mối đe dọa lớn như vậy trong ngành kinh doanh trọng tâm của mình là lúc Facebook ra mắt cộng đồng năm 2012. Doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội này tăng từ 4 tỷ đô-la (năm 2012) lên gần 40 tỷ đô-la (năm 2017), khi Facebook bắt đầu chèn nhiều quảng cáo hơn trong bảng tin và các video, mở rộng khả năng tiếp cận của quảng cáo đến người dùng. Tại Mỹ, Facebook là nền tảng quảng cáo lớn thứ hai với khoảng 19% lượng quảng cáo số hóa của cả quốc gia.

Nếu Amazon tiếp tục đi theo quỹ đạo này, thì chuyện làm ăn của Google sẽ gặp những rắc rối không nhỏ. Google hiện đang nắm khá vững vị trí thứ nhất của mình, với số lượng quảng cáo trong năm 2018 ước tính chiếm 37%. Con số này vẫn là một sự thụt lùi so với 41% năm 2016.

Một khi thị trường quảng cáo số hóa phát triển, thì sự “san sẻ” này sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Và lúc ấy, “sân chơi” nhỏ hơn lại hút được khoảng tiền lớn hơn.

Hải Vy (theo Quartz)