Từng đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, MultiGlass tiếp tục vượt qua nhiều startup khác để đoạt ngôi quán quân “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”.

MultiGlass giành giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”

Ngày 6/12, chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019” đã diễn ra với hơn 10 dự án startup khác nhau. Vượt qua các đối thủ, MultiGlass – dự án kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy vi tính chỉ bằng việc cử động mắt và đầu, đã giành giải Nhất.

Chiếc kính thông minh này cho phép người dùng điều khiển con chuột máy tính bằng cách nghiêng đầu theo các hướng như ý muốn. Bên cạnh đó, người sử dụng còn có thể điều khiển các thiết bị điện trong gia đình với một cú nháy mắt.

Dự án này xuất phát từ thực tế hiện nay, khoa học công nghệ đã phát triển vượt bậc nhưng những người khuyết tật vận động về tay lại khó có khả năng tiếp cận hoặc gặp khó khăn khi sử dụng máy tính. Hiện nay nếu muốn sử dụng, người khuyết tật phải dùng tới gậy đặc chế, gõ bàn phím hoặc điều khiển chuột bằng chân.

Chính bởi vậy, anh Lê Hoàng Anh – founder dự án cũng là một kỹ sư – đã cùng các cộng sự nghiên cứu và phát triển một thiết bị giao tiếp thông minh nhằm hỗ trợ người khuyết tật tay có thể sử dụng máy tính một cách thuận tiện, dễ dàng hơn.

“Một lần khi tham gia tình nguyện tại Hội Người khuyết tật ở thành phố Đà Nẵng, tôi nhận ra rằng những người khuyết tật vận động phải đối mặt với một số hạn chế lớn, nhất là cơ hội học tập, cơ hội việc làm, thậm chí là cơ hội phát triển bản thân. Vào thời điểm đó, máy tính và Internet có thể giúp họ đáng kể nên tôi đã nghĩ ra ý tưởng sáng tạo một sản phẩm giúp người khuyết tật có thể sử dụng máy tính dễ dàng hơn”, anh Hoàng Anh cho biết.

Sau 2 năm sử dụng kính MultiGlass, ông Đỗ Hồng Quang, người chỉ còn một tay và khá yếu, thành viên Hội Khuyết tật thành phố Đà Nẵng, đánh giá: “Khi chưa dùng kính này, tôi sử dụng máy tính rất chậm, không thể thực hiện thao tác kết hợp giữa chuột và phím. Chiếc kính giúp tôi chủ động làm những việc mình cần”.

Ông Nguyễn Quang Minh – cũng thuộc Hội Khuyết tật thành phố Đà Nẵng và cánh tay duy nhất cũng bị yếu – thường xử lý hình ảnh bằng phần mềm photoshop với sự trợ giúp của MultiGlass. Ông nhận xét: “Chiếc kính có thể thay thế con chuột với độ chính xác từ 70-80%. Do đặc thù của công việc phải sử dụng máy tính liên tục và dùng nhiều thao tác phức tạp nên tôi dùng cả MultiGlass và chuột; khi nào mỏi tay thì dùng kính, mỏi mắt thì dùng chuột”.

Từ phiên bản 1.0 sử dụng cho máy tính, laptop, chiếc kính thông minh tiếp tục được nâng cấp lên phiên bản 2.0 với việc mở rộng phạm vi sử dụng cho các sản phẩm công nghệ khác như: tablet, tivi thông minh, smartphone và ipad dùng để điều khiển smarthome. Bắt đầu từ năm 2016, MultiGlass đã trải qua 3 năm nghiên cứu và phát triển ngày một hoàn thiện hơn với nhiều tính năng mới.

Không chỉ dành cho người khuyết tật, MultiGlass còn có các tính năng phù hợp với những tài xế đường dài. Chiếc kính thông minh này được tích hợp thiết bị phân tích con ngươi tài xế. Khi có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống được lập trình trước sẽ gửi tín hiệu đến một chiếc chuông nhỏ trên gọng kính. Chuông báo sẽ giúp tài xế tránh được cơn buồn ngủ.

MultiGlass là thiết bị độc lập sử dụng năng lượng từ pin nhỏ được gắn ở gọng kính. Chỉ cần kết nối nó với máy tính qua cổng USB là có thể sử dụng mà không cần phần mềm hỗ trợ nào. Thiết bị nhỏ gọn và tiêu hao ít năng lượng nên một pin tiểu gắn với kính đủ dùng hằng ngày trong 3 tháng.

Với các tính năng mới mẻ và sáng tạo, MultiGlass được nghiên cứu và thiết kế để thỏa mãn 3 tiêu chí: dễ sử dụng, thuận tiện và phù hợp với khả năng chi trả. Giá thành của sản phẩm dao động từ khoảng 700.000 – 1.000.000 đồng/chiếc. Chưa dừng lại ở đó, trong tương lai, chiếc kính này sẽ tiếp tục được phát triển thêm các tính năng khác như điều khiển thiết bị điện dân dụng, dẫn đường cho người khiếm thị,…

Với việc giành ngôi quán quân, MultiGlass sẽ trở thành đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2020 được tổ chức tại San Francisco, (Mỹ) do Qualcomm Vietnam tài trợ. MultiGlass cũng được nhận nhiều phần thưởng có giá trị khác từ các tổ chức tài trợ.

Mi Trần