Tôi kinh doanh chưa đủ lâu để có thể rút ra quan điểm, tôi chỉ làm theo hai tiêu chí là: “Bán cái gì có lợi cho người tiêu dùng” và “Kinh doanh phải càng gần khách hàng càng tốt”.

Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap.

Cơ hội bắt đầu rõ ràng hơn khi anh được chọn vào vị trí Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm, thuộc sở hữu của Seedcom. Trong 3 năm ở Cầu Đất Farm, Tùng có cơ hội làm việc với các doanh nghiệp đầu ngành trong chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản, giúp anh hiểu sâu hơn các nghiệp vụ cần thiết để hình thành một hệ thống quản trị tổng thể.

Cùng thời điểm đó, Tùng được đi tham quan mô hình nông nghiệp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… và nhận ra rằng, các công ty nông nghiệp thế hệ mới đều làm việc trên một nền tảng công nghệ quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng. Meicai (Trung Quốc) là một doanh nghiệp nông nghiệp thế hệ mới (thành lập năm 2014), nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng quan tâm, gọi được 1,5 tỷ USD đầu tư.

Nhưng càng dấn thân sâu vào ngành nông nghiệp, Tùng càng chứng kiến nhiều hơn những đợt “được mùa mất giá” của nông sản Việt Nam. “Dù quy mô lớn hay nhỏ, nghề nông vẫn quá rủi ro vì đầu ra hạn chế và cuối cùng chỉ người nông dân phải gánh chịu”, Tùng nói.

Điều này đã khơi dậy niềm đam mê với ngành nông nghiệp vốn theo Tùng từ nhỏ và là động lực thôi thúc anh hình thành UFO. Sau khi rời khỏi Seedcom, Tùng dành một năm tư vấn cho các công ty nông nghiệp trong và ngoài nước để hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường và tháng 12/2018, UFO được thành lập.

Không nhiều nhà sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam có thể bán ra thị trường sản phẩm vì thiếu thông tin, hình ảnh, hệ thống giao nhận và một kênh kết nối với khách hàng. Foodmap cung cấp hầu hết các dịch vụ đó. Khách hàng của Foodmap vừa là khách hàng lẻ, vừa là khách hàng sỉ (nhà hàng, quán ăn, siêu thị tiện lợi) với tỷ lệ đóng góp doanh số ở mức 50-50. 70% lượng đơn hàng của Foodmap nằm ở hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Để tránh các “ông lớn” trong ngành như Bách hóa Xanh, BigC…, Foodmap hướng tới phân khúc khách hàng cao hơn, điều này phản ánh giá thành sản phẩm của Foodmap luôn cao hơn trung bình thị trường khoảng 30%.

Bên cạnh các đặc sản theo mùa, Foodmap còn phân phối những nông sản phục vụ nhu cầu thường nhật. Thứ Tư hằng tuần, những thùng rau Foodmap tươi ngon sẽ được chuyển đến cho khách hàng. Tất cả rau, củ, quả đều được đội ngũ Foodmap liên kết cùng các đơn vị, hộ nông dân trồng và canh tác theo hướng an toàn tại Đà Lạt. Khách hàng có thể liên hệ với Foodmap để điều chỉnh rau củ không phù hợp với nhu cầu, Foodmap sẽ điều chỉnh và bổ sung bằng rau củ khác.

Trong những ngày dịch bệnh, những thùng rau xanh được giao đến tận cửa Foodmap đang được người dùng đón nhận nhiệt tình, bởi đây là giải pháp an toàn và hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa mang đến những thực phẩm an toàn với chất lượng đảm bảo. Mỗi sản phẩm được đưa lên Foodmap phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí: truy xuất được nguồn gốc; có các chứng nhận uy tín về chất lượng sản phẩm; được đội ngũ Foodmap đánh giá thực tế tại cơ sở sản xuất, kiểm tra thông tin độc lập và cuối cùng là sản phẩm phải ngon, hấp dẫn người dùng.

Dù UFO đã đạt được nhiều giải thưởng, thành tích, nhưng Tùng vẫn cho rằng, mình đang đi chậm so với dự kiến của bản thân và càng chậm ngày nào sẽ càng có nhiều nông dân chịu thiệt thòi. Điều này càng nung nấu cho mục tiêu xuất khẩu nông nghiệp có thương hiệu của Foodmap.

Tùng cho rằng, mình rất may mắn khi tham gia lĩnh vực này vì Việt Nam có rất nhiều sản phẩm là lợi thế quốc gia, lại ít doanh nghiệp ngoại tham gia vì rào cản địa phương rất lớn. “Xuất khẩu nông sản thô năm 2020 đạt hơn 40 tỷ USD là con số thực ấn tượng với tôi, nếu xuất khẩu có thương hiệu thì chắc chắn sẽ cải thiện hơn rất nhiều”, Tùng nói.

THEO CÔNG SANG

(Báo Đầu tư Online)