12 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện các chương trình hành động thiết thực nhất hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ đứng đầu.

Vừa ra mắt vào sáng 08/03 tại TP.HCM, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) do Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cùng 12 tổ chức, cá nhân trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và quốc tế xây dựng.

Theo đó, WISE sẽ giúp kết nối phụ nữ khởi nghiệp và doanh nghiệp do nữ làm chủ với nhau để trao đổi các cơ hội hỗ trợ, đào tạo phát triển và cơ hội đầu tư. Những hoạt động đầu tiên sẽ diễn ra ở TP.HCM, sau đó mở rộng ra cả khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam, cũng như sang Campuchia, Lào và Myanmar.

WISE được thành lập bởi Saigon Innovation Hub và Tổ chức sáng kiến Hỗ trợ tư nhân vùng Mekong (MBI). Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và chính phủ Úc.

Ngoài ra, WISE cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ những đơn vị khác như chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), do chính phủ Phần Lan tài trợ; Chương trình Hỗ trợ Mạng lưới doanh nghiệp Thụy Sĩ (SWISS-EP); Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (SVF) và nhiều đối tác khác.

Theo một báo cáo do Hội đồng Nữ doanh nhân Việt Nam (VWEC), Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (HAWASME) và MBI phát hành vào tháng 10 năm 2016: Những nữ doanh nhân hoặc phụ nữ nắm vị trí quản lý cấp cao là những người có tinh thần trách nhiệm, liêm chính cao trong điều hành và kinh doanh; Tuân thủ tốt nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội và có tỷ lệ nợ xấu tương đối thấp…

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub cho biết, trở thành doanh nhân là chấp nhận mất nhiều thời gian, công sức, vốn đầu tư và cả ý chí quyết tâm. Nhưng các nữ doanh nhân còn phải gánh thêm trách nhiệm đặc thù về giới nên khó khăn sẽ nhiều hơn gấp bội.

“Với những giá trị mà các nữ doanh nhân đóng góp vào nền kinh tế, họ xứng đáng nhận được nhiều hỗ trợ và quan tâm hơn nữa để khởi nghiệp, bắt đầu từ những chương trình như WISE”- ông Tước nói.

Ông Dominic Mellor, đại diện tổ chức MBI cho biết, các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ được hỗ trợ tài chính, tham gia các vườn ươm, các chương trình tăng tốc khởi nghiệp.

Các chương trình hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa vào những đặc tính, tố chất của chị em phụ nữ để họ có thể phát huy những thế mạnh của mình, phục vụ cho công việc kinh doanh.

Mạng lưới Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) gồm:

Saigon Innovation Hub; Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM; Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM; Quỹ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam SVF; Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao TP.HCM;

Sông Hàn Incubator; Trung tâm sáng tạo và ươm tạo doanh nghiệp, ĐH Nguyễn Tất Thành; Hội nữ doanh nhân TP.HCM

Founder Girls Mekong Busines Initiative Swiss EP-Entrepreneurship Program; Asia Pacific Foundation of Canada

WISE bao gồm những tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm, các quỹ đầu tư… cam kết trong năm 2017 sẽ cùng nhau tổ chức các hoạt động đào tạo kiến thức kinh doanh cho phụ nữ.

Các chương trình hội thảo dành riêng cho phụ nữ nhằm phân tích, chia sẻ về những vấn đề đặc thù của phụ nữ cũng sẽ được tổ chức. Ngoài ra WISE sẽ tổ chức các sự kiện kết nối kinh doanh cho phụ nữ, tìm kiếm thêm đối tác cùng tham gia mạng lưới của WISE.

Hà Thế An – Khampha