Triip – một startup du lịch của Việt Nam đang cung cấp cho khách hàng cơ hội kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân của họ. Họ sẽ nhận được tiền điện tử, với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain.

Triip có trụ sở tại Singapore và hoạt động chính tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty này sẽ sử dụng loại tiền điện tử của riêng mình, TriipMiles, để mua thông tin về kế hoạch du lịch sắp tới của khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng tiền điện tử này để đặt phòng với ứng dụng Triip. Dữ liệu sẽ được bán cho các khách sạn, nhà hàng và nhà cung cấp dịch vụ khác, để họ sử dụng nó cho mục tiêu quảng cáo.

Triip hy vọng sẽ tạo ra một hệ sinh thái giữa các nhà cung cấp và người dùng, những người sẽ chấp nhận giao dịch tiền điện tử cho các dịch vụ của riêng họ.

Với sáng kiến ​​này, Triip là một trong những công ty đầu tiên trong ngành du lịch trả tiền cho dữ liệu bằng tiền điện tử. Giữa bối cảnh người dùng đang ngày càng lo lắng về việc khai thác và xử lý thông tin bừa bãi của Facebook và Google, việc được trả tiền cho thông tin là một bước tiến mới đối với họ.

“Các doanh nghiệp đang trả rất nhiều tiền cho Google và Facebook, để có được dữ liệu của bạn, phục vụ việc quảng cáo. Và dĩ nhiên họ không trả lại bạn khoản đó” – Hồ Việt Hải, CEO của Triip trả lời Nikkei trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo – “Chúng tôi muốn thay đổi điều đó. Nếu một doanh nghiệp cho chúng tôi 10 USD, tôi giữ 5 USD và tôi cho bạn 5 USD. Tôi nghĩ rằng đó là công bằng.”

Trong khi một số tính năng của Triip, vẫn đang được phát triển, Hải cho biết ứng dụng điện thoại thông minh mới của công ty đã được tải xuống 50.000 lần. Triip đặt mục tiêu đạt được một triệu lượt tải vào cuối năm nay. Startup này cũng đang cung cấp hệ thống cho các ứng dụng của bên thứ ba như ứng dụng chia sẻ ảnh IndonesiaM PicMix.

Triip được đầu tư bởi Gobi Partners – một quỹ đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc, cũng như công ty đầu tư Nhật Bản Gaiax. Người phát ngôn của Gaiax cho biết họ tin rằng blockchain là một “công nghệ quan trọng hỗ trợ nền kinh tế chia sẻ”.

Hồ Việt Hải cho biết thông tin người dùng được chia sẻ trên nền tảng Triip sẽ được bảo mật, vì nó sẽ được lưu trữ bằng blockchain. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trên trên một công nghệ kỹ thuật số chống giả mạo được hỗ trợ một mạng lưới các thiết bị.

Các ứng dụng du lịch xuất hiện ngày càng nhiều khi ngành du lịch trực tuyến đang bùng nổ ở châu Á. Startup Klook của Hongkong – một ứng dụng để đặt các hoạt động du lịch, đã thu được 200 triệu USD vào năm ngoái. Các công ty khác bao gồm Indonesia Travel Traveloka, cũng như Booking Holdings đều thắng lớn với dịch vụ này.

Triip thành lập vào năm 2014. Đến nay, tuy quy mô chưa phải quá lớn, nhưng họ đã tìm cách phát triển bằng cách tập trung vào các dịch vụ thích hợp. Công ty cung cấp các gói du lịch đến các điểm hấp dẫn như Bhutan và Seychelles với giá từ 2.000 USD, chủ yếu dành cho khách hàng Đông Nam Á. Ông Hải cho biết công ty đã tạo ra 1,4 triệu USD doanh thu vào năm ngoái và đã có lãi.

Các startup đã tìm cách kết hợp công nghệ blockchain vào các dịch vụ của họ, nhưng rất ít trong số đó thương mại hóa thành công chúng. Ông Hải cho biết, ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến Triip, vì cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều không hài lòng với các trải nghiệm du lịch hiện có. Đơn cử như mức phí chuyển đổi tiền tệ khổng lồ mà họ sẽ phải trả cho dịch vụ thẻ tín dụng – thứ sẽ được khắc phục với tiền điện tử của Triip.

Nguyễn Thái Quỳnh Trang – TTVN

Bài gốc