Bạn cho rằng ý tưởng kinh doanh của mình đã chết non khi không tìm thấy những nhà đầu tư thiên thần? Các startup dưới đây cũng đã tuyệt vọng như vậy trước khi họ nghĩ ra những ‘độc chiêu’ để gọi vốn.

Dưới đây là những “tuyệt chiêu” kiếm tiền cực kì thông minh rất ít người nghĩ đến mà những nhà sáng lập đã áp dụng để phát triển dự án của mình.

1. Tìm kiếm đối tác quốc tế

Khi Adam Lyons ra mắt The Zebra, một công ty ở Austin cung cấp công cụ tìm kiếm bảo hiểm xe hơi, ông quyết định tìm một startup đã phát triển thành công mô hình kinh doanh tương tự như của mình. Và ông tìm thấy tỷ phú người Anh Simon Nixon, người đã kiếm bộn tiền với Moneysupermarket.com.

Lyons đề nghị trở thành đối tác Hoa Kỳ của ông và Nixon chấp nhận lời đề xuất này.

Không phải ai cũng có thể nghĩ đến việc tìm kiếm các nhà đầu tư ở các thị trường mới nổi có kinh nghiệm với các mô hình kinh doanh tương tự. Và khi nhận ra điều này, chúng tôi đã thu được những lợi ích khổng lồ,” Lyons chia sẻ.

2. Sáng tạo với những gì bạn có

Đầu những năm 1970, EJ Jackson lúc đó là một nhà điều tra tư nhân vừa bị ngân hàng từ chối cho vay tiền để mở rộng hoạt động kinh doanh. Trong một cơn hứng khởi sáng tạo, Jackson đã quyết định vay tiền để mua hai chiếc ô tô: một chiếc Lincoln 1975 và một chiếc Cadillac 1975. Năm 1977, ông sử dụng hai chiếc xe này để ra mắt một doanh nghiệp vận tải mới, Jackson Limo Service.

Ngày nay, công ty có trụ sở tại Los Angeles của ông sử dụng hàng trăm tài xế và trở nên cực kì thịnh vượng. “Đôi khi bạn phải tận dụng những gì mình có và tạo ra thứ gì đó từ đó. Hãy tạo một di sản mới cho chính mình,” EJ Jackson chia sẻ.

3. Khách hàng cũng là nhà đầu tư

Darin Alpert là người đầu tiên tham gia nhóm Find Me Gluten Free – một công ty ở Austin, Mỹ chuyên cung cấp công cụ tìm kiếm để định vị các nhà hàng không chứa gluten (chất có thể gây ra bệnh tự miễn với những người không dung nạp được nó). Alpert và nhóm của anh đã kiểm định và quảng cáo miễn phí cho thương hiệu Naked Pizza của Mark Cuban và sau đó thuyết phục ông trở thành nhà đầu tư cho công ty.

“Cả hai giao dịch được thực hiện thông qua nhiều email và một cú điện thoại dài 20 phút. Ngay sau đó người dùng của chúng tôi đã tăng lên đến 2.000.000 người và chúng tôi có thể bán công ty một cách có lãi vào tháng 7 năm 2013,” Alpert chia sẻ.

4. Tìm nhà đầu tư tại sân chơi trẻ em

Abbie Schiller và Samantha Kurtzman-Counter bắt đầu thành lập một công ty truyền thông dành cho trẻ em. Trong khi con cái họ thích thú trên sân chơi, họ nhờ các bậc phụ huynh khác xem và góp ý để phát triển sản phẩm của họ.

Những cuộc thăm dò không chính thức này đã giúp họ có rất nhiều cuộc trò chuyện với các bậc cha mẹ – những người sau này trở thành nhà đầu tư của The Mother Company có trụ sở tại Los Angeles, nơi cung cấp một loạt sách và chương trình cho trẻ em. The Mother Company đã được đầu tư khoảng 500.000 đô la nhờ những cuộc trò chuyện bên lề sân chơi như thế, Schiller khẳng định.

5. ‘Khởi động’ chính bản thân mình.

Priska Diaz đã từng nghĩ một cách ngây thơ rằng cô sẽ dễ dàng quyên góp 75.000 đô la nhờ Kickstarter để tạo ra sản phẩm của mình – chai sữa dành cho trẻ em không chứa không khí. Nhưng dự án của cô đã không nhận được một đồng nào trong vòng 3 tháng.

Ba năm sau cô sẵn sàng để thử lại lần nữa. Lần này cô tạo ra một trang web để giải thích về sản phẩm của mình kèm theo hình ảnh chai sữa thử nghiệm. Cách làm này đã giúp cô nhận được sự quan tâm rộng rãi của các phương tiện truyền thông xã hội, khi có rất nhiều khách hàng tiềm năng chờ đợi để được sử dụng chai sữa sau khi nó phát triển xong.

Cô thiết lập một hệ thống để nhận trước đơn hàng và tổ chức buổi bán hàng trực tiếp qua trang web và huy động được hơn 50.000 đô la cho công ty Bittylab của mình.

6. Chia sẻ đam mê của bạn trên Facebook

Bill Gandy có niềm đam mê là chia sẻ những bức ảnh lịch sử về Allegheny City, một cộng đồng ở phía bắc thành phố Pittsburgh. Ông đã gia nhập một nhóm Facebook có tên là Sinh ra & Lớn lên ở Phía Bắc của Pittsburgh (Northside of Pittsburgh).

Các thành viên trong nhóm này đánh giá cao những kì ức của ông về quận Allegheny trong thời kỳ huy hoàng của nó. Khi ông đề nghị mở một buổi triển lãm để giới thiệu các bức ảnh, Chủ tịch Hội đồng thành phố Pittsburgh Darlene Harris đã nhắn tin cho ông và đề nghị được hợp tác.

Nhờ đó, ông đã ra mắt Phòng trưng bày Lịch sử Thành phố Allengeny phi lợi nhuận. Gandy đã huy động được hơn 12.000 đô la cho phòng trưng bày này trong vòng chưa đầy một tháng.

7. Hãy tài trợ vì hôm nay là sinh nhật tôi

Năm 2008, khi Cynthia Kersey gần 50 tuổi, bà thấy cuộc sống của mình thay đổi đáng kể khi vừa trải qua một cuộc ly hôn. Thay vì đắm chìm trong đau khổ, bà tìm cách thực hiện ước mơ của mình –  bảo vệ quyền học tập của những đứa trẻ bất hạnh. Bà mời tất cả mọi người mà bà biết đến lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của mình và yêu cầu mỗi vị khách mang theo 100 đô la, thay vì những món quà.

Kersey tuyên bố với những người tham dự bữa tiệc rằng bà sẽ sử dụng những món quà này làm “tiền hạt giống” để mở tổ chức phi lợi nhuận ở Los Angeles, Quỹ Unstoppable. Vì những nỗ lực của bà, 6.000 trẻ em đã đến trường và hơn 50 trường học đã được xây dựng.

Viên Lâm – Khampha.vn

Bài gốc