Năm 2019, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các startup với tổng số vốn đầu tư chỉ trong 10 tháng đầu năm 2019 đã lên tới 800 triệu USD. Cùng với Indonesia, Việt Nam hiện được xem là “điểm đến hấp dẫn” của đầu tư mạo hiểm. Năm 2019 sắp qua đi, hãy cùng khoinghiepsangtao điểm lại 10 startup Việt được đầu tư khủng nhất trong năm qua.

Sendo

Sàn thương mại điện tử Sendo thuộc Công ty công nghệ Sen Đỏ vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C với giá trị 61 triệu USD. Bên cạnh các nhà đầu tư cũ, vòng gọi vốn lần này có sự tham gia của 2 nhà đầu tư mới là EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Năm ngoái, Sendo thông báo huy động thành công 51 triệu USD trong vòng Series B.

Ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc Sendo cho biết công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng dịch vụ, đầu tư hơn vào công nghệ AI và máy học. Hiện nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) hàng năm của Sendo đã vượt một tỷ USD.

Lozi

Ra đời năm 2013, Lozi ban đầu là một ứng dụng cho phép mọi người tìm kiếm các cửa hàng thực phẩm, đồ uống và cà phê. Hiện startup này có 2 ứng dụng hướng tới người dùng: Thứ nhất là Lozi – nền tảng hoạt động theo mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C (Customer to Customer – người dùng bán cho người dùng). Thứ hai là Loship – ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ như giao đồ ăn Loship; Đi chợ hộ Lomart; Giặt ủi Lozat; Giao thuốc Lomed; Giao đồ Lo-Send…

Đầu tháng 11, Lozi công bố gọi vốn thành công số tiền lên đến 8 chữ số (từ 10 triệu USD) do công ty đầu tư Smilegate của Hàn Quốc dẫn đầu. Với nguồn vốn mới, công ty kỳ vọng mang về doanh thu 31 triệu USD trong năm 2020. Startup này cũng dự kiến ra mắt dịch vụ Lo-xe trong thời gian tới, chính thức tham gia thị trường gọi xe đầy khốc liệt và trở thành đối thủ của Grab, Be, GoViet.

Yola

Tháng 7/2019, Quỹ Kaizen công bố khoản đầu tư 10 triệu USD vào startup luyện thi tiếng Anh YOLA do Ngô Thùy Ngọc Tú, Phạm Anh Khoa và một số cựu du học sinh khác thành lập. Công ty chuyên sâu vào chương trình luyện thi tiếng Anh (IELTS, TOEFL, SAT, GMAT), chương trình đào tạo Anh ngữ dành cho thanh thiếu niên; tổ chức trại hè tại Mỹ và các khóa học về kỹ năng, hoạt động ngoại khóa. Với 14 trung tâm tại Hà Nội và TP HCM, YOLA đã đào tạo thành công khoảng 30.000 học viên, với hơn 10.000 sinh viên đang du học.

Ngô Thùy Ngọc Tú – người giữ chức chủ tịch YOLA từng được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 năm 2015. Cô cũng là người dẫn dắt buổi nói chuyện giữa cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và thanh niên Việt Nam vào năm 2016. Trước Kaizen PE, YOLA từng được Mekong Capital đầu tư 4,9 triệu USD vào năm 2016.

Elsa Speak

Elsa Speak là ứng dụng học nói tiếng Anh ra đời năm 2015, do cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ và Tiến sĩ người Bồ Đào Nha Xavier Anguera, chuyên gia trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói đồng sáng lập. Startup này hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia trên toàn thế giới, lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google.

Hồi tháng 2, Elsa công bố gọi vốn thành công 7 triệu USD trong vòng Series A từ một số nhà đầu tư, trong đó dẫn đầu là Gradient Ventures – quỹ chuyên dành cho AI của Google. Tính đến nay, tổng số tiền huy động được của công ty là 12 triệu USD.

Leflair

Leflair là website mua sắm hàng hiệu trực tuyến tại Việt Nam được sáng lập bởi 2 doanh nhân người Pháp là Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun. Đi theo mô hình bán hàng flash-sale đã thành công ở thị trường châu Âu (Vente-privee.com) và Trung Quốc (vip.com), startup này phân phối các sản phẩm thời trang, làm đẹp và nhà cửa từ các thương hiệu trung và cao cấp trên toàn thế giới đến Việt Nam với mức giá ưu đãi.

Leflair đang được vận hành tại TP HCM, có văn phòng đại diện và kho hàng tại Việt Nam, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

KiotViet

Tháng 8 năm nay, KiotViet – startup chuyên cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng POS của Việt Nam công bố nhận đầu tư 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Thông qua thỏa thuận đầu tư này, bà Grace Yun Xia, người đứng đầu quỹ Jungle Ventures và bà Elsa Chandra – trợ lý phó chủ tịch phụ trách mảng đầu tư tại Traveloka sẽ cùng tham gia vào hội đồng quản trị của KiotViet.

Với Jungle Ventures, đây cũng là thương vụ đầu tiên mà quỹ đầu tư mạo hiểm này rót vào một công ty khởi nghiệp của Việt Nam.

Logivan

“Uber xe tải” Logivan do cô gái sinh năm 1993 Phạm Khánh Linh (Linh Phạm) thành lập vào tháng 11/2017. Linh Phạm tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên của Đại học Cambridge và từng làm việc tại Goldman Sachs ở Anh trước khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp.

Logivan là nền tảng cung cấp dịch vụ kết nối chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, vận chuyển Bắc Nam tới mạng lưới các đối tác vận tải di chuyển chiều về rỗng từ một chuyến giao hàng trước đó. Giải pháp của công ty được đánh giá có khả năng giảm 20% đến 30% chi phí vận tải so với phương pháp truyền thống. Startup này cũng được Vinacapital Ventures đầu tư.

Kobitcon

Kobiton ra đời năm 2016 từ vườn ươm UpStar Labs, một nhánh đầu tư ươm tạo khởi nghiệp thuộc KMS Technology, do nhóm 5 kỹ sư Việt Nam phát triển. Trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, Kobiton tạo ra giải pháp cho các doanh nghiệp quản lý, truy cập và kiểm thử ứng dụng di động từ xa, tối ưu chi phí phát triển sản phẩm và rút ngắn thời gian đưa phần mềm ra thị trường.

Với nguồn vốn mới, Kobiton cho biết sẽ tập trung hỗ trợ khách hàng và phát triển ứng dụng để nâng tầm sản phẩm Việt tại thị trường Mỹ.

JioHealth

Đầu tháng 4, startup chăm sóc sức khỏe Jio Health công bố huy động được 5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do quỹ đầu tư mạo hiểm Monk’s Hill Ventures dẫn đầu. Được thành lập vào năm 2014, Jio Health tận dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu, bao gồm thăm khám bác sĩ tại nhà, điều dưỡng chăm sóc, tư vấn sức khỏe từ xa và quản lý bệnh án điện tử.

Jio Health cho biết công ty sẽ sử dụng số tiền được đầu tư để tiếp tục mở rộng các dịch vụ và đáp ứng kỳ vọng tăng trưởng. Startup này cũng đang tìm cách mở rộng quy mô đội ngũ cung cấp dịch vụ chăm sóc và hoạt động tại Việt Nam.

Luxstay

Trong năm 2019, ứng dụng kết nối cho thuê nhà Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn Bridge với giá trị 4,5 triệu USD. Cuối tháng 11 vừa qua, startup này cũng ký kết đầu tư và hợp tác chiến lược với ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Intracom; ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch CenGroup và công ty M-TP Entertainment của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Trước đó, shark Nguyễn Thanh Việt và ông Phạm Thanh Hưng từng cam kết đầu tư (mỗi người 2 triệu USD) cho startup này trong một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp.

Hàn Mai