Hỗ trợ những người đam mê chinh phục giấc mơ kinh doanh là lý do để Saigon Co.op và Vietbank tổ chức chương trình truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam mang tên “1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op”

“1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op”, chương trình truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam về khởi nghiệp sẽ chính thức lên sóng HTV9 vào ngày 15-10.

Vòng phỏng vấn trực tiếp để tìm ra 50 ứng viên nổi bật đã chứng kiến nhiều câu chuyện khởi nghiệp, những khát vọng làm giàu đầy chông gai của nhiều người.

Gian nan hành trình

Lê Thành Trung là một trong số ít ứng viên 7X của “1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” có mặt trong vòng phỏng vấn trực tiếp ở TP HCM. Tự nhận là người “lận đận”, anh kể lại quá trình từ khi học công nghệ thông tin đến khi ra trường gắn bó 17 năm với ngành du lịch và câu chuyện 4 lần khởi nghiệp không thành công do chưa nắm rõ thị trường.

Anh Trung tâm sự: “Tôi say mê ngành bán lẻ. Năm 2007, bên cạnh công ty du lịch riêng, tôi mở thêm đại lý bán lẻ phân bón và thuốc trừ sâu, rồi giao cho người nhà quản lý. Làm ăn thất bại, tôi phải bán căn nhà to ở trung tâm thành phố. Năm 2010, tôi mua lại một siêu thị mini từ một người bạn và vận hành trơn tru trong 5 năm. Từ siêu thị này, tôi lấy lại những gì đã mất, mua được nhà, được xe và có trong tay một công việc kinh doanh đang ăn nên làm ra”.

Anh kể tiếp: “Nghe lời bạn bè, tôi quyết định đầu tư buôn bán xe hơi nhỏ. Do không am hiểu máy móc và thị trường, tôi lại thất bại. Lần này, tôi phải sang nhượng siêu thị mini, vốn là món quà tôi tặng cho bà xã”. Nói tới đây, anh không kìm được những giọt nước mắt.

Để mưu sinh, anh quay trở lại ngành du lịch nhưng giấc mơ sở hữu một siêu thị vẫn luôn thôi thúc. Anh quyết định đăng ký tham gia chương trình “1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” với khát khao chiến thắng để có được một cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile làm quà tặng vợ và để chứng tỏ năng lực với gia đình.

Khi được hỏi hành trang gì cho việc làm chủ một cửa hàng tạp hóa, anh Trung giải thích có những đối tác sẵn lòng hỗ trợ nếu biết anh quay lại kinh doanh.

Anh cũng vừa tốt nghiệp lớp quản trị cấp trung và kỹ năng bán hàng để tái khởi nghiệp.

Dành phần lớn thời gian cho công việc

Yến Vi có nụ cười hiền lành và đôn hậu. Sau khi học xong cấp 3, Yến Vi vào Sài Gòn và làm đủ nghề để kiếm sống. Sau khi lập gia đình, Yến Vi gắn bó với 2 công việc cùng lúc, vừa làm kế toán ngoài giờ vừa bán xiên nướng. Mỗi ngày, Yến Vi thức dậy từ 4 giờ, đi chợ mua thịt ướp sẵn cho việc bán xiên nướng, sau đó ngồi vào bàn xử lý số liệu kế toán. Mỗi ngày, cô chỉ ngủ khoảng 3 giờ, còn lại phần lớn dành cho công việc và đã sống như vậy liên tục 3 năm. Mỗi năm, Yến Vi “chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết”.

Vất vả là thế, nhưng Yến Vi vẫn giữ được thái độ tươi cười, niềm nở. Cô khẳng định rất thích công việc kinh doanh và cuộc thi “1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” là cơ hội để học thêm kỹ năng kinh doanh. Yến Vi cho rằng đối với kinh doanh tạp hóa, quan trọng nhất là vị trí cửa hàng, sau đó là danh mục hàng hóa đầy đủ. Chìa khóa vô cùng quan trọng là thái độ niềm nở và thân thiện với mọi khách hàng. Nhờ vậy, nhiều khách hàng tìm đến cô đặt hàng.

Cơ hội chinh phục giấc mơ

Nhằm hỗ trợ những người đam mê trên con đường chinh phục giấc mơ kinh doanh, Saigon Co.op và Vietbank tổ chức chương trình truyền hình thực tế đầu tiên ở Việt Nam mang tên “1 tỉ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op”. Với giải thưởng chung cuộc lên đến 1 tỉ đồng, người chiến thắng sẽ có được nền tảng tốt để chinh phục tiếp giấc mơ và hoài bão kinh doanh.

Số đầu tiên của chương trình lên sóng HTV9 vào chủ nhật từ ngày 15-10, lúc 15 giờ 45 phút.

Mai Trang – Báo Người lao động